.

Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới: Tích cực hợp tác phát triển chuyên môn với Cu Ba

.
08:59, Thứ Năm, 04/01/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Giữa tháng 8-2017, Đại sứ Cu Ba tại Việt Nam Herminio Lopez Diaz và các thành viên trong đoàn đã đến thăm và làm việc với Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới.

Trong chuyến thăm, lãnh đạo bệnh viện mong muốn được hợp tác với Bộ Y tế Cu Ba trong công tác phát triển chuyên môn kỹ thuật thông qua các hình thức mời chuyên gia Cu Ba đến làm việc tại bệnh viện. Ngài Đại sứ hứa sẽ thực hiện tốt vai trò là cầu nối, xúc tiến nhanh việc cử chuyên gia y tế giỏi trên các lĩnh vực cấp thiết đến làm việc tại bệnh viện nhằm giúp đỡ chuyển giao kỹ thuật cho các bác sĩ.

Nhận được thư mời của Bộ Y tế Cu Ba, vừa qua, đoàn công tác gồm đồng chí Trần Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo bệnh viện đã lên đường sang thăm và làm việc với Bộ Y tế Cu Ba. Tiếp đoàn công tác về phía Bộ Y tế nước bạn có bác sĩ Cammen Rosa, Vụ trưởng Vụ điều trị. Hai bên đã trao đổi về việc tăng cường hợp tác y tế giữa ngành y tế Cu Ba với Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới, trong đó chú trọng vấn đề thuê chuyên gia Cu Ba sang làm việc tại bệnh viện và bệnh viện sẽ cử cán bộ sang đào tạo, nâng cao tay nghề chuyên môn tại đất nước Cu Ba.

 Đoàn công tác của tỉnh thăm và làm việc tại Cu Ba.
Đoàn công tác của tỉnh thăm và làm việc tại Cu Ba.

Đoàn cũng đến thăm Trung tâm Hợp tác y tế Cu Ba và phỏng vấn các chuyên gia Cu Ba tại trung tâm này. Đoàn đã phỏng vấn 4 chuyên gia để ký hợp đồng, trong đó có 3 chuyên gia sẽ sang làm việc tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới vào đầu năm 2018 gồm các chuyên ngành: tim mạch can thiệp, ngoại thần kinh, chấn thương chỉnh hình.

Cũng trong chuyến đi, đoàn công tác đã đến thăm và làm việc với một số bệnh viện ở thủ đô Havana, như: Bệnh viện Hermanos Ameijeiras là bệnh viện đa khoa hang đầu ở Cu Ba, Viện nghiên cứu quốc gia về ung bướu, Bệnh viện tim mạch, Viện nghiên cứu quốc gia về chấn thương chỉnh hình; thăm và học hỏi mô hình y tế tại tỉnh Pina De Rio, là tỉnh có mô hình y tế tốt thứ 2 ở Cu Ba. Tại đây, đoàn công tác đã làm việc với đại diện lãnh đạo của Sở Y tế tỉnh Pina De Rio, Sở Ngoại vụ, Trung tâm quản lý bác sỹ gia đình; thăm một số địa điểm, như: Trạm y tế, phòng khám đa khoa của tỉnh, Trung tâm phục hồi chức năng, Bệnh viện Nhi...

Trao đổi với chúng tôi sau chuyến đi, bác sĩ Dương Thanh Bình, Giám đốc Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới cho biết, đây là chuyến đi hợp tác quốc tế - với đất nước Cu Ba anh em, bước đầu có nhiều thành công. Trước mắt, đầu năm 2018 sẽ có ba chuyên gia về tim mạch can thiệp, phẫu thuật thần kinh và chấn thương chỉnh hình sẽ sang làm việc và chuyển giao kỹ thuật cho các bác sĩ của bệnh viện. Qua đó, những nhóm bệnh nhân khó này trước đây phải chuyển lên tuyến trên, nay tại bệnh viện sẽ được các chuyên gia Cu Ba điều trị. Ngoài ra, bác sĩ Dương Thanh Bình cũng cho biết, trong thời gian tới, bệnh viện sẽ gửi các các bác sĩ đào tạo sau đại học tại Cu Ba với nhiều chuyên ngành khác nhau và hiện tại bệnh viện cũng đang gửi đào tạo một tiến sĩ chuyên ngành chấn thương chỉnh hình tại Cu Ba.

Trần Ánh Dương

,