.

Ngành Y tế: Khắc ghi lời Bác dạy "Lương y phải như từ mẫu"

Thứ Tư, 14/06/2017, 08:25 [GMT+7]

(QBĐT) - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Sức khỏe là vốn quý của con người. Nhân dân có sức khỏe tốt thì dân tộc ta mới phát triển trường tồn, đất nước mới cường thịnh”. Lời Bác dạy luôn thấm sâu trong tâm trí và trở thành phương châm hành động của các thế hệ thầy thuốc Việt Nam.

Làm theo lời Bác, trong suốt hơn 60 năm qua, ngành Y tế Quảng Bình đã có nhiều nỗ lực trong việc đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị cũng như nâng cao trình độ của đội ngũ y, bác sĩ từ tuyến tỉnh đến cơ sở... Công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân đã hướng tới việc phục vụ người bệnh với chất lượng tốt hơn, hiệu quả và công bằng hơn. Hệ thống y tế ngày càng được củng cố, mở rộng, đội ngũ cán bộ y tế được chuẩn hóa về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ... Kết quả đó là tiền đề vững chắc để toàn ngành triển khai và thực hiện các nội dung về phát triển sự nghiệp y tế nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của nhân dân.

Để thiết thực thi đua lập thành tích chào mừng Kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm Quảng Bình (16-6-1957 - 16-6-2017), toàn ngành đã phát động, tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ  Chính trị về “đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, góp phần quan trọng bảo đảm an sinh xã hội và thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Khám chữa bệnh nhân đạo là hoạt động thường xuyên của ngành Y tế trong bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân.
   Khám chữa bệnh nhân đạo là hoạt động thường xuyên của ngành Y tế trong bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân.

Ngành cũng đã đầu tư cơ sở hạ tầng, mua sắm trang thiết bị y tế hiện đại để triển khai nhiều dịch vụ kỹ thuật mới, kỹ thuật cao, như: phẫu thuật chấn thương sọ não có tụ máu ngoài và dưới màng cứng; phẫu thuật kết hợp xương ở các vị trí phức tạp; nối gân; phẫu thuật chuyển vạt da có cuống mạch; khâu vỡ gan, cắt lách do chấn thương; cắt tử cung toàn phần, bán phần; chụp CT scan và các kỹ thuật xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh..., bảo đảm cho việc chẩn đoán, điều trị các loại bệnh. Từ việc ứng dụng kỹ thuật mới, kỹ thuật cao, các bệnh viện đã cứu được nhiều người mắc bệnh hiểm nghèo, chất lượng khám, điều trị ngày càng được nâng cao.

Năm 1957, khi vào thăm Quảng Bình, Vĩnh Linh, trong buổi nói chuyện trước 3 vạn đồng bào chiến sĩ tại Sân vận động thị xã Đồng Hới, Bác Hồ đã đề ra cho Quảng Bình 7 nhiệm vụ, trong đó có nhiệm vụ vệ sinh phòng bệnh thật tốt. Lời nhắc nhở ấy của Người chính là nguồn động lực để cán bộ thầy thuốc ngành Y tế Quảng Bình phấn đấu vươn lên, xây dựng ngành phát triển toàn diện. Khắc ghi lời Bác dạy, trong những năm qua việc thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh luôn là niềm tự hào của ngành Y tế. Ngành đã chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo mùa, chú trọng phòng, chống dịch tay chân miệng, sởi, sốt xuất huyết và các dịch bệnh nguy hiểm khác, đồng thời xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh do vi rút Zika, Ebola... Nhờ vậy, trước tình hình diễn biến phức tạp của các loại dịch bệnh nguy hiểm ở nhiều địa phương trên cả nước, song ở Quảng Bình, dịch bệnh luôn được kiểm soát và khống chế kịp thời.

Đặc biệt là trong các đợt lũ lụt lịch sử nhiều năm qua, cùng với việc tăng cường bám cơ sở, bám địa bàn để giám sát dịch bệnh, giúp người dân khử trùng nguồn nước, thực hiện vệ sinh môi trường, ngành đã song hành với bà con vùng bị thiên tai từng bước vừa khắc hậu quả lũ lụt, vừa tập trung triển khai các hoạt động nhân đạo, từ thiện. Mặt khác, ngành đã kêu gọi, vận động và tranh thủ sự giúp đỡ của các nhà tài trợ, cá nhân, tổ chức hảo tâm và huy động sức đóng góp của mỗi cán bộ trong ngành, để có nguồn lực thực hiện chương trình khám chữa bệnh nhân đạo cho nhân dân vùng đặc biệt khó khăn, giúp họ sớm ổn định cuộc sống và khôi phục sản xuất.

Song song với việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân, ngành Y tế còn đặc biệt chú trọng đến các hoạt động “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Đây là hoạt động được ngành Y tế Quảng Bình xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm củng cố niềm tin và sự hài lòng của bệnh nhân và gia đình, là yếu tố quan trọng nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ y tế.

Chuyển giao công nghệ của Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba  Đồng Hới theo Đề án 1816 tại Bệnh viện đa khoa huyện Bố Trạch.
Chuyển giao công nghệ của Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới theo Đề án 1816 tại Bệnh viện đa khoa huyện Bố Trạch.

Trong cuộc hành trình hơn 60 năm phấn đấu làm theo lời dạy của Bác, những người thầy thuốc tỉnh Quảng Bình đã nỗ lực không ngừng vì sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho người dân và đã có nhiều thành công đáng tự hào. Với những thành tích xuất sắc trong phục vụ kháng chiến và xây dựng quê hương, ngành Y tế Quảng Bình đã được Đảng và Nhà nước ghi nhận công lao và khen thưởng nhiều phần thưởng cao quý: 3 tập thể, 1 cá nhân được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; 9 tập thể và 7 cá nhân được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất, hạng Nhì, hạng Ba; 2 tập thể được Thủ tướng tặng Cờ thi đua; 14 tập thể và 32 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen; 32 cán bộ được phong tặng danh hiệu Thầy thuốc ưu tú. Ngoài ra, nhiều tập thể, cá nhân hàng năm được UBND tỉnh, Bộ Y tế, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng cờ thi đua, bằng khen và nhiều danh hiệu cao quý khác.

Bên cạnh những thành tựu đạt được, vẫn còn có nơi, có lúc, một vài hiện tượng cán bộ y tế chưa thực sự vì người bệnh, vẫn còn để xảy ra các sai sót gây ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe và niềm tin của người dân. Ngành Y tế cũng đã nghiêm túc nhìn nhận nguyên nhân và đã có những giải pháp rất cụ thể để hạn chế tối đa những sai sót, tiêu cực trong ngành.

Kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm cũng là dịp để chúng ta nhận thức sâu sắc hơn lời dạy thiết thực, những tình cảm quý báu, những đóng góp to lớn của Bác đối với ngành Y tế. Mỗi cán bộ, nhân viên ngành Y tế sẽ nỗ lực phát huy hơn nữa về đạo đức, y đức, phẩm chất của người thầy thuốc theo đúng quan điểm mà sinh thời Bác Hồ kính yêu đã từng nói: “Lương y phải như từ mẫu”, “Thầy thuốc phải như mẹ hiền”.

Bối cảnh tình hình mới đã và đang đặt ra những yêu cầu, đòi hỏi ngành Y tế thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Bên cạnh các mặt thuận lợi, ngành Y tế Quảng Bình sẽ phải đối mặt với không ít khó khăn về cơ chế, ngân sách đầu tư và bối cảnh thực hiện. Tuy vậy, để không phụ lòng tin yêu của các cấp lãnh đạo và toàn thể nhân dân tỉnh nhà trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, ngành Y tế Quảng Bình sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu, tạo những bước đột phá mới; không ngừng phấn đấu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, quán triệt sâu sắc và thực hiện tốt lời dạy của Bác, tiếp tục giữ vững đoàn kết, vượt qua mọi khó khăn thử thách, sáng tạo, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học; chú trọng đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ khoa học giỏi, làm chủ tiến bộ khoa học kỹ thuật, bám sát các tiến bộ y học trong và ngoài nước để triển khai ứng dụng thêm nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật cao vào công tác chẩn đoán và điều trị; giảm tỷ lệ bệnh tật và tử vong, tăng tuổi thọ, cải thiện chất lượng cuộc sống, hoàn thành sứ mệnh chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân Quảng Bình, đóng góp quan trọng trong việc hoàn thành mục tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh.

Nguyễn Đức Cường

(Giám đốc Sở Y tế)