.

Sống sót 6 ngày trong rừng sau khi bị rắn độc cắn

Thứ Bảy, 02/09/2017, 09:19 [GMT+7]

(QBĐT) - Sáng 1-9, Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc (Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới) cho biết đang điều trị, hồi sức cho anh Hồ Văn Thân (39 tuổi, trú xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh), bệnh nhân bị rắn độc cắn dẫn đến hoại tử chân.

Anh Thân đang được điều trị tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam Cu Ba Đồng Hới.
Anh Thân đang được điều trị tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới.

Được biết, 2 ngày trước, anh Thân được người nhà đưa đến nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới với vết thương do rắn cắn gây hoại tử cẳng chân phải. Đến tối cùng ngày, anh Thân được đưa vào mổ cấp cứu, cắt đứt chân phải đến 1/3 trên đùi phải.

Trao đổi với phóng viên, anh Thân cho biết, ngày 22-8 khi đang đi hái nấm lim ở trong rừng sâu thì bất ngờ bị một con rắn cạp nia cắn trúng chân khi cách nhà khoảng 1 ngày đường rừng.

"Sau khi bị rắn cắn, chân tôi tê cứng lại không thể đi được nên phải xé dây vải buộc trên vết thương để độc khỏi lan nhanh vào người. Tôi bò lê trong rừng, hái một số loại lá và rễ cây để rịt vào vết thương, giữ mạng sống", anh Thân kể.

Suốt 6 ngày trong rừng, trừ những lúc mệt quá ngủ thiếp đi, phần lớn thời gian anh Thân đều bò bằng 2 tay để tìm lán trại của người đi rừng. Do không dùng điện thoại liên lạc, lại đang sống một mình nên đến chiều 28-8, anh Thân mới được một nhóm người đi hái nấm phát hiện cùng vết thương ở chân đã hoại tử.

Bác sĩ Nguyễn Đại Việt Đức, Trưởng khoa Hồi sức tích cực và Chống độc, cho biết: "Chúng tôi phải mổ cấp cứu, buộc phải cắt chân bệnh nhân do vết thương để lâu ngày. Anh Thân đã sống sót 6 ngày trời trong rừng một cách kì lạ với vết thương do rắn cắn, gây nhiễm độc cơ thể trong thời gian dài",

Bác sĩ Đức còn cho hay, sau gần 2 ngày điều trị, anh Thân đã tỉnh táo, hồi phục tích cực nhờ sự chăm sóc của các y, bác sĩ. Bệnh viện còn phải tiến hành điều trị thải độc, chống nhiễm trùng, điều chỉnh rối loạn nước cho bệnh nhân Thân thêm nhiều ngày rồi mới cho xuất viện…

Ngọc Hải - Văn Được