.

Áp dụng thành công phương pháp Mitrofanoff qua nội soi ổ bụng

Thứ Bảy, 25/11/2017, 10:57 [GMT+7]
(QBĐT) - Các bác sĩ  Bệnh viện hữu nghị Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới vừa áp dụng thành công phương pháp phẫu thuật Mitrofanoff bằng ruột thừa để dẫn lưu nước tiểu từ bàng quang ra da cho bệnh nhân nam T.V.D 48 tuổi (Bảo Ninh- Đồng Hới).
 
Mitrofanoff là phương pháp cắt ruột thừa ở gốc manh tràng với sự bảo tồn mạch máu mạc treo, rồi đem xuống nối tận bên một đầu vào bàng quang hoặc bàng quang tân tạo có áp lực thấp, đầu kia mở ra da xuyên cơ thẳng bụng để tạo van 1 chiều miệng mở chuyển lưu cho thông tiểu cách quãng ở 1/4 dưới bụng. 
Ê kíp thực hiện phẫu thuật thành công phương pháp Mitrofanoff.
Ê kíp thực hiện phẫu thuật thành công phương pháp Mitrofanoff.
Trước đó, bệnh nhân T.V.D nhập viện trong tình trạng tiểu khó, không tự chủ kèm sốt, nước tiểu nhiều cặn mủ, ứ nước 2 thận do trào ngược bàng quang niệu quản. Bệnh nhân có tiền sử phẫu thuật cột sống do chấn thương, tiểu tiện không tự chủ 20 năm nay. Người bệnh vẫn sinh hoạt bình thường, là lao động chính trong gia đình, tuy nhiên, gặp nhiều bất tiện trong cuộc sống cũng như lao động. Đồng thời, nước tiểu ứ đọng trong bàng quang nên hay bị nhiễm khuẩn, người bệnh phải nhập viện nhiều lần trong năm, tình trạng nhiễm khuẩn ngày càng kháng thuốc kháng sinh. Người bệnh đã được nội soi ngược dòng phát hiện hẹp niệu đạo, nguy cơ không thể tiểu đường niệu đạo. Người bệnh được đặt sonde tiểu và điều trị nhiễm khuẩn ổn định trước phẫu thuật.
 
Sau hơn 2 giờ phẫu thuật, ê kíp đã thực hiện thành công phương pháp Mitrofanoff qua nội soi ổ bụng, đây là phương pháp được áp dụng lần đầu tiên tại Việt Nam. Hiện tại, tình trạng bệnh nhân đã ổn định và được xuất viện về nhà.
 
Các bác sĩ cho biết, một tháng sau, người bệnh sẽ tự thông tiểu bằng ống thông dẫn dẻo để tháo nước tiểu khi bàng quang căng đầy. Mỗi ngày từ 3-5 lần thông tiểu tùy tình trạng uống nước của người bệnh.
 
Phương pháp này sẽ giải quyết được tình trạng tăng áp lực bàng quang, tránh ứ đọng nhiễm khuẩn và không vướng víu khi lao động và sinh hoạt như phương pháp dẫn lưu bàng quang thông thường.
 
Giang Sơn