.

Minh Hóa: Tích cực phòng, chống sốt rét

Thứ Năm, 25/05/2017, 15:21 [GMT+7]

(QBĐT) - Cùng với toàn tỉnh, Minh Hoá bước vào những ngày hè với các đợt nắng nóng gay gắt kéo dài liên tục kèm theo mưa lớn trái mùa, độ ẩm tăng cao. Đây là điều kiện rất thuận lợi cho dịch bệnh sốt rét phát triển. Được sự quan tâm, chỉ đạo của Trung tâm Phòng chống Sốt rét – Nội tiết tỉnh, Trung tâm Y tế huyện Minh Hoá đã có nhiều biện pháp tích cực, chủ động phòng, chống bệnh sốt rét cho người dân.

Minh Hoá là huyện miền núi, tập trung đông đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống, trình độ dân trí của người dân còn thấp. Vì là huyện có đường biên giới nằm giáp với nước bạn Lào, nên công tác phòng, chống dịch bệnh vẫn còn gặp không ít khó khăn, do rất khó kiểm soát trong việc giao lưu hàng hoá giữa nước ta và nước bạn qua các đường tiểu ngạch, thường hay biến động dân cư, thêm vào đó, môi trường rừng núi là điều kiện rất thuận lợi cho muỗi truyền bệnh sốt rét phát triển và gây bệnh.

Theo thống kê từ Trung tâm Y tế huyện Minh Hoá, từ đầu năm đến nay, toàn huyện đã có 6 ca sốt rét. Mặc dù tính đến thời điểm này, tình hình dịch sốt rét trên địa bàn huyện đã được kiểm soát, tuy nhiên, trên cơ sở phân tích diễn biến tình hình dịch bệnh trong những tháng đầu năm 2017, dự báo, tình hình dịch bệnh trong thời gian tới diễn biến phức tạp hơn, nguy cơ dịch sốt rét vẫn còn nhiều tiềm ẩn.

Do đó, Trung tâm Y tế huyện Minh Hóa đã tham mưu cho UBND huyện lên kế hoạch và triển khai nhiều hoạt động chỉ đạo các tuyến cơ sở chủ động phòng, chống  dịch bệnh có thể xảy ra trong thời gian sắp tới, bảo vệ sức khỏe cho người dân trên địa bàn.

Cán bộ y tế phun thuốc diệt muỗi tại các bản, làng.
Cán bộ y tế phun thuốc diệt muỗi tại các bản, làng.

Huyện Minh Hoá có 15 xã và 1 thị trấn, trong đó, hai xã Trọng Hoá và Dân Hoá là những địa phương có số người mắc sốt rét hàng năm khá cao. Nguyên nhân là do đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây thường vào rừng khai thác gỗ, có nương rẫy ở xa, khi vào vụ, chỉ cần vài cân gạo, một số dụng cụ nấu ăn, cùng vài chiếc chăn chiếu... là có thể bảo đảm cho cả một gia đình, từ người già đến trẻ nhỏ, trú ngụ hàng tuần lễ tại chiếc chòi nhỏ trong rừng, nơi có nhiều muỗi rừng cùng các loại côn trùng gây hại khác. Không nằm mùng khi đi ngủ, không mặc quần áo dài khi làm việc trên nương, khi vào rừng... đã trở thành thói quen tai hại và là nguy cơ lớn cho bệnh sốt rét bùng phát cũng như các bệnh khác do côn trùng gây nên. Ngay tại gia đình, do phải vất vả với công cuộc mưu sinh, người dân nghèo vùng cao không quan tâm đến công tác vệ sinh môi trường sống, nên vẫn còn nhiều nơi cho muỗi trú ngụ.

Trước thực trạng đó, Trung tâm Y tế huyện đã triển khai nhiều biện pháp để phòng, chống dịch bệnh sốt rét, trong đó, xác định công tác tuyên truyền là việc làm cần thiết, hàng đầu. Ngoài việc tuyên truyền phòng, chống bệnh sốt rét trên các phương tiện thông tin đại chúng, Trung tâm Y tế  huyện cùng với trạm y tế các xã, thị trấn đã chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tại địa phương đẩy mạnh công tác truyền thông tại cộng đồng để nâng cao nhận thức của người dân về phòng, chống dịch bệnh sốt rét, vận động người dân tham gia các hoạt động làm sạch môi trường, vệ sinh nơi ở, nằm màn khi ngủ, thường xuyên thau rửa các dụng cụ chứa nước, khơi thông cống rãnh... Qua đó, ý thức người dân được nâng cao.

Trao đổi với chúng tôi, chị Hồ Thị Tăng, bản Pa Choong, xã Trọng Hoá, cho biết: “Gia đình chúng tôi thường xuyên lên rừng làm nương rẫy. Được sự tuyên truyền của cán bộ y tế xã về các biện pháp phòng, chống bệnh sốt rét, khi lên rừng làm rẫy, gia đình chúng tôi đã mắc màn khi ngủ, mang áo quần dài tay khi làm việc để tránh muỗi đốt, đồng thời, tại nơi ở, chúng tôi cũng đã vệ sinh sạch sẽ và khi có biểu hiện của bệnh thì đến cơ sở y tế để khám, điều trị.”

Để công tác phòng, chống dịch sốt rét mang lại hiệu quả cao, Trung tâm Y tế huyện đã chỉ đạo trạm y tế các xã, thị trấn kiện toàn Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh; củng cố các đội phòng, chống dịch sốt rét cơ động tại các tuyến, đặc biệt là ở các xã có nguy cơ xảy ra dịch sốt rét cao.  Trung tâm Y tế huyện đã triển khai thực hiện các hoạt động của dự án Quỹ toàn cầu về phòng chống sốt rét (PCSR) và chương trình PCSR Quốc gia đúng tiến độ, đạt chất lượng tốt, chủ động thực hiện công tác giám sát dịch tễ, triển khai tích cực các biện pháp phòng, chống muỗi đốt, phun hóa chất PCSR,  đồng thời, thường xuyên tổ chức điều tra giám sát véc tơ, khử tồn lưu hóa chất nhằm nâng cao chất lượng phun hóa chất diệt muỗi và tẩm màn cho người dân.

Trong quý I năm 2017, Trung tâm Y tế huyện đã xét nghiệm cho gần 250 lượt bệnh nhân, cấp phát 3.700 chiếc màn và tiến hành phun cho khoảng 2.000 dân số được bảo vệ.  Đặc biệt, mỗi lần vào “mùa” sốt rét lưu hành, cán bộ y tế, bộ đội quân dân y kết hợp đã về tận các điểm nóng để tiêu diệt và hạn chế sự phát triển của véc tơ truyền bệnh sốt rét... Bên cạnh đó, Trung tâm Y tế huyện cũng đã chỉ đạo thành lập các đội điều trị ở trạm y tế tại các xã để đến tận các thôn, làng trên địa bàn rà soát phát hiện, điều trị, cấp phát thuốc cho các đối tượng nghi mắc bệnh sốt rét để tự điều trị và tiến hành tổ chức thực hiện các đợt triển khai chiến dịch phòng, chống sốt rét. Chiến dịch đợt 1 được tổ chức vào tháng 5 và tháng 6, đợt 2 được tổ chức vào tháng 9 và tháng 10. Đây là những tháng cao điểm của muỗi truyền bệnh sốt rét phát triển, thời điểm giao mùa giữa mùa khô và mùa mưa.

Để công tác phòng, chống bệnh sốt rét cho người dân đạt hiệu quả, ông Lê Đình Thi, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Minh Hoá cho biết: “Trong thời gian tới, Trung tâm Y tế huyện Minh Hoá đã lên kế hoạch tuyên truyền cho người dân, đặc biệt là ở vùng sâu vùng xa, vùng biên giới, về công tác vệ sinh môi trường, vệ sinh nhà cửa, vệ sinh thân thể, ăn uống nâng cao thể trạng và đặc biệt là nằm màn khi ngủ và đến ngay cơ sở y tế khi có dấu hiệu sốt rét.

Mai An
 (Trung tâm Truyền thông GDSK tỉnh)