.

Khi nam giới làm công tác dân số

Thứ Sáu, 22/09/2017, 12:42 [GMT+7]

(QBĐT) - Bấy lâu nay, nhiều người vẫn cho rằng, việc tuyên truyền, vận động thực hiện chính sách dân số - KHHGĐ là công việc tế nhị và nhạy cảm, vốn chỉ dành cho nữ giới. Thế nhưng, hiện nay, tại tỉnh ta, nhiều nam giới vẫn lựa chọn công việc này và rất năng nỗ, nhiệt tình, góp phần không nhỏ vào thành công chung của công tác dân số-KHHGĐ toàn tỉnh.

Người dân thị trấn Quán Hàu (Quảng Ninh) từ lâu đã không còn xa lạ với anh Cao Anh Tuấn, chuyên trách dân số thị trấn Quán Hàu. Năm 2010, tốt nghiệp đại học ngành sư phạm Tâm lý giáo dục, anh lại bén duyên với công tác dân số-KHHGD. Anh Tuấn chia sẻ, là thanh niên chưa vợ, nên ban đầu nhận nhiệm vụ nhiều lúc anh cũng thấy bối rối và e ngại. Không những vậy, khi tư vấn tuyên truyền về vấn đề sức khỏe sinh sản, các biện pháp tránh thai..., nhiều chị em đã mạnh miệng trêu đùa khiến anh ngượng đỏ mặt. Nhưng với kiến thức đã được học ở trường về tâm lý giáo dục, được sự giúp đỡ của các cộng tác viên đi trước, dần dần anh cũng quen với công việc của mình.

Theo anh Tuấn, hạn chế lớn nhất của nam giới khi làm công tác DS-KHHGĐ là phụ nữ ngại tiếp cận. Chính vì vậy, mỗi khi tuyên truyền cho chị em về các biện pháp tránh thai, anh thường xuyên phối hợp với Hội Phụ nữ và cán bộ Trạm y tế của xã để tuyên truyền, tư vấn có hiệu quả hơn. Với anh, nếu không yêu nghề, không tâm huyết thì khó làm được việc này.  

Cán bộ chuyên trách dân số thị trấn Quán Hàu tuyên truyền kiến thức về sức khỏe sinh sản cho phụ nữ.
Cán bộ chuyên trách dân số thị trấn Quán Hàu tuyên truyền kiến thức về sức khỏe sinh sản cho phụ nữ.

Bằng sự cố gắng và lòng nhiệt tình của mình, anh đã góp phần làm cho công tác dân số của địa phương được cải thiện. Nhiều năm liền, Ban dân số-KHHGĐ thị trấn Quán Hàu được UBND huyện Quảng Ninh tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác dân số. Năm 2011, đơn vị được Sở Y tế khen thưởng là “Đơn vị cộng đồng”, năm 2013 là “Đơn vị điển hình tiên tiến”. Đặc biệt, nhiều năm qua, tỷ lệ sinh con thứ 3 tại thị trấn ở mức thấp (năm 2016, tỷ lệ sinh con thứ 3 chỉ chiếm 9,5%).

Ông Phạm Hữu Vịnh, cán bộ chuyên trách dân số xã Phong Thủy, huyện Lệ Thủy vào nghề từ năm 1998. 20 năm là cả một chặng đường dài mà ít người cán bộ dân số là nam giới duy trì được. Mặc dù đồng lương ít ỏi, nhưng với lòng yêu nghề, ông vẫn quyết tâm bám trụ.

Theo ông Vịnh, hiện nay, giữa nam và nữ đã có sự bình đẳng, nhưng ở một số nơi người đàn ông vẫn luôn áp đặt suy nghĩ, quan điểm của mình. Nhiều trường hợp chị em phải lén lút đi thực hiện các biện pháp tránh thai vì bị chồng ngăn cản. Thế nên, ông luôn tìm cách tác động vào người chồng để họ thông cảm với sự vất vả mang nặng đẻ đau của vợ. Bên cạnh đó, bà con cần biết rằng sinh đông con thì cuộc sống gia đình sẽ thêm vất vả, trẻ em không được bảo đảm điều kiện để phát triển toàn diện. Nhờ sự năng nổ và nhiệt tình của ông, những năm qua, tỷ suất sinh, tỷ lệ sinh con thứ 3, tỷ lệ chênh lệch giới tính... của địa phương luôn ở mức thấp. 6 tháng đầu năm 2017, tỷ lệ sinh con thứ 3 của xã Phong Thủy đạt 5,8%, tỷ suất sinh năm 2016 giảm xuống còn 9,9 %o, là địa phương đã đạt được mức sinh thay thế.

Dân Hóa là xã miền núi, rẻo cao của huyện Minh Hóa, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí thấp, nên nhận thức về vấn đề dân số- KHHGĐ vẫn còn hạn chế. Là địa phương có nhiều đồng bào dân tộc sinh sống, nên tỷ lệ sinh con thứ 3 còn cao, tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống vẫn còn...  Đó là những khó khăn bước đầu khi nhận nhiệm vụ làm chuyên trách dân số xã Dân Hóa của anh Đinh Minh Thuận. Nhiều bản làng cách xa trung tâm hàng chục ki-lô-mét, là thanh niên nên không ngại vất vả, anh thường xuyên đến với bà con, tuyên truyền, vận động đồng bào thực hiện các chính sách dân số-KHHGĐ. Đặc biệt, anh thường xuyên tuyên truyền về những hệ lụy của việc hôn nhân cận huyết thống, tảo hôn... để bà con hiểu và tránh được tình trạng này. Đến nay, anh đã gắn bó với công tác dân số gần 5 năm. Những nỗ lực của anh đã đóng góp không nhỏ cho công tác dân số của xã. Thời gian qua, tình trạng sinh con thứ 3, tỷ lệ tảo hôn và hôn nhân cận huyết của xã giảm đáng kể. Toàn tỉnh hiện có 159 cán bộ chuyên trách dân số nhưng chuyên trách dân số là nam giới chỉ chiếm trên 5%. Hầu hết họ đã được biên chế vào viên chức xã để yên tâm công tác, có sức khỏe và thời gian để hoàn thành tốt công việc của mình.    

Thanh Hoa