.

Kết hợp hài hòa giữa y học cổ truyền và y học hiện đại

Thứ Năm, 27/07/2017, 09:26 [GMT+7]

(QBĐT) - Với phương châm “lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ”, những năm qua, Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong việc đẩy mạnh các hoạt động khám, chữa bệnh, phục hồi chức năng cho người bệnh. Đặc biệt, nhờ có sự kết hợp hài hòa giữa y học cổ truyền và y học hiện đại trong khám, chữa bệnh đa khoa, bệnh viện đã thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn, nhất là công tác khám, chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế (BHYT) cho người dân.

Bác sĩ CKII Trần Xuân Phú, Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh cho biết, điều trị bệnh bằng y học cổ truyền trong thời buổi hiện nay vẫn là sự lựa chọn của nhiều người, bởi hình thức điều trị này mang lại rất nhiều lợi ích đối với người bệnh, nhất là những người mắc bệnh mạn tính hoặc di chứng do tai biến để lại.

Tuy nhiên, để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh theo phương pháp y học cổ truyền, cần có sự hỗ trợ của y học hiện đại trong công tác chẩn đoán bệnh. Thực tế cho thấy, nếu như y học hiện đại có thể giúp chẩn đoán đúng bệnh và điều trị cấp tốc những trường hợp cấp cứu thì y học cổ truyền lại giúp những người mang di chứng có thể trở lại đời sống bình thường. Các phương pháp y học cổ truyền, như: châm cứu, thủy châm, xoa bóp bấm huyệt, cấy chỉ, xông hơi thuốc, thủy trị liệu, laser, siêu âm điều trị..., đã mang lại hiệu quả cao trong điều trị các bệnh về cơ, xương, khớp, đau lưng, đau vùng vai gáy, đau dây thần kinh, liệt nửa người do tai biến mạch máu não... Vì vậy, việc nghiên cứu kỹ cũng như phân loại tình trạng bệnh tật để điều trị bằng thuốc đông y hay kết hợp giữa thuốc cổ truyền và thuốc tây cũng được các bác sĩ của bệnh viện nghiên cứu kỹ lưỡng. Bệnh nhân trước khi điều trị tại bệnh viện đều được tiến hành làm xét nghiệm và các kỹ thuật cận lâm sàng như ở các bệnh viện đa khoa. Điều này giúp cho bác sĩ xác định đúng bệnh trước khi lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp cho người bệnh.

 Việc ứng dụng các loại máy chức năng tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh đã mang lại  hiệu quả cao trong điều trị các bệnh lý về cột sống, cơ xương khớp cho người bệnh.
Việc ứng dụng các loại máy chức năng tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh đã mang lại hiệu quả cao trong điều trị các bệnh lý về cột sống, cơ xương khớp cho người bệnh.

Để thực hiện tốt việc kết hợp giữa y học cổ truyền và y học hiện đại trong các hoạt động khám, điều trị, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho người bệnh có thẻ BHYT, bệnh viện đã tập trung đầu tư cơ sở vật chất, tăng cường nguồn nhân lực và thực hiện cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh khi đến khám, điều trị tại bệnh viện. Bệnh viện đã huy động các nguồn lực để đầu tư trang thiết bị y tế hiện đại, như: máy siêu âm 4D, máy X - quang kỹ thuật số, máy điều trị sóng ngắn, máy xét nghiệm sinh hóa tự động, máy điện châm, máy massage, bộ khám răng - hàm - mặt và lấy cao răng bằng siêu âm... đồng thời chú trọng đến các hoạt động phục hồi chức năng cho người bệnh. Nhiều thiết bị dùng để tập vật lý trị liệu được đầu tư, như: máy kéo cột sống - cổ - thắt lưng, máy Laser nội mạch... Các thiết bị này được ứng dụng có hiệu quả trong việc chẩn đoán, điều trị những bệnh về cơ, xương, khớp và di chứng sau chấn thương. Qua đó, nhiều bệnh khó và mãn tính được chữa khỏi hoặc cải thiện đến 90% khi ra viện. Thế mạnh và “thương hiệu” của bệnh viện được người bệnh ca ngợi từ việc điều trị thành công nhiều bệnh, như: điều trị các di chứng của bệnh Zona thần kinh, hen phế quản, bệnh viêm đại tràng, viêm khớp, bệnh trĩ, đau thần kinh tọa...

Chị Nguyễn Thị Nga (Lệ Thủy) một bệnh nhân từng điều trị tại bệnh viện cho hay, chị nhập viện trong tình trạng liệt nửa người sau tai biến mạch máu não nên không thể tự đi lại được. Qua ba đợt điều trị bằng y học cổ truyền, kết hợp với y học hiện đại và phục hồi chức năng, tình trạng bệnh tật của chị cải thiện rõ rệt. Hiện tại, chị đã có thể tự đứng lên và đi lại bằng chính đôi chân của mình mà không cần đến sự nâng đỡ của nạng. Hàng ngày chị vẫn tuân thủ chế độ luyện tập theo lời khuyên của bác sĩ để nhanh chóng phục hồi lại sức khỏe như trước đây.

Đi đôi với triển khai có hiệu quả các hoạt động chăm sóc, điều trị, cán bộ y tế thuộc các khoa chuyên môn của bệnh viện còn tư vấn cho người bệnh các kiến thức để chủ động bảo vệ sức khỏe, như: chế độ dinh dưỡng hợp lý, an toàn, cách sử dụng một số loại cây thuốc nam phổ biến, chế độ luyện tập phục hồi chức năng... Bệnh viện luôn duy trì việc cung ứng đầy đủ, kịp thời, bảo đảm chất lượng thuốc, hóa chất, vật tư y tế; tổ chức bào chế, sản xuất thuốc đông y, thuốc từ dược liệu. Nhờ đó, bệnh viện đã thu hút ngày càng đông người bệnh đến khám, điều trị, chủ yếu là người bệnh có thẻ BHYT.

Trên hành trình mới, bệnh viện sẽ triển khai thêm các giải pháp nhằm tăng khả năng tiếp nhận người bệnh và nâng cao chất lượng công tác trên tất cả các lĩnh vực. Mặt khác, bệnh viện tiếp tục tập trung đẩy mạnh việc kết hợp y học cổ truyền và y học hiện đại, xem đây là nhiệm vụ quan trọng để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, từng bước đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của nhân dân.    

NH.V