.

Ô nhiễm không khí làm giảm chất lượng tinh trùng ở nam giới

Thứ Năm, 23/11/2017, 09:03 [GMT+7]

Môi trường bị ô nhiễm sẽ có ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng tinh trùng của nam giới, cụ thể là khiến cho tinh trùng dị dạng và yếu hơn, đó là kết quả nghiên cứu mới được đăng trên tạp chí chuyên ngành Occupational & Environmental Medicine.

Khói mù ô nhiễm bao phủ khu vực Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc ngày 26/9. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Khói mù ô nhiễm bao phủ khu vực Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc ngày 26/9. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Các nhà khoa học đã thực hiện nghiên cứu trên các hồ sơ y tế từ năm 2001 - 2014, đối với hơn 6.400 nam giới trong độ tuổi 15-49 ở Đài Loan (Trung Quốc) và nhận thấy mối liên quan chặt chẽ giữa chất lượng tinh trùng và việc phơi nhiễm mật độ PM 2.5 trong không khí.

PM 2.5 là những hạt bụi bay lơ lửng trong không trung, có đường kính nhỏ hơn hoặc bằng 2,5 micromet, nhỏ hơn 30 lần so với sợi tóc người. Người hít phải những hạt bụi này có nguy cơ lên cơn đau tim, đột quỵ, mắc bệnh ung thư phổi và các bệnh khác về đường hô hấp.

Những nam giới nói trên được chia thành hai nhóm, nhóm thứ nhất phơi nhiễm PM 2.5 trong vòng 3 tháng và nhóm thứ hai phơi nhiễm trong 2 năm. Mức độ ô nhiễm được đo tại nơi ở của họ trong thời gian tiến hành nghiên cứu, dựa trên các dữ liệu vệ tinh của NASA. Các dữ liệu cho thấy mật độ PM 2.5 đã tăng 5ug/m3 mỗi năm, trong khi kích thước và chất lượng tinh trùng của những người này cũng giảm tương ứng khoảng 1,29%. Mối liên hệ này được ghi nhận ở cả hai nhóm đối tượng nghiên cứu.

Các nhà khoa học cho rằng chất lượng tinh trùng suy giảm cũng có thể còn do nhiều yếu tố khác, song nghiên cứu này vẫn được xem là một lời khuyến cáo cho các cặp đôi đang muốn sinh con./.

Theo TTXVN/Vietnam+