.

Khi bác sĩ về xã...

Thứ Sáu, 07/07/2017, 08:24 [GMT+7]

(QBĐT) - “Đây là lần đầu tiên xã Ngư Hóa được đơn vị chức năng trực tiếp đến địa phương tổ chức tặng quà, khám chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí với quy mô lớn trên địa bàn toàn xã..."- Bí thư Đảng bộ xã Ngư Hoá Nguyễn Hữu Lai xúc động chia sẻ.

Những ngày đầu tháng 7-2017, tại xã Ngư Hóa (huyện Tuyên Hóa), gần 100% người dân địa phương đã được tặng quà, khám chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí. Đây là một hoạt động phối hợp giữa Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh (CHQS).

Từ sáng sớm, nhiều người dân Ngư Hoá đã nô nức đổ về Trạm y tế xã. Trước đó, bà con đã được phát phiếu, thông báo về địa điểm, thời gian nhận quà, khám chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí. Phải vất vả lắm, anh Trần Công Chuyên mới đưa được bố vợ là ông Trần Bá Nhuệ (72 tuổi, trú tại thôn 2, là đối tượng TNXP) bị tai biến, mù hai mắt vượt quãng đường rừng khoảng 4km để đến khu vực tặng quà, khám chữa bệnh miễn phí. Trò chuyện cùng chúng tôi, anh Chuyên cho biết: "Vợ tôi bận chăm sóc con nhỏ, không đi được xe máy, nên tôi phải gác lại công việc nương rẫy để chở bố vợ đi chữa bệnh. Bố vợ tôi có 4 người con, nhưng hầu hết đều làm ăn ở xa. Tuổi cao, lại mắc nhiều chứng bệnh, hầu như năm nào ông cũng phải vài lần xuống thị xã Ba Đồn hoặc ngược lên thị trấn Đồng Lê để chữa trị. Vợ chồng tôi hoàn cảnh khó khăn, sống dựa vào nghề nông, nên mỗi khi đưa ông đi điều trị bệnh ở xa rất khó để thu xếp cả thời gian lẫn tiền bạc. Hôm nay, được tin có cán bộ và đội ngũ bác sỹ ở tỉnh trực tiếp đến xã khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, tặng quà, vợ chồng tôi phấn khởi lắm, nên phải tranh thủ sắp xếp công việc đưa ông đi khám...".

Bác sỹ của Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh khám, chữa bệnh cho một cụ già ở xã Ngư Hoá.
Bác sỹ của Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh khám, chữa bệnh cho một cụ già ở xã Ngư Hoá.

Đồng cảnh ngộ với anh Chuyên, chị Hà Thị Liễu, trú tại thôn 4, là mẹ đơn thân và nuôi hai con nhỏ ở độ tuổi ăn học. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, ngoài việc làm nông, chị Liễu phải tranh thủ đi bóc vỏ cây keo lai kiếm thêm thu nhập nuôi con ăn học. Tất bật với công việc, dù thấy sức khỏe trong người không được ổn định, nhưng chị Liễu vẫn không dám đi khám vì sợ tốn kém. Đặc biệt, mấy tuần gần đây, con trai thứ hai của chị là cháu Trần Long Nhật (lớp 5) thường xuyên bị sốt, nhưng chị Liễu vẫn chưa sắp xếp được thời gian đem con đi khám. Khi nhận được tin có cán bộ Hội Chữ thập đỏ và đội ngũ bác sỹ ở Bộ CHQS tỉnh Quảng Bình về trực tiếp khám, chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí tại xã, chị Liễu mừng lắm. Chị gác lại mọi công việc để dẫn con đi khám. Từ phòng khám bệnh trở ra, gặp chúng tôi, chị Liễu hồ hởi khoe: "Khám bệnh xong, bác sỹ kê đơn thuốc và nói con trai tôi bị viêm amiđan, có thể chữa trị tại nhà bằng thuốc. Còn tôi, sau khi khám và siêu âm, bác sỹ cũng kê đơn thuốc cho điều trị tại nhà. Được khám chữa bệnh, lại còn được cấp thuốc uống miễn phí, nhận thêm quà tặng, mẹ con tôi hạnh phúc lắm! Giờ thì yên tâm rồi...". Đó là 2 trong số 155 hộ dân ở xã Ngư Hoá được tặng quà, khám chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí trong đợt này...

Anh Phan Văn Cầu, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết, nhằm thể hiện đạo lý "uống nước nhớ nguồn", tinh thần "tương thân tương ái"..., Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Bộ CHQS tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp "đồng hành" khám, cấp phát thuốc miễn phí, chữa bệnh nhân đạo, đồng thời tặng quà cho các gia đình chính sách, người nghèo tại địa bàn xã Ngư Hoá, từ đó làm cơ sở để nhân rộng ra các địa bàn khác ở tỉnh. Đây là các hoạt động thiết thực kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm Quảng Bình, 70 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ, 72 năm ngày thành lập lực lượng vũ trang tỉnh Quảng Bình và hướng tới chào mừng Đại hội Hội Chữ thập đỏ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2017-2022... Trong đợt này, xã Ngư Hoá được tặng 155 suất quà với giá trị 130 nghìn đồng/suất. Bên cạnh đó, có 155/162 hộ dân ở xã sẽ được khám, chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí với trị giá 100 nghìn đồng/1 suất.

Các hộ dân xã Ngư Hoá nhận thuốc điều trị bệnh miễn phí.
Các hộ dân xã Ngư Hoá nhận thuốc điều trị bệnh miễn phí.

Thiếu tá Phan Văn Thành, Chủ nhiệm Quân y, Bộ CHQS tỉnh cho biết, để làm tốt công tác chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân xã Ngư Hoá, ngoài những cán bộ, chiến sỹ làm nhiệm vụ chỉ đạo và phục vụ, Bộ CHQS tỉnh còn bố trí 7 đồng chí (3 bác sỹ, 2 y sỹ, 2 dược sỹ) trực tiếp tiến hành khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc cho người dân. Trong đợt này, đơn vị mang theo nhiều trang thiết bị phục vụ công tác khám, chữa bệnh tương đối hiện đại, như: máy siêu âm, va ly khám mắt, bộ khám ngũ quan, máy đo huyết áp... Đơn vị đã phối hợp với Trạm y tế xã Ngư Hoá, tận dụng tối đa những trang thiết bị y tế, cơ sở vật chất hiện có ở trạm nhằm phục vụ cho công việc khám, chữa bệnh đạt hiệu quả cao. Qua thăm khám, các y bác sỹ đã phát hiện 2 trường hợp mắc bệnh ung thư (ung thư gan và phổi), 1 trường hợp suy tim cấp độ nặng để khuyến cáo bệnh nhân đi điều trị ở tuyến trên.

Chia tay Ngư Hoá, chúng tôi mang theo lời tâm sự của Bí thư Đảng bộ xã Ngư Hoá Nguyễn Hữu Lai: "Xã nghèo vùng cao Ngư Hoá có hơn 30% dân số là người già... Điều kiện địa phương còn lắm khó khăn, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế chưa đủ đáp ứng với yêu cầu..., nếu hàng năm đều được cấp trên và cơ quan chuyên môn quan tâm hỗ trợ như đợt này, điều kiện chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân Ngư Hoá sẽ được cải thiện đáng kể, người dân phấn khởi lắm...".

Văn Minh