.

Bệnh viện đầu tiên tại Việt Nam đạt chuẩn xét nghiệm quốc tế

Thứ Ba, 12/12/2017, 08:17 [GMT+7]

Ngày 11-12, Trung tâm Quản lý chất lượng Westgard (Hoa Kỳ) đã trao chứng nhận đạt chuẩn Six Sigma (phương pháp cải tiến quy trình nhằm giảm thiểu sai sót) cho đơn vị xét nghiệm thuộc Trung tâm Ung bướu - Bệnh viện Chợ Rẫy, thành phố Hồ Chí Minh. Đây là đơn vị xét nghiệm đầu tiên tại Việt Nam đạt được chứng nhận quốc tế này với 75% xét nghiệm tham gia đạt trên 6 Sigma.

Phòng xét nghiệm Bệnh viện Chợ Rẫy đạt chuẩn quốc tế Westgard VP. (Ảnh: Phương Vy/TTXVN)
Phòng xét nghiệm Bệnh viện Chợ Rẫy đạt chuẩn quốc tế Westgard VP. (Ảnh: Phương Vy/TTXVN)

Phó giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, các khoa xét nghiệm tại bệnh viện luôn đối diện với sự gia tăng số lượng các xét nghiệm, đặc biệt vào giờ cao điểm. Do kết quả xét nghiệm ảnh hưởng đến 70% quyết định lâm sàng nên việc có kết quả đúng hẹn, chất lượng tốt là thách thức không nhỏ.

Do vậy, để mang lại hiệu quả tối ưu, bên cạnh chuẩn ISO 15189 đã đạt được, từ năm 2016, Bệnh viện Chợ Rẫy đã tiên phong ứng dụng tiêu chuẩn Six Sigma để kiểm soát chất lượng xét nghiệm. Đây là một trong những tiêu chuẩn chất lượng quốc tế quan trọng đang được ứng dụng rộng rãi tại nhiều quốc gia trên thế giới. Sau hơn 1 năm triển khai, đến nay đã có 75% xét nghiệm của Bệnh viện Chợ Rẫy đạt trên 6 Sigma, tương đương chỉ mắc 3,4 lỗi/1 triệu xét nghiệm. Bên cạnh đó, với việc ứng dụng chuẩn Six Sigma, bệnh viện cũng đã giảm được 30% thời gian chờ đợi kết quả xét nghiệm.

Theo ông Sten Westgard, Giám đốc Trung tâm Quản lý chất lượng Westgard, Six Sigma là một kỹ thuật quản lý được sử dụng trong nhiều doanh nghiệp tại nhiều ngành công nghiệp trên toàn thế giới để xác định hiệu suất, giảm số lỗi và hướng các quy trình, dịch vụ và sản phẩm tới cấp độ hoàn hảo.

Trong lĩnh vực xét nghiệm, ứng dụng kỹ thuật Six Sigma giúp mang lại kết quả xét nghiệm gần như chính xác tuyệt đối cho bệnh nhân. Six Sigma được chia thành 6 cấp độ tương ứng với tỷ lệ lỗi giảm dần. Nếu 1 xét nghiệm đạt 6 Sigma thì sai sót trong kết quả xét nghiệm này được giảm tối đa, ở mức 3,4 lỗi/1 triệu kết quả, tương đương độ chính xác 99,99966%. Kết quả này đảm bảo bệnh nhân được chẩn đoán và điều trị đúng.

Hiện nay trên thế giới mới chỉ có 50 trung tâm xét nghiệm đạt được chứng nhận Six Sigma của Trung tâm Quản lý chất lượng Westgard./.

Theo Đinh Hằng (TTXVN/Vietnam+)