.

Bệnh viện Y học cổ truyền: Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

Thứ Bảy, 08/07/2017, 10:58 [GMT+7]

(QBĐT) - Là một bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh, trong thời gian qua, song song với thực hiện Đề án “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng người bệnh” của Bộ Y tế, Bệnh viện Y học cổ truyền (YHCT) tỉnh đã tích cực thực hiện Chỉ thị 05/CT-TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhằm từng bước nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân.

Khám, chữa bệnh đa khoa và phục hồi chức năng bằng y học cổ truyền, kết hợp y học cổ truyền và y học hiện đại... là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược phát triển y tế của tỉnh. Với phương châm “Lấy người bệnh làm trung tâm”, ban lãnh đạo Bệnh viện YHCT tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các khoa, phòng, bộ phận, không ngừng cải tiến quy trình khám bệnh. Tại các hành lang, khoa, phòng, hệ thống biển chỉ dẫn được đầu tư làm mới và bố trí hợp lý giúp người bệnh dễ dàng tìm kiếm các thông tin cần thiết khi đến khám chữa bệnh tại đây. Đội ngũ y, bác sỹ luôn tìm tòi, học hỏi các phương pháp chữa bệnh mới, những cách làm hay, những cây thuốc quý để ứng dụng trong công tác điều trị, duy trì việc sắc thuốc phục vụ người bệnh ngay tại bệnh viện.  

Thực hiện việc học tập và làm theo Bác, ban lãnh đạo bệnh viện phối hợp với tổ chức công đoàn phát động các phong trào thi đua làm theo lời dạy của Bác “Lương y phải như từ mẫu”; thực hiện 12 điều y đức, 9 điều y huấn cách ngôn của Hải Thượng Lãn Ông ...  tạo khí thế thi đua sôi nổi trong đơn vị, từ đó nâng cao kỹ năng giao tiếp, văn hóa ứng xử cho cán bộ y tế, hướng tới mục tiêu thay đổi nhận thức, thái độ phong cách phục vụ người bệnh của cán bộ y tế, xây dựng hình ảnh đẹp của người cán bộ y tế.

Bệnh nhân đến điều trị tại Bệnh viện YHCT tỉnh đến từ 8 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, đa số đều là người lớn tuổi, cán bộ đã nghỉ hưu hoặc người có hoàn cảnh neo đơn... Nhiều người có hoàn cảnh kinh tế khó khăn.  Chính vì vậy, lãnh đạo bệnh viện đã chủ động phối hợp với các nhà hảo tâm và huy động thêm sự đóng góp của các đoàn viên thanh niên và cán bộ công tác tại bệnh viện để hỗ trợ các bệnh nhân nghèo, bệnh nhân là người già neo đơn những bữa ăn miễn phí, động viên họ an tâm điều trị.

Cắt thuốc bắc tại Bệnh viện y học cổ truyền tỉnh.
Cắt thuốc bắc tại Bệnh viện y học cổ truyền tỉnh.

Việc nâng cao chất lượng chăm sóc hướng đến sự hài lòng của người bệnh đã được bệnh viện triển khai tích cực bằng hành động cụ thể đó là: không ngừng rèn luyện nâng cao y đức, trình độ chuyên môn kỹ thuật, chất lượng chăm sóc người bệnh; thực hiện các quy tắc ứng xử giao tiếp tại bệnh viện; quy chế sử dụng thuốc và an toàn trong chăm sóc người bệnh...

Năm 2016, bệnh viện đã đón tiếp gần 8. 500 lượt bệnh nhân đến khám và điều trị (trong đó có hơn 2.700 lượt bệnh nhân điều trị nội trú). Trong những tháng đầu năm 2017, số bệnh nhân đến điều trị tại bệnh viện tăng cao, trong đó có nhiều bệnh nhân sử dụng thẻ BHYT. Để tạo điều kiện cho nhân dân trong vùng được tiếp cận dịch vụ, kỹ thuật y tế hiện đại, thời gian qua, bệnh viện đã đầu tư thêm nhiều trang thiết bị tiên tiến, đưa vào sử dụng máy điện châm, máy massage, đèn hồng ngoại, thủy trị liệu...  

Thời gian tới, Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh tiếp tục cải cách hành chính, lề lối làm việc, phát huy thế mạnh của YHCT, kết hợp với y học hiện đại; tiếp tục tổ chức thực hiện tốt Chỉ thị số 05 CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thực hiện lời Bác dạy “Lương y phải như từ mẫu”; thực hiện đề án “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng người bệnh” của Bộ Y tế bằng khẩu hiệu hành động “Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, bệnh nhân về dặn dò chu đáo”; nâng cao  y đức, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cũng như tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh, đoàn kết xây dựng bệnh viện thành điểm đến tin cậy của người dân.

Lê Dung  (TTTT- GDSK)