.

Ứng dụng sáng kiến cải tiến kỹ thuật vì lợi ích người bệnh

.
08:42, Thứ Hai, 15/01/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Để giảm chi phí điều trị, nâng cao hiệu quả thực tiễn trong quá trình khám chữa bệnh, những năm gần đây, Bệnh viện đa khoa Bắc Quảng Bình đã ứng dụng nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật vì mục tiêu chăm sóc sức khỏe và tiết kiệm chi phí cho người bệnh.

Là bệnh viện đa khoa tuyến huyện với quy mô 450 giường bệnh, thời gian qua, Bệnh viện đa khoa Bắc Quảng Bình đã không ngừng nâng cao y đức, đầu tư nâng cấp trang thiết bị, cải cách thủ tục hành chính, đồng thời nỗ lực nghiên cứu khoa học kỹ thuật, đưa nhiều sáng kiến phục vụ công tác khám chữa bệnh cho nhân dân.

Qua các hội thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật toàn tỉnh, bệnh viện luôn có nhiều sáng kiến chất lượng và tính ứng dụng cao, hỗ trợ và nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh và tiết kiệm cho đơn vị nhiều khoản chi phí đáng kể. Hiện, nhiều sáng kiến của đội ngũ y, bác sĩ được ứng dụng thường xuyên tại bệnh viện, như: cải tiến bàn sưởi ấm sơ sinh từ xe tiêm; cải tiến đèn chiếu vàng da bằng gương phẳng T4; máy sưởi ấm dịch truyền và máu; nẹp DHS (dynamic Ba 14 hip screw) trong phẫu thuật gãy liên mấu chuyển xương đùi...

Cải tiến bàn sưởi ấm sơ sinh từ xe tiêm là sáng kiến được bệnh viện sử dụng trong việc sưởi ấm cho trẻ sơ sinh hiện nay. Đây là cải tiến sử dụng nguyên lý làm nóng môi trường xung quanh bàn sưởi bằng sợi đốt Halogel để duy trì nhiệt độ tại mặt bàn luôn trong khoảng 30-33oC, sử dụng nguồn điện 220V. Thiết bị gồm 3 hệ thống là tạo nhiệt, giá đỡ hệ thống sưởi, bàn sưởi. Thiết bị hỗ trợ trong công tác chăm sóc sơ sinh, đặc biệt là trẻ sơ sinh thiếu tháng. Chức năng của thiết bị là duy trì nhiệt độ môi trường tương đối không mấy khác biệt so với thân nhiệt của trẻ sơ sinh, bù đắp sự mất nhiệt của cơ thể khi tiếp xúc với môi trường, giúp cho việc hồi sức bé đạt hiệu quả cao hơn. Cái tiến này đạt giải nhì trong hội thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật tỉnh lần thứ VI, năm 2014-2015.

Cải tiến bàn sưởi ấm sơ sinh được sử dụng trong phòng mổ khoa Sản, Bệnh viện đa khoa Bắc Quảng Bình.
Cải tiến bàn sưởi ấm sơ sinh được sử dụng trong phòng mổ khoa Sản, Bệnh viện đa khoa Bắc Quảng Bình.

Bác sĩ Trần Huy Bình, Trưởng khoa Sản, Trưởng nhóm nghiên cứu cho biết, ứng dụng bàn sưởi ấm trẻ tại khoa Sản - chủ yếu phục vụ cho công tác hồi sức sơ sinh, đón bé, làm rốn. Với ứng dụng này, thời gian làm ấm môi trường xung quanh mặt bàn sưởi nhanh hơn nhờ quạt gắn ở hệ thống tạo nhiệt đẩy luồng khí nóng xuống mặt bàn, nhất là trong điều kiện thời tiết  lạnh. Cấu trúc đơn giản nên dễ sửa chữa và tháo lắp, linh kiện dễ thay thế, khả năng di chuyển linh động và đặc biệt là giá thành rẻ hơn rất nhiều so với máy sưởi ấm FISHER của  New Zealand, có thể trang cấp và sử dụng tại các phòng sinh ở tuyến cơ sở trở lên.

Ông Nguyễn Viết Thái, Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa Bắc Quảng Bình cho biết, công tác nghiên cứu khoa học kỹ thuật, tìm tòi và cho ra đời những sáng kiến là hoạt động luôn được đẩy mạnh tại Bệnh viện đa khoa Bắc Quảng Bình. Đây cũng là một trong những tiêu chí đánh giá, xếp loại cá nhân, tập thể cuối năm. Bởi vậy, hoạt động sáng tạo khoa học kỹ thuật trở thành phong trào sôi nổi tại các khoa, mỗi năm trung bình có 2 sáng kiến cải tiến kỹ thuật được thực hiện. Các sáng kiến được hội đồng khoa học bệnh viện nghiệm thu, nếu hiệu quả thực tiễn cao thì sẽ được hỗ trợ kinh phí thực hiện, được bệnh viện đặt mua để trang bị trong bệnh viện.

Trong điều kiện nguồn kinh phí còn eo hẹp, nhu cầu chữa bệnh ngày càng cao, những cải tiến kỹ thuật của đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện đa khoa Bắc Quảng Bình không chỉ giúp tiết kiệm được ngân sách, giảm chi phí khám chữa bệnh cho bệnh nhân mà còn nâng cao được hiệu suất chữa bệnh, tăng được tần suất bệnh nhân chữa bệnh, giảm áp lực quá tải của bệnh viện hiện nay.

T. Hoa

,