.
Kỷ niệm 63 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27-2-1955 - 27-2-2018):

'Hướng tới mục tiêu xây dựng bệnh viện hiện đại, chất lượng cao'

.
08:37, Thứ Ba, 27/02/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Những năm gần đây, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới đã có nhiều nỗ lực trong việc nâng cao chất lượng khám và điều trị bệnh cho người dân. Bệnh viện đã tăng cường đầu tư trang thiết bị hiện đại, ứng dụng các kỹ thuật cao, kỹ thuật chuyên sâu và đặc biệt sắp tới, bệnh viện sẽ thực hiện các nội dung của Chương trình hợp tác quốc tế về y tế bằng việc hợp đồng với chuyên gia y tế Cu Ba sang làm việc tại bệnh viện. 
 
Nhân dịp đón chào năm mới và kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27-2, bác sĩ chuyên khoa II Dương Thanh Bình, Giám đốc bệnh viện chia sẻ với bạn đọc Báo Quảng Bình về những thành tựu y tế mà bệnh viện đã đạt được và hướng đi mới của bệnh viện trong thời gian tới.
 
P.V: Làm chủ công nghệ, ứng dụng kỹ thuật mới, kỹ thuật chuyên sâu được ngành Y tế xem là chìa khóa để nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh cho người dân. Hoạt động này được triển khai như thế nào tại bệnh viện, thưa bác sĩ?
 
- Bác sĩ Dương Thanh Bình: Xác định việc tiếp cận các thành tựu y học hiện đại là một trong những hoạt động chính để nâng cao chất lượng công tác, những năm gần đây, bệnh viện đã tập trung đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, trang thiết bị và nguồn lực con người. Do đó, bệnh viện đã có một hệ thống trang thiết bị hiện đại, đồng bộ với nhiều thiết bị hiện đại như hệ thống MRI, DSA, chụp X-Quang kỹ thuật số DR, chụp cắt lớp vi tính, hệ thống siêu âm Doppler màu chuyên tim, hệ thống máy gây mê giúp thở kèm monitor theo dõi cho phẫu thuật tim, hệ thống C-arm đầu thu phẳng, Monitor theo dõi bệnh nhân 5 thông số, bàn mổ đa năng, máy chụp CT-Scanner 64 lát cắt, CT scan 16 dãy, máy chụp mạch và can thiệp tim DSA...; phát huy hiệu quả cao trong công tác chẩn đoán, điều trị tại bệnh viện.
 
Thu hút, đào tạo nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao ở các chuyên khoa mũi nhọn là một trong những nhiệm vụ được bệnh viện hết sức chú trọng. Từ các hình thức, như: cử bác sĩ đi đào tạo, đãi ngộ sinh viên ngành y sau khi tốt nghiệp... hiện tại, bệnh viện cơ bản có được một đội ngũ cán bộ y tế với chuyên môn vững vàng để áp dụng thành công nhiều kỹ thuật mới trên các lĩnh vực mang lại hiệu cao trong điều trị bệnh cho người dân.
 
Ở lĩnh vực chấn thương chỉnh hình, ngoại tổng hợp, bệnh viện đã thực hiện thành công các phẫu thuật, như: thay khớp háng toàn phần, cắt thùy phổi, bóc u trung thất, bắc cầu động mạch chi dưới bằng tĩnh mạch tự thân, vi phẫu mạch máu, nội soi khớp gối, thoát vị bẹn nội soi ở trẻ em, cắt đại tràng toàn bộ nội soi... Nhiều kỹ thuật được duy trì, phát triển, như: điều trị sỏi thận bằng phương pháp lấy sỏi thận qua da, điều trị sỏi bàng quang bằng phương pháp phá sỏi siêu âm qua nội soi, nội soi nắn thắng niệu đạo sớm trong chấn thương niệu đạo, kỹ thuật đẻ không đau, laser điều trị glucom, laser điều trị bao sau thể thuỷ tinh... 
 
Đặc biệt, trên lĩnh vực tim mạch, bệnh viện đã triển khai tốt các kỹ thuật về siêu âm tim, siêu âm mạch máu, chụp động mạch chi, đặt máy tạo nhịp tạm thời và vĩnh viễn và các kỹ thuật cấp cứu tim mạch, chụp, can thiệp mạch vành... nên đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp mắc bệnh nặng khi nhập viện. Các bác sĩ của bệnh viện đã khai thác có hiệu quả các phương tiện cận lâm sàng được đầu tư để triển khai tốt nhiều kỹ thuật, như: chụp cắt lớp vi tính bụng - tiểu khung thường quy, chụp cắt lớp vi tính động mạch chủ ngực, chụp cắt lớp vi tính động mạch chủ - chậu... và tiếp tục phát huy hiệu quả của hệ thống DSA chụp và can thiệp mạch vành, hệ thống chụp MRI trong chẩn đoán các bệnh lý sọ não, cột sống, khớp gối. 
 Cựu Đại sứ Cuba tại Việt Nam Herminio Loper Diaz là người đóng vai trò quan trọng trong việc xúc tiến nhanh chương trình hợp tác y tế giữa chuyên gia y tế Cuba và bệnh viện.
Cựu Đại sứ Cuba tại Việt Nam Herminio Loper Diaz là người đóng vai trò quan trọng trong việc xúc tiến nhanh chương trình hợp tác y tế giữa chuyên gia y tế Cuba và bệnh viện.
Bệnh viện đã hoàn thành việc tiếp nhận đào tạo và đưa vào áp dụng các gói kỹ thuật thuộc 3 lĩnh vực: tim mạch, ung bướu, chấn thương thuộc chương trình đào tạo của dự án xây dựng bệnh viện vệ tinh. Bệnh viện cũng đã hoàn thành việc chuyển giao 5/6 gói kỹ thuật cho bệnh viện tuyến dưới (Bệnh viện đa khoa huyện Lệ Thủy, Bệnh viện đa khoa huyện Minh Hóa, Bệnh viện khu vực Bắc Quảng Bình, Bệnh viện đa khoa huyện Quảng Ninh).  
 
P.V: Được biết, bệnh viện đang hết sức chú trọng đến việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và công tác nghiên cứu khoa học, bác sĩ có thể nói rõ hơn về vấn đề này? 
 
- Bác sĩ Dương Thanh Bình: Nhằm cải cách thủ tục hành chính, giảm bớt thời gian chờ đợi cho người bệnh khi đến làm các thủ tục khám, nhập viện, ra viện và nâng cao hiệu quả công tác quản lý, công tác chuyên môn trong đơn vị, bệnh viện đã chú trọng ứng dụng CNTT trong hầu hết các hoạt động của đơn vị.
 
Cụ thể, bệnh viện đã cập nhật phần mềm và ứng dụng CNTT vào quy trình khám bệnh đồng bộ, từ việc phát số khám tự động, đón tiếp và trả kết quả đến các khoa, phòng chỉ định qua phần mềm một cách sớm nhất. Bệnh viện còn hợp tác với công ty FPT để dần hoàn thiện hệ thống phần mềm quản lý bệnh viện mới phục vụ công tác chuyên môn và đang tiến hành phát triển website của bệnh viện thành trang thông tin điện tử, đồng thời triển khai hệ thống bệnh án điện tử.
 
Ngoài ra, bệnh viện còn chú trọng đến các hoạt động nghiên cứu khoa học, tổ chức tốt các hội thảo sinh hoạt chuyên đề và các hội nghị khoa học bệnh viện mở rộng với sự tham gia của nhiều chuyên gia y tế trong cả nước, tạo điều kiện cho cán bộ y tế của đơn vị thể hiện tài năng, tâm huyết với nghề thông qua việc xây dựng nhiều đề tài khoa học có giá trị cao để triển khai ứng dụng trong thực tiễn công tác. Chúng tôi đang phối hợp thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu khoa học công nghệ cấp tỉnh với đề tài “Nghiên cứu mật độ xương ở phụ nữ mãn kinh đến khám và điều trị tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới”, phối hợp với các chuyên gia trong tổ chức các cuộc hội thảo khoa học, như: sử dụng kháng sinh an toàn và hợp lý, hội thảo về cảnh giác dược... 
 
P.V: Thưa bác sĩ, năm 2017 vừa qua được xem là năm bệnh viện thực hiện thắng lợi tất cả mọi mặt công tác và chắc chắn rằng năm 2018, bệnh viện sẽ có những bước tiến mới từ chương trình hợp tác quốc tế về y tế? 
 Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Dũng cùng các đồng chí lãnh đạo bệnh viện trong buổi làm việc với chuyên gia y tế Cu Ba.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Dũng cùng các đồng chí lãnh đạo bệnh viện trong buổi làm việc với chuyên gia y tế Cu Ba.
- Bác sĩ Dương Thanh Bình: Đó là điều chắc chắn. Chúng tôi tin tưởng rằng hợp tác quốc tế về y tế, cụ thể là việc thuê chuyên gia Cu Ba sang làm việc tại bệnh viện và cử cán bộ sang tham gia các khóa đào tạo, nâng cao tay nghề chuyên môn tại đất nước Cu Ba sẽ mở ra luồng gió mới cho bệnh viện. Sắp tới, bệnh viện sẽ có 3 chuyên gia của Cu Ba thuộc các chuyên ngành: tim mạch can thiệp, ngoại thần kinh, chấn thương chỉnh hình sang làm việc tại bệnh viện. Các chuyên gia sẽ trực tiếp thực hiện nhiệm vụ chuyên môn là cấp cứu, điều trị cho người bệnh, đồng thời chuyển giao kỹ thuật cho các bác sĩ của bệnh viện.
 
Một trong những hoạt động được bệnh viện tiếp tục chú trọng là mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế với các bệnh viện và các tổ chức có uy tín ở nước ngoài để thu hút nguồn tài trợ, đầu tư cả về kỹ thuật chuyên môn cũng như cơ sở vật chất, trang thiết bị cùng một số nhiệm vụ khác nhằm hướng đến mục tiêu xây dựng bệnh viện có quy mô 1.500 giường bệnh và có 4 trung tâm gồm: Trung tâm tim mạch, Trung tâm sản nhi, Trung tâm ung bướu và Trung tâm khám - điều trị tự nguyện để phát triển bệnh viện theo hướng chuyên sâu, nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của nhân dân.
 
P.V: Xin cảm ơn bác sĩ!
 
Nhật Văn (thực hiện)
,