.

Bệnh viện đa khoa Lệ Thuỷ đưa các kỹ thuật mới vào khám chữa bệnh

.
07:47, Thứ Hai, 26/02/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Những năm qua, Bệnh viện đa khoa Lệ Thủy đã có những bước tiến mạnh mẽ trong công tác khám, chẩn đoán và điều trị bệnh, đặc biệt là việc ứng dụng các kỹ thuật mới theo Đề án 1816 về chuyển giao kỹ thuật cho cán bộ y tế. Nhiều kỹ thuật chuyên sâu mà trước đây chỉ các bệnh viện tuyến tỉnh, trung ương thực hiện, nay đã được triển khai, áp dụng thành công ngay tại đơn vị.
 
Với mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng khám và chữa bệnh, rút ngắn thời gian điều trị và giảm bớt chi phí cho người bệnh, giảm thiểu đáng kể tình trạng vượt tuyến, thu hẹp dần khoảng cách giữa tuyến huyện với tuyến trên, qua đó khẳng định uy tín của đơn vị, góp phần nâng cao tay nghề đội ngũ y, bác sỹ, tạo được sự tin tưởng và an tâm trong lòng nhân dân, bệnh viện đã đưa vào ứng dụng nhiều kỹ thuật mới trong khám, chữa bệnh, đáng chú ý là siêu âm tim, xét nghiệm miễn dịch hóa phát quang và kỹ thuật mổ nội soi (u xơ tiền liệt tuyến, cắt tử cung qua đường âm đạo, tai, mũi, họng và amidan).
 
Bác sỹ CKI Ngô Đức Vận, Phó Giám đốc Bệnh viện cho biết: “Trước đây, người bệnh phải mất thời gian đi lại, chờ đợi, tốn nhiều chi phí, vượt tuyến đến Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới hoặc Bệnh viện Trung ương Huế để kiểm tra, xét nghiệm các dấu hiệu bệnh về tim, tuyến giáp, miễn dịch, tiền liệt tuyến, nội tiết tố sinh dục và các chỉ dấu về ung thư (gan, đại tràng, tiền liệt tuyến)... thì nay đều được thực hiện tại bệnh viện huyện”. 
Kỹ thuật viên đang vận hành máy xét nghiệm miễn dịch hóa phát quang.
Kỹ thuật viên đang vận hành máy xét nghiệm miễn dịch hóa phát quang.
Đối với các ca bệnh nặng, có độ phức tạp, như: u xơ tiền liệt tuyến, cắt tử cung qua đường âm đạo, đội ngũ thầy thuốc của bệnh viện cũng đã dần làm chủ và tiến hành phẫu thuật thành công tại chỗ bằng kỹ thuật mổ nội soi. Đây là một kỹ thuật hiện đại, được sử dụng hầu hết trong các chuyên khoa, sử dụng các loại dụng cụ chuyên biệt để quan sát trực tiếp bên trong các cơ quan của cơ thể, giúp các y, bác sỹ chẩn đoán sớm và chính xác rất nhiều bệnh, mà với dụng cụ khám thông thường không thể phát hiện được. 
 
Kỹ thuật mổ nội soi vốn đã được áp dụng tại bệnh viện từ năm 2012 trong phẫu thuật nội soi ổ bụng. Tuy nhiên, kỹ thuật mổ nội soi u xơ tiền liệt tuyến, cắt tử cung qua đường âm đạo, tai, mũi, họng, amidan là những kỹ thuật khó, phức tạp, đòi hỏi phải có quá trình đào tạo kỹ lưỡng và sử dụng một hệ thống máy móc hiện đại, tinh vi, độ chính xác cao. Bệnh viện đã tập trung thu hút các nguồn lực, đầu tư đồng bộ cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, như: máy siêu âm tim, máy xét nghiệm miễn dịch hóa phát quang, thiết bị mổ nội soi, máy X.quang số hóa, đồng thời liên tục cử nhiều khóa cán bộ, bác sỹ đi đào tạo, tập huấn, nhận chuyển giao các kỹ thuật mới, kỹ thuật chuyên sâu từ các bác sỹ của Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới và Bệnh viện Trung ương Huế để từng bước làm chủ và đưa vào áp dụng thành công phương pháp này. Đây là một bước đột phá, tạo ra bước ngoặt trong quá trình khám chữa bệnh của đơn vị. Bởi lẽ, mổ nội soi không đau, không gây chảy máu và rất an toàn cho bệnh nhân. Đặc biệt chỉ có nội soi mới giúp ích thật sự cho việc phát hiện các khối u thanh quản (ung thư thanh quản, bướu máu thanh quản...). 
 
Bác sỹ CKI Võ Khắc Hùng, Trưởng khoa Phụ sản chia sẻ về kỹ thuật mổ nội soi cắt tử cung qua đường âm đạo: “Mổ nội soi cắt tử cung qua đường âm đạo là một kỹ thuật mới, an toàn, hiệu quả cao, thời gian thực hiện nhanh, có tính thẩm mỹ, không để lại sẹo, có thể kết hợp để điều trị sa sinh dục, tái tạo thành âm đạo, sửa chữa sàng chậu và khắc phục bệnh són tiểu ở người bệnh. Tuy nhiên, đây là một kỹ thuật khó, bởi phẫu trường hẹp, khi bóc tách dễ phạm vào niệu quản và bàng quang, gây ra những biến chứng nguy hiểm cho người bệnh, vì vậy đòi hỏi bác sỹ thực hiện phải có trình độ chuyên môn cao và nhiều kinh nghiệm”. 
 
Mặc dù mới được chuyển giao, tuy nhiên, đến nay, các bác sỹ của bệnh viện đã phẫu thuật thành công 20 trường hợp cắt tử cung qua đường âm đạo, 12 trường hợp mổ nội soi u xơ tiền liệt tuyến, trên 1.280 ca tai, mũi, họng, 70 ca cắt amidan cùng hàng nghìn lượt xét nghiệm, kiểm tra các dấu hiệu bệnh về tim, ung thư, tuyến giáp và virus cho người bệnh trên địa bàn huyện.
 
Với việc tiếp nhận, phát triển và ứng dụng thành công các kỹ thuật mới này, Bệnh viện đa khoa huyện Lệ Thủy đã góp phần giúp bệnh nhân có điều kiện tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng cao ngay từ tuyến đầu, giảm tình trạng quá tải cho bệnh viện tuyến trên, đem lại niềm tin cho nhân dân và người bệnh. 
 
Văn Hải
,