.

Những nguyên nhân gây ung thư không ngờ tới

Thứ Sáu, 23/06/2017, 14:49 [GMT+7]

Một số sự tiếp xúc ngẫu nhiên hàng ngày và các thói quen dường như vô hại dưới đây cũng có thể trở thành các nguyên nhân gây hàng đầu ung thư.

Béo phì, chế độ dinh dưỡng kém, mất cân bằng hormon và viêm mạn tính được xem là các nguyên nhân hàng đầu gây ung thư. Tuy nhiên, một số sự tiếp xúc ngẫu nhiên hàng ngày và các thói quen dường như vô hại dưới đây cũng có thể trở thành các nguyên nhân gây hàng đầu ung thư:

1. Bình xịt khử mùi

Bình xịt khử mùi có thể làm giảm mùi hôi trong nhà hoặc xe ô tô. Nhưng bình xịt khử mùi chỉ giúp “ngụy trang” mùi hôi.

Chúng chứa một số hóa chất có thể ảnh hưởng đến thụ cảm khứu giác trong mũi. Điều này khiến khứu giác không nhận ra các mùi khác. Hơn nữa, các loại bình xịt khử mùi cũng chứa nhiều hóa chất độc hại khác như cetaldehyd, benzaldehyd, methyl pyrrolidon.

2. Đồ uống chứa cồn

Sử dụng rượu có liên quan đến tăng nguy cơ ung thư. Rượu được cho là sẽ thúc đẩy sự tiết axít dạ dày có thể gây tổn thương niêm mạc đường tiêu hóa, đặc biệt là những người bị loét dạ dày. Rượu cũng có thể tăng nguy cơ ung thư miệng.

3. Thuốc tránh thai

Có liên quan đến gia tăng nguy cơ ung thư vú, ung thư cổ tử cung và ung thư gan.

4. Nến

Được làm từ sáp paraffin, khi bị đốt cháy có chứa các chất gây ung thư bao gồm toluene, aldehyde, xeton và các thành phần độc hại khác có thể tích tụ trong nhà. Sẽ không có vấn đề gì ảnh hưởng đến sức khỏe nếu thỉnh thoảng bạn dùng nến thắp sáng, nhưng cần hạn chế thắp nến thường xuyên.

5. Khói xe

Tiếp xúc với nhiên liệu diesel làm tăng nguy cơ ung thư phổi. Điều này là do khí thải động cơ diesel có chứa một lượng lớn các ‘hạt vật chất’ được xem là gây ra bệnh hen và ung thư phổi.

6. Mỹ phẩm

Một số hóa chất có trong mỹ phẩm như benzophenone-3 cũng như các chất gây ung thư khác bao gồm formaldehyde, benzen, toluene và 1,4 dioxane sẽ được cơ thể hấp thu và điều này có thể dẫn đến ung thư da nếu bạn lạm dụng.

7. Đá Granite

Được cho là phát ra radon, một khí phóng xạ có thể làm tăng nguy cơ ung thư vì đây là một sản phẩm phân rã của radium.

8. Thuốc đánh răng

Sự hiện diện của chất flo trong kem đánh răng có liên quan đến một loại ung thư xương gọi là ung thư xương ác tính. Kem đánh răng cũng có chứa triclosan có thể kích thích phát triển khối u trong cơ thể. Do vậy, kem đánh răng là một trong những vật dụng làm tăng nguy cơ ung thư mà bạn tránh lạm dụng.

9. Uống trà nóng bằng ống hút nhựa

Một nghiên cứu gần đây cho thấy uống trà nóng bằng ống hút nhựa có thể kích thích sự phát triển của ung thư thực quản.

10. Đồ nướng

Thịt và cá nướng có thể tăng nguy cơ ung thư dạ dày, trực tràng và tụy. Khi các loại thực phẩm chứa nhiều protein bị đốt cháy, các axít amin tạo ra protein sẽ chuyển hóa thành độc tố heterocyclic amines (HCA), được biết đến là các chất gây ung thư ‘nguy hiểm’ nhất.

11. Bắp rang bơ trong lò vi sóng

Lớp giấy bọc phủ sáp của túi bắp rang bơ sẽ tạo ra axít perfluorooctanoic, một chất gây bệnh ung thư tuyến tiền liệt và ung thư gan.

12. Thực phẩm đóng hộp

Hút chân không trong các hộp kim loại được lót bằng một lớp phủ bằng nhựa chính là thủ phạm chính. Lớp lót bằng nhựa Bisphenol A có thể dẫn đến sự mất cân bằng hormone và biến đổi di truyền. Điều này làm cho thực phẩm đóng hộp trở thành một trong những nguyên nhân gây ung thư, đặc biệt là ung thư vú, cần phải cảnh báo.

Theo BS. Tuyết Mai (Sức khỏe & Đời sống)/(theo Univadis/Boldsky)