.

Giám sát việc điều trị sốt xuất huyết tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới

Thứ Ba, 22/08/2017, 15:05 [GMT+7]

Chiều 21-8, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng đoàn công tác của Bộ Y tế đã trực tiếp đến thăm một số khoa, phòng và động viên các bệnh nhân đang điều trị sốt xuất huyết tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thăm các phòng điều trị bệnh nhân sốt xuất huyết tại bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. (Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN)
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thăm các phòng điều trị bệnh nhân sốt xuất huyết tại bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. (Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN)

Đây là cơ sở y tế tuyến cuối về điều trị sốt xuất huyết và đã có nhiều nỗ lực cùng ngành y tế Thủ đô, y tế cả nước "gồng mình" chống chọi với dịch bệnh trong suốt nhiều ngày qua.

Theo báo cáo của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, tại bệnh viện, từ đầu năm đến nay, số lượt khám được chẩn đoán sốt xuất huyết Dengue trên tổng số lượt khám là 17.120/107.663 lượt; số bệnh nhân nhập viện điều trị là 2.903 người, trong đó số bệnh nhân sốt xuất huyết có sốc nặng là 120 trường hợp, số bệnh nhân có bệnh lý nền là 284 trường hợp...; số bệnh nhân được điều trị khỏi, ra viện là 2.421 người.

Tính riêng từ ngày 18 đến 20-8, số lượt được chẩn đoán sốt xuất huyết trên tổng số lượt khám là 1.422/2.508; số bệnh nhân nhập viện điều trị là 200 người, trong đó số bệnh nhân sốt xuất huyết Dengue có sốc nặng là 11 trường hợp và số bệnh nhân sốt xuất huyết có bệnh lý nền là 19 người; số bệnh nhân đã được điều trị khỏi, ra viện là 197 người.

Số bệnh nhân nhập viện điều trị chủ yếu là ở Hà Nội với 181 ca, sau đó là các tỉnh: Nam Định, Vĩnh Phúc, Hưng Yên...

Tại Hà Nội, các quận ghi nhận nhiều ca mắc sốt xuất huyết nhất là Hoàng Mai, Đống Đa, Thanh Xuân, Hai Bà Trưng... Độ tuổi mắc nhiều nhất là từ 15-30 tuổi, chiếm 41,8% số người mắc sốt xuất huyết điều trị tại bệnh viện.

Trước tình hình bệnh nhân sốt xuất huyết đến khám và điều trị nhiều, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch năm 2017; thường trực 3 đội cấp cứu phòng chống dịch ngoại viện sẵn sàng tham gia công tác phòng chống dịch, hỗ trợ tuyến dưới.

Đồng thời, bệnh viện đã điều động nhân lực, điều chỉnh giờ làm để đáp ứng điều trị, thu dung bệnh nhân, phòng chống dịch sốt xuất huyết; triển khai thu dung bệnh nhân ở cả 2 cơ sở của bệnh viện.

Ngoài ra, bệnh viện đã tổ chức các lớp đào tạo cập nhật chẩn đoán, điều trị sốt xuất huyết cho bác sỹ, điều dưỡng và cho các bệnh viện trên địa bàn Hà Nội, các bệnh viện đa khoa tỉnh khu vực phía Bắc; triển khai thêm phòng khám chuyên khoa sốt xuất huyết, phòng tái khám sốt xuất huyết, khu vực thu phí cho người bệnh sốt xuất huyết, phòng theo dõi và điều trị ban ngày; phun thuốc diệt muỗi, vệ sinh môi trường bệnh viện...

Sau khi thăm hỏi và động viên các bác sỹ và bệnh nhân sốt xuất huyết đang phải điều trị tại bệnh viện trong tình trạng nhiều áp lực do dịch bệnh gia tăng, phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu rõ thời gian qua, các cấp chính quyền cùng ngành y tế, đặc biệt là Hà Nội đã tích cực vào cuộc tăng cường phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết, tránh bệnh tiếp tục lây lan rộng trong cộng đồng.

Đồng thời, các y bác sỹ tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cũng như các bệnh viện trên cả nước đã hết lòng chăm sóc và điều trị cho bệnh nhân, đặc biệt là bệnh nhân nặng. Thời gian tới, các bác sỹ cần tiếp tục cố gắng và không nên có tư tưởng chủ quan với dịch bệnh.

Phó Thủ tướng đề nghị Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương là bệnh viện đầu ngành có kinh nghiệm trong phòng chống dịch bệnh cần tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm điều trị thực tiễn với các bệnh viện khác, nhất là điều trị trong ngày, kỹ năng thuyết phục bệnh nhân để dần trở thành một quy trình mặc dù Bộ Y tế đã có phác đồ điều trị chung.

Đồng thời, Bộ Y tế cần giải quyết nhanh thủ tục để bệnh viện mua sắm thêm máy móc, trang thiết bị phục vụ điều trị cho bệnh nhân. Thời gian tới, mong các cấp chính quyền tiếp tục nỗ lực, đặc biệt là Hà Nội phải triển khai quyết liệt để dập dịch vì thời tiết còn mưa, nóng ẩm nhiều tạo môi trường thuận lợi cho muỗi phát triển.

Đặc biệt, thời gian qua, hoạt động truyền thông đã phát huy hiệu quả, giúp người dân hiểu rõ về muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết và có ý thức hơn về phòng chống dịch bệnh. Vì vậy, thời gian tới, truyền thông cần tiếp tục tăng cường, vận động người dân dù bệnh viện đông nhưng khi có dấu hiệu của bệnh sốt xuất huyết thì cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị theo hướng dẫn của các bác sỹ, không tự ý điều trị tại nhà.../.

Theo Thu Phương (TTXVN/Vietnam+)