.

Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới: Hướng đi mới trong lĩnh vực tim mạch

Thứ Bảy, 30/09/2017, 15:41 [GMT+7]

(QBĐT) - Kể từ khi triển khai thực hiện đề án Bệnh viện vệ tinh (2014), Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới được tiếp nhận nhiều kỹ thuật mới từ các bệnh viện hạt nhân chuyển giao, trong đó nổi bật nhất là lĩnh vực tim mạnh, tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận các dịch vụ y tế chất lượng cao ngay tại địa phương.

Cấp cứu, điều trị thành công nhiều ca bệnh khó

Ông Nguyễn Tấn Lực ở phường Đồng Sơn, TP. Đồng Hới, một trong những bệnh nhân được can thiệp tim mạch tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam- Cu Ba Đồng Hới cho hay, ông bị bệnh tim, thường xuyên phải hứng chịu các cơn đau thắt ngực, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Qua nhiều lần thăm khám tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới, ông được chụp động mạch vành và được các bác sĩ chỉ định can thiệp tim mạch bằng cách đặt stent động mạch. Biết đây là một kỹ thuật khó, nên gia đình ông muốn được chuyển đến Bệnh viện Trung ương Huế, song sau khi nghe các bác sĩ tư vấn kỹ lưỡng, ông đã quyết định chọn Bệnh viện hữu nghị Việt Nam- Cu Ba Đồng Hới để điều trị. Qua 2 lần đặt stent động mạch tại Khoa Nội Tim mạch của bệnh viện, sức khỏe của ông được cải thiện từng ngày. 2 tháng sau khi xuất viện, ông đã trở lại với lịch sinh hoạt trước đây, dậy sớm thể dục, ăn uống bình thường và không còn những cơn đau ở ngực như trước.

Một bệnh nhân khác quê ở xã Trung Trạch (Bố Trạch) nhập viện trong tình trạng hết sức nguy hiểm và được các bác sĩ chẩn đoán là bị sốc tim, nhồi máu cơ tim nặng. Trong quá trình nằm điều trị tích cực tại Khoa Hồi sức tích cực và chống độc, nhiều lần bệnh nhân bị ngừng thở, tim ngừng đập. Các bác sỹ đã tiến hành sốc điện không đồng bộ và phát hiện người bệnh có nhịp tim trở lại. Sau khi tiến hành hội chẩn và chụp động mạch vành cho bệnh nhân, các bác sĩ kết luận bệnh nhân bị hẹp động mạch thân chung > 95%. Ngay lập tức, các bác sỹ đã quyết định nong, đặt stent động mạch vành nên đã cấp cứu kịp thời, mang lại sự sống cho người bệnh.

Phòng can thiệp tim mạch của bệnh viện được đầu tư trang thiết bị hiện đại để triển khai thực hiện thành công các kỹ thuật cao.
Phòng can thiệp tim mạch của bệnh viện được đầu tư trang thiết bị hiện đại để triển khai thực hiện thành công các kỹ thuật cao.

Là một trong số bệnh nhân được can thiệp tim mạch từ buổi đầu bệnh viện triển khai kỹ thuật này, bà Nguyễn Thị Thuận ở xã Bảo Ninh cho biết, bà bị bệnh rối loạn nhịp tim nặng, thường xuyên đau ở vùng ngực và ngất xỉu. Sau khi được đặt máy tạo nhịp tim tạm thời và sau đó là đặt máy tạo nhịp tim vĩnh viễn, sức khỏe của bà ngày càng ổn định. Hiện tại, bà Thuận đã có thể làm tốt những công việc thường ngày mà trước đây bà không thể làm.

Ưu tiên phát triển lĩnh vực tim mạch

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp nhận các gói kỹ thuật do bệnh viện tuyến trên chuyển giao từ đề án bệnh viện vệ tinh, bệnh viện đã chủ động chuẩn bị nhân lực, xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị đồng bộ, hiện đại. Bệnh viện đã đầu tư mua sắm hàng loạt các trang thiết bị y tế mới, hiện đại, như: hệ thống chụp mạch DSA, máy CT-scanner 64 dãy, siêu âm doppler tim, siêu âm tim có đầu dò siêu âm thực quản, máy theo dõi bệnh nhân monitor, máy điện tim gắng sức... Những trang thiết bị này đã hỗ trợ đắc lực cho công tác khám, điều trị các bệnh lý về tim mạch cho bệnh nhân tại bệnh viện. Nhiều bác sĩ của bệnh viện được cử đến Bệnh viện Trung ương Huế để học hỏi kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn. Bệnh viện còn mời các bác sĩ đầu ngành của Bệnh viện Trung ương Huế hướng dẫn, thực hành, chuyển giao kỹ thuật cho cán bộ ngay tại Khoa Nội Tim mạch của đơn vị theo hình thức cầm tay chỉ việc. Ngoài ra, bệnh viện còn ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện với Bệnh viện Tim Hà Nội. Theo đó, bệnh viện được tiếp nhận nhiều kỹ thuật mới từ bệnh viện này trên các lĩnh vực: chẩn đoán, điều trị nội khoa về lĩnh vực tim mạch; chẩn đoán, điều trị về cấp cứu và hồi sức bệnh nhân tim mạch; chẩn đoán hình ảnh trong tim mạch; can thiệp các bệnh lý tim mạch bẩm sinh và mắc phải của trẻ sơ sinh, trẻ em và người trưởng thành; phẫu thuật tim hở... Nhờ vậy, bệnh viện đã làm chủ và duy trì bền vững những gói kỹ thuật do bệnh viện hạt nhân chuyển giao.

Trước đây, hầu hết bệnh nhân mắc các bệnh lý phức tạp về tim mạch đều phải chuyển lên tuyến trên để điều trị và không ít người đã tử vong, nhất là các trường hợp bị sốc tim, nhồi máu cơ tim do diễn biến của bệnh rất nhanh, cần được cấp cứu, can thiệp kịp thời. Từ khi tiếp nhận các kỹ thuật mới từ Bệnh viện Trung ương Huế về lĩnh vực tim mạch, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới đã triển khai thành công kỹ thuật chụp mạnh vành, đặt máy tạo nhịp tạm thời và vĩnh viễn, cấp cứu tim mạch và nhất là can thiệp mạch vành. Đây là một trong những kỹ thuật tiên tiến, áp dụng điều trị hiệu quả trong các bệnh lý, như: mạch máu, mạch vành và một số bệnh lý khác. Nhờ đó, bệnh viện đã cấp cứu, điều trị có hiệu quả cho nhiều người mắc các bệnh lý về tim mạch phức tạp. Số người bệnh đến khám, chụp mạch và can thiệp tim mạch tại bệnh viện ngày càng tăng.

Nói về hướng phát triển mới của bệnh viện, bác sĩ CKII Dương Thanh Bình, Giám đốc bệnh viện cho biết, từ đầu năm 2016, bệnh viện tiếp tục được bổ sung là bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Nhi Trung ương và Bệnh viện Phụ sản Trung ương, hứa hẹn sẽ chuyển giao thêm nhiều kỹ thuật mới thuộc các chuyên ngành, như: nội tiết, thần kinh, nhi, sản... Vì vậy, bệnh viện tiếp tục đầu tư nhân lực, cơ sở vật chất kỹ thuật, trang thiết bị song song với công tác đào tạo để có thể tiếp nhận, triển khai tốt các hoạt động của bệnh viện vệ tinh. Đặc biệt, bệnh viện sẽ tập trung phát triển một số chuyên khoa mũi nhọn, như: nội tim mạch và tim mạch can thiệp, mạch máu lồng ngực, tiếp nhận thêm những kỹ thuật mới trong chẩn đoán điều trị các bệnh lý về tim mạch với sự hỗ trợ của Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Tim Hà Nội, Bệnh viện Bạch Mai. Từ đó, bệnh viện sẽ tập trung phát triển lĩnh vực tim mạch trở thành mũi nhọn trên hành trình phát triển của bệnh viện nhằm tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế có chất lượng cao ngay tại địa phương, góp phần giảm chi phí điều trị, nâng cao sức khỏe cho người dân.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bệnh tim mạch hiện là nguyên nhân gây bệnh tật và tử vong hàng đầu trên phạm vi toàn cầu. Bệnh đang có xu hướng gia tăng nhanh chóng tại các nước đang phát triển. Các báo cáo gần đây cho thấy, số người mắc bệnh tim mạch tại các nước đang phát triển thậm chí còn cao hơn tại các nước phát triển và đang có chiều hướng tăng ở người trẻ tuổi. Trước đây, 50 tuổi trở lên mới mắc tăng huyết áp, bệnh mạch vành, tai biến mạch máu não... thì bây giờ bệnh tim mạch đã xuất hiện nhiều ở những người 30 – 40 tuổi. Tại tỉnh ta, tỷ lệ bệnh nhân tim mạch gia tăng, phần lớn trong số họ đều ít thăm khám và chỉ vô tình phát hiện bệnh. Việc điều trị cho bệnh nhân tim mạch trên địa bàn tỉnh trước đây mới chỉ dừng lại ở điều trị nội khoa, các biện pháp can thiệp trong điều trị những ca bệnh khó chưa thực hiện được, nên bệnh nhân phải chuyển tuyến điều trị. Việc tiếp nhận và làm chủ các kỹ thuật mới về lĩnh vực tim mạch tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới đã từng bước nâng cao chất lượng điều trị chuyên sâu, tạo cơ hội cho bệnh nhân tim mạch được cấp cứu, điều trị kịp thời, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Nhật Văn