.

Trạm y tế xã Cảnh Dương: Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

.
15:34, Thứ Tư, 31/01/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Là cơ sở y tế tuyến xã, thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận và điều trị ban đầu cho bệnh nhân, những năm qua, Trạm y tế xã Cảnh Dương, huyện Quảng Trạch đã không ngừng nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Trạm y tế Cảnh Dương được đầu tư xây dựng trên trục đường chính của xã với diện tích mặt bằng trên 1.000m2, có khuôn viên thoáng đãng, xanh, sạch, đẹp. Trạm có 12 phòng chức năng, 10 giường bệnh và có đội ngũ cán bộ đáp ứng nhu cầu của công việc. Thực hiện phương châm “Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, ở chăm sóc tận tình, về dặn dò chu đáo”, cán bộ và nhân viên y tế luôn bám sát từng địa bàn phụ trách, triển khai hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn. Trong năm vừa qua, tình hình sốt xuất huyết có nhiều diễn biến phức tạp, số người mắc nhiều hơn so với cùng kỳ các năm trước, nên Trạm đã đẩy mạnh hoạt động truyền thông phòng, chống sốt xuất huyết đến tận các hộ gia đình và các trường học trên địa bàn nhằm nâng cao ý thức phòng, chống bệnh sốt xuất huyết nói riêng và các dịch bệnh khác nói chung.

Xã hội hoá công tác y tế là một trong những hoạt động được Trạm y tế xã Cảnh Dương triển khai thực hiện một cách tích cực và đồng bộ. Trạm đã phối hợp với Trung tâm truyền thông - giáo dục sức khoẻ Quảng Bình tổ chức tuyên truyền trực tiếp về chương trình xây dựng trường học không khói thuốc; phối hợp với các trường tiểu học, trường mầm non trên địa bàn tổ chức khám sức khoẻ định kỳ cho học sinh, kiểm tra cân nặng, hướng dẫn thực hiện cách chế biến thức ăn cho trẻ... Nhờ vậy, tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng ngày một giảm dần.

Cán bộ Trạm y tế xã Cảnh Dương hướng dẫn cách chăm sóc trẻ.
Cán bộ Trạm y tế xã Cảnh Dương hướng dẫn cách chăm sóc trẻ.

Bác sĩ Phạm Thanh Hải, Trưởng trạm y tế xã Cảnh Dương cho biết, năm 2017, Trạm y tế Cảnh Dương đã tiếp nhận khám, điều trị cho trên 6 ngàn lượt bệnh nhân, trong đó khoảng 2. 200 lượt bệnh nhân có thẻ BHYT và 1.600 lượt bệnh nhân được khám, điều trị bệnh bằng y học cổ truyền kết hợp y học hiện đại. Hoạt động tiêm chủng mở rộng được duy trì và đạt hiệu quả cao với trên 98% trẻ dưới 5 tuổi được theo dõi biểu đồ tăng trưởng; 100% phụ nữ sinh con tại cơ sở y tế có nhân viên đỡ đẻ khi sinh... Công tác phòng, chống sốt rét; phòng, chống HIV- AIDS cũng được theo dõi và quản lý chặt chẽ; các hoạt động phòng, chống bệnh xã hội được chú trọng. Việc cấp phát thuốc, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe cho người dân trên địa bàn cũng được Trạm y tế xã Cảnh Dương quan tâm. Vì vậy, hiệu quả khám chữa bệnh ngày càng được nâng cao, nhân dân hài lòng và tin tưởng vào chất lượng dịch vụ y tế của trạm.

Đóng chân trên địa bàn đông dân, gần quốc lộ 1A và ở địa phương ven biển nên trạm y tế thường tiếp nhận những trường hợp cấp cứu do điện giật, tai nạn thương tích của người dân khi đi biển đánh bắt cá, tai nạn giao thông... Vì vậy, cán bộ trạm y tế luôn thực hiện nghiêm túc chế độ thường trực 24/24h nhằm giải quyết kịp thời các trường hợp đột xuất. Hạ tầng cơ sở được đầu tư xây dựng đáp ứng điều kiện và khả năng chuyên môn để thực hiện thường xuyên các dịch vụ kỹ thuật. Thời gian qua, trạm đã thực hiện được 90% các kỹ thuật có trong phân tuyến cho y tế tuyến xã...  Bên cạnh đó, để thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân, trạm còn phát triển các vườn cây thuốc nam với nhiều chủng loại phong phú để từ đó nhân rộng cây giống cho nhân dân, giúp người dân sử dụng thuốc nam trong vườn nhà.    

Phát huy những kết quả đã đạt được, tập thể cán bộ, y bác sĩ Trạm y tế xã Cảnh Dương quyết tâm tiếp tục nỗ lực, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tâm với nghề, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe ban đầu cho nhân dân, phấn đấu là cơ sở y tế tuyến xã chất lượng cao, địa chỉ tin cậy về các dịch vụ y tế của huyện Quảng Trạch.

Lê Dung
(TTTT- GDSK)

,