.

Philippines yêu cầu Sanofi ngừng bán vắcxin sốt xuất huyết Dengvaxia

Thứ Ba, 05/12/2017, 15:34 [GMT+7]

Cơ quan Quản lý Dược phẩm liên bang của Philippines (FDA) đã yêu cầu hãng dược phẩm Pháp Sanofi dừng bán cũng như phân phối và quảng bá vắcxin phòng sốt xuất huyết Dengvaxia tại thị trường Phiippines, gần một tuần sau khi hãng trên cảnh báo loại vắcxin này có thể khiến bệnh nặng hơn đối với một số trường hợp.

Tiêm vắcxin phòng bệnh sốt xuất huyết cho học sinh trường tiểu học Parang ở Marikina, phía tây Manila ngày 4-4. (Nguồn: AFP/TTXVN)
     Tiêm vắcxin phòng bệnh sốt xuất huyết cho học sinh trường tiểu học Parang ở Marikina, phía tây Manila ngày 4-4. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trong một thông báo đưa ra tối 4-12, FDA cũng yêu cầu hãng Sanofi tiến hành chiến dịch phổ biến thông tin và thông báo bất kỳ trường hợp nào tử vong hoặc bệnh nặng hơn liên quan Dengvaxia. Cơ quan này cũng yêu cầu Sanofi thu hồi toàn bộ lô vắcxin Dengvaxia.

Thông báo trên được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Bộ Tư pháp Philippines ra lệnh điều tra việc mua vắcxin Dengvaxia với kinh phí của chính phủ lên tới 3,5 tỷ peso (69,1 triệu USD).

Ngày 29-11 vừa qua, Sanofi đã cảnh báo nguy cơ từ vắcxin Dengvaxia, theo đó vắcxin có tác dụng phòng bệnh hiệu quả đối với những người từng nhiễm virus. Đối với những người chưa từng nhiễm virus, việc tiêm vắcxin có thể khiến bệnh diễn biến xấu hơn trong một số trường hợp.

Ngày 1-12, Bộ Y tế Philippines đã quyết định đình chỉ chương trình tiêm vắcxin này tại các trường công. Phía Sanofi khẳng định vắcxin Dengvaxia vẫn an toàn cho những người từng mắc bệnh sốt xuất huyết.

Trước đó, Sanofi đánh giá vắcxin Dengvaxia đóng vai trò "quyết định" phòng chống sốt xuất huyết, bệnh do virus dengue gây ra truyền qua vật truyền bệnh trung gian là muỗi vằn mang virus. Ngày 4-12, các quan chức Sanofi khẳng định chưa có trường hợp nào tử vong do vaccine này.

Philippines đã triển khai tiêm Dengvaxia cho hơn 700.000 trẻ em kể từ năm 2016, trở thành quốc gia đầu tiên triển khai chương trình tiêm chủng mở rộng loại vắcxin này. Cho đến nay, Chính phủ Philippines chưa tiếp nhận bất kỳ thông báo nào về các vấn đề liên quan tới loại vắcxin này ở những trường hợp đã được tiêm trước đó.

FDA cho biết đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế về những ảnh hưởng bất thường đối những người được tiêm phòng Dengvaxia, cũng như sẽ triển khai các biện pháp thích hợp để bảo vệ người dân. Tổ chức Y tế thế giới (WTO) hy vọng có thể kiểm tra dữ liệu an toàn của vắcxin Dengvaxia trong tháng này.

Theo thống kê của Chính phủ Philippines, chỉ riêng trong năm ngoái, nước này đã ghi nhận hơn 1.000 người tử vong do sốt xuất huyết trong tổng số 211.000 ca nghi nhiễm./.

Theo TTXVN/Vietnam+