.

Xã Nghĩa Ninh: Tăng cường truyền thông dân số

Thứ Năm, 16/11/2017, 15:55 [GMT+7]

(QBĐT) - Xác định công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) là một trong những giải pháp để nâng cao chất lượng cuộc sống, những năm gần đây, cấp ủy, chính quyền xã Nghĩa Ninh (TP. Đồng Hới) luôn quan tâm đẩy mạnh truyền thông, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của người dân trên địa bàn.

Nghĩa Ninh là xã thuộc diện khó khăn của TP. Đồng Hới, với 1.231 hộ chia làm 9 thôn với 5.218 nhân khẩu. Trong đó, phụ nữ là 2.326 người và số nữ trong độ tuổi 15 đến 49 là 1.521 người. Với trình độ dân trí không đồng đều, đa phần người dân sống chủ yếu bằng nghề nông, nhận thức về KHHGĐ còn nhiều hạn chế, nên công tác DS-KHHGĐ của xã Nghĩa Ninh gặp không ít khó khăn, thách thức.

Để từng bước thay đổi nhận thức của người dân, Ban chỉ đạo DS-KHHGĐ của xã đã chỉ đạo các đoàn thể từ xã đến thôn phối hợp với Ban dân số và trạm y tế xã thực hiện nhiều chương trình truyền thông lồng ghép vào các buổi họp thôn, sinh hoạt Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên và sinh hoạt chi bộ; đồng thời, vận động chị em trong độ tuổi sinh đẻ, các cặp vợ chồng thực hiện KHHGĐ, chăm sóc sức khỏe sinh sản. Chỉ tính riêng 10 tháng đầu năm 2017, Ban DS-KHHGĐ xã đã tổ chức 17 buổi tuyên truyền với 680 lượt đối tượng tham gia. Bên cạnh đó, xã còn duy trì đều đặn hoạt động của các câu lạc bộ, như: “Tư vấn tiền hôn nhân”, “Gia đình văn hóa”, “Phòng, chống bạo lực gia đình”...

Song song với việc tuyên truyền, trong những năm qua, cấp ủy đảng, chính quyền và các tổ chức đoàn thể ở địa phương còn thường xuyên quan tâm tới công tác giáo dục, chăm sóc sức khỏe sinh sản, vận động chị em trong độ tuổi sinh đẻ đến các cơ sở y tế để khám, kiểm tra theo đúng định kỳ, kịp thời phát hiện và điều trị các bệnh về sinh sản. Từ đó, chị em được tư vấn về các biện pháp tránh thai an toàn hiện đại, cũng như các vấn đề liên quan đến công tác KHHGĐ. Chính vì vậy, chị em được nâng cao nhận thức, đồng thời tự mình biết chăm sóc sức khỏe mang lại lợi ích cho bản thân, gia đình và xã hội, tạo điều kiện cho bà mẹ và trẻ em được chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Cán bộ chuyên trách dân số xã Nghĩa Ninh tư vấn cho người dân về DS-KHHGĐ.
Cán bộ chuyên trách dân số xã Nghĩa Ninh tư vấn cho người dân về DS-KHHGĐ.

Bên cạnh đó, xã cũng chú trọng xây dựng đội ngũ, nâng cao năng lực cán bộ làm công tác dân số, hiện Ban DS-KHHGĐ xã có 11 người, trong đó có 9 cộng tác viên ở các thôn. Nhờ được tập huấn các kỹ năng cần thiết, hơn nữa lại là người địa phương, nên đội ngũ cộng tác viên dân số dễ dàng tiếp cận với người dân, được nhân dân tin tưởng; từ đó có những cách tuyên truyền phù hợp và hiệu quả. Nhờ vậy, ngày càng có nhiều chị em tham gia các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, tự nguyện áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, loại bỏ được tâm lý e ngại khi đề cập đến vấn đề hôn nhân và sinh đẻ có kế hoạch.

Nhờ sự nỗ lực của chính quyền địa phương cùng với sự vào cuộc của các đoàn thể chính trị - xã hội, đặc biệt là sự tận tình của đội ngũ cán bộ làm công tác dân số, công tác DS-KHHGĐ xã Nghĩa Ninh đã đạt được một số kết quả nhất định. Tỷ suất sinh năm 2016 là 17,47o/oo, đến nay, giảm xuống còn 16,24o/oo Tỷ lệ các cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai ngày càng cao, tính đến nay, toàn xã có 755 cặp sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, tỷ lệ sử dụng các biện pháp tránh thai của xã đều đạt và vượt chỉ tiêu thành phố giao.

Chị Bùi Thị Phương Hoa, cán bộ chuyên trách DS-KHHGĐ xã Nghĩa Ninh cho biết: Thời gian qua, chính quyền địa phương đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể chung tay tuyên truyền, vận động người dân trong công tác DS-KHHGĐ; hỗ trợ kinh phí tổ chức các chiến dịch, hoạt động truyền thông trọng điểm, cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ đến từng người dân. Nhờ vậy, công tác DS-KHHGĐ của xã đã đạt được một số kết quả bước đầu, tuy nhiên, để tiếp tục duy trì những kết quả này bền vững, trong tương lai, cần có sự vào cuộc đồng bộ của các ban, ngành, đoàn thể và mỗi người dân trong xã. Trong thời gian tới, xã tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác DS-KHHGĐ, trong đó, địa phương sẽ chú trọng củng cố lực lượng cộng tác viên dân số và tích cực tổ chức truyền thông nhóm cho các đối tượng phụ nữ mang thai, phụ nữ mới kết hôn và thanh niên trên địa bàn”.

Phạm Hà