.

Chuyện về một cộng tác viên dân số tâm huyết

Thứ Hai, 31/07/2017, 09:16 [GMT+7]

(QBĐT) - Tuy còn gặp không ít khó khăn vất vả, nhưng người CTV dân số vẫn luôn tận tụy với nghề, với nhiệm vụ được giao. Chị Nguyễn Thị Thu Hiền, CTV dân số thôn 3, xã Thanh Thạch, huyện Tuyên Hóa là một người như thế.

Suốt 12 năm làm CTV dân số, chị Hiền gặp không ít những tình huống mà nếu như không có sự tận tâm với nghề, có lẽ chị sẽ không thể hoàn thành nhiệm vụ. Địa bàn chị phụ trách là một thôn thuộc xã miền núi, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn. Bà con sống chủ yếu bằng nghề nông, trình độ dân trí không đồng đều, nên nhận thức về các mặt xã hội, nhất là việc sinh đẻ KHHGĐ còn nhiều hạn chế. Nhiều gia đình trong thôn có tư tưởng phải sinh nhiều con, không sẽ mang tội. Chính vì quan điểm lạc hậu đó, cuộc sống của phụ nữ trong thôn khá vất vả, khổ cực. Bằng việc thường xuyên gần gũi, thuyết phục chị em trong thôn không nên sinh đẻ nhiều, mỗi gia đình chỉ 1 đến 2 con, con trai hay con gái đều như nhau là gia đình hạnh phúc, chị Hiền đã không quản ngại nắng mưa, sớm tối miệt mài đến từng nhà, gặp từng người để tuyên truyền, tư vấn, vận động người dân trong thôn thực hiện KHHGĐ, nhất là các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ.

Sau khi sinh được 3 đứa con, gia đình chị Nguyễn Thị Bài (thôn 3, Thanh Thạch) vẫn tiếp tục sinh thêm mặc dù cuộc sống vô cùng thiếu thốn. Biết được hoàn cảnh gia đình chị Bài, chị Hiền thường xuyên tìm đến vận động, thuyết phục nhưng lần nào cũng vậy, đều bị từ chối. Không nản lòng, với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, chị Hiền liên tục đến nhà tư vấn, thuyết phục để anh chị thực hiện KHHGĐ. Chị Nguyễn Thị Bài, tâm sự: “Mỗi lần chị Hiền đến vận động, tôi suy nghĩ rất nhiều... Mình phải đẻ ít để con cái có điều kiện học hành. Nên từ giờ, tôi cũng quyết định dừng lại để cho con cái có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Chị Nguyễn Thị Thu Hiền đến tại hộ gia đình để tuyên truyền về chính sách DS- KHHGĐ.
Chị Nguyễn Thị Thu Hiền đến tại hộ gia đình để tuyên truyền về chính sách DS- KHHGĐ.

Với nhiệm vụ của một CTV dân số vùng khó khăn, bí quyết của chị Hiền là sự bền bỉ, kiên trì và làm việc bằng cái tâm, cái tình. Đó là điều kiện đầu tiên, rồi sau đó mới đến kinh nghiệm cuộc sống. Mỗi khi đến từng nhà vận động, chị Hiền luôn dành thời gian trò chuyện, chia sẻ kinh nghiệm làm ăn, kết hợp tư vấn, thuyết phục chị em trong độ tuổi sinh đẻ đến khám tại các cơ sở y tế và thực hiện các biện pháp KHHGĐ, không sinh con thứ 3, mỗi gia đình nên dừng lại ở hai con, dành thời gian nuôi dạy và chăm sóc con tốt để phát triển kinh tế gia đình, có cuộc sống ổn định. Nhờ đó, không chỉ thuyết phục được chị em thực hiện KHHGĐ, chị còn được họ tin tưởng và tâm sự về những khó khăn trong cuộc sống.

Trải qua 12 năm làm cộng tác viên dân số với biết bao gian nan vất vả nhưng chị Hiền luôn vui vẻ, nhiệt tình và chưa bao giờ lùi bước trước khó khăn của công việc. Chị luôn tâm niệm giúp được một đối tượng thực hiện KHHGĐ là giúp được một gia đình thoát nghèo, vì vậy, với sự nhiệt tình và kỹ năng truyền thông tư vấn mềm mỏng, chị đã giúp cho các cặp vợ chồng và cả người thân của họ hiểu được về lợi ích KHHGĐ mang lại, tư tưởng lạc hậu đã từng bước được đẩy lùi, đời sống của bà con ngày càng đỡ vất vả hơn. Chị Ngô Thị Bích Tú, cán bộ chuyên trách dân số xã Thanh Thạch, huyện Tuyên Hóa cho biết, chị Hiền là một CTV lâu năm, là một người rất hăng hái nhiệt tình trong công tác vận động đối tượng thực hiện KHHGĐ. Do đó, kết quả công tác DS-KHHGĐ của xã cũng như thôn 3 do chị Hiền đảm nhiệm luôn đạt thành tích cao.Tỷ lệ sinh con thứ 3 của thôn 3 nói riêng và xã Thanh Thạch giảm qua hàng năm.  

Thành Trung