.

Hướng tới xây dựng hệ thống y tế đồng bộ

Thứ Ba, 23/05/2017, 09:43 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian qua, ngành Y tế tỉnh ta đã có nhiều nỗ lực trong việc đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị cũng như nâng cao trình độ của đội ngũ y, bác sĩ từ tuyến tỉnh đến cơ sở... Công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân đã hướng tới việc phục vụ người bệnh với chất lượng tốt, hiệu quả và công bằng hơn. Hệ thống y tế ngày càng được củng cố, mở rộng... Kết quả đó là tiền đề vững chắc để toàn ngành triển khai và thực hiện các nội dung về phát triển sự nghiệp y tế nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của nhân dân.

Toàn ngành đã phát động, tổ chức các phong trào thi đua yêu nước một cách sâu rộng. Song song với đó, ngành đã đầu tư cơ sở hạ tầng, mua sắm trang thiết bị y tế hiện đại để triển khai nhiều dịch vụ kỹ thuật mới, kỹ thuật cao, như: phẫu thuật chấn thương sọ não có tụ máu ngoài và dưới màng cứng; phẫu thuật kết hợp xương ở các vị trí phức tạp; nối gân; phẫu thuật chuyển vạt da có cuống mạch; khâu vỡ gan, cắt lách do chấn thương; cắt tử cung toàn phần, bán phần; chụp CT scanner; phẫu thuật nội soi sản khoa, ngoại khoa; khâu nối gân cơ, mổ ruột thừa cho trẻ em... và các kỹ thuật xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, bảo đảm cho việc chẩn đoán, điều trị các loại bệnh. Từ việc ứng dụng kỹ thuật mới, kỹ thuật cao, các bệnh viện đã cứu được  nhiều người mắc bệnh hiểm nghèo, chất lượng khám, điều trị ngày được nâng cao.

Ngành đã chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo mùa, chú trọng phòng, chống dịch tay chân miệng, sởi, sốt xuất huyết và các dịch bệnh nguy hiểm khác, đồng thời xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh do vi rút Zika. Nhờ vậy, trước tình hình diễn biến phức tạp của các loại dịch bệnh nguy hiểm ở nhiều địa phương trên cả nước, tỉnh ta luôn kiểm soát và khống chế kịp thời. Các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế được triển khai và thực hiện khá tốt dịch bệnh. Hoạt động tiêm chủng mở rộng, phòng, chống suy dinh dưỡng, sốt rét, bệnh xã hội... được đẩy mạnh và đạt được các kết quả đáng khích lệ. Công tác khám, chữa bệnh, phục hồi chức năng của các đơn vị y tế cũng gặt hái được nhiều thành công với việc áp dụng các kỹ thuật cao, hiện đại để điều trị cho người dân mắc bệnh hiểm nghèo.

Ứng dụng trang thiết bị hiện đại trong khám, điều trị cho người bệnh là một trong những nỗ lực của các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh.
     Ứng dụng trang thiết bị hiện đại trong khám, điều trị cho người bệnh là một trong những nỗ lực của các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh.

Tỉnh ta đang triển khai áp dụng Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện do Bộ Y tế ban hành và tiếp tục đầu tư nguồn nhân lực, trang thiết bị, cải tiến quy trình khám, chữa bệnh, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng khám, chữa bệnh và đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Hiện tại, các bệnh viện đạt ở mức 2,23 đến 2,76 theo bậc thang chất lượng bệnh viện. Việc thực hiện Đề án 1816 tiếp tục được chú trọng nhằm giúp tuyến cơ sở triển khai được nhiều kỹ thuật chuyên sâu, chuyên ngành, góp phần chuyển giao kỹ thuật và nâng cao chất lượng điều trị tại các cơ sở y tế. Hoạt động khám, chữa bệnh tại cộng đồng luôn được quan tâm. Các phòng khám đa khoa và trạm y tế xã, phường, thị trấn đã duy trì tốt quy chế chuyên môn, đồng thời thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế và các biện pháp phòng, chống bão lụt trên địa bàn khá tốt. Công tác khám chữa bệnh y học cổ truyền có nhiều tiến bộ. Các Trung tâm Y tế dự phòng, phòng Y tế, bệnh viện huyện và Trung tâm Dân số-KHHGĐ huyện đã có sự phối hợp hiệu quả trong quá trình tổ chức thực hiện. Ngành đang tiếp tục xây dựng, duy trì số xã đạt tiêu chí Quốc gia về y tế tại các huyện, thị xã, thành phố. Tính đến hết năm 2016 toàn tỉnh có 130 xã, đạt tiêu chí Quốc gia về y tế, đạt 81,76% kế hoạch đề ra.

Song song với việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân ngành Y tế còn đẩy mạnh công tác dược bằng việc chỉ đạo thực hiện các mục tiêu cơ bản của chính sách thuốc quốc gia ở tất cả các cơ sở y tế. Các doanh nghiệp dược trên địa bàn tỉnh đã đầu tư theo tiêu chuẩn thực hành, sản xuất (GMP) và cung ứng nhiều loại thuốc có chất lượng, đáp ứng chủ trương tăng cường sử dụng thuốc sản xuất trong nước của Bộ Y tế. Ngành luôn chủ động nguồn thuốc cho công tác phòng, chống dịch bệnh, phục vụ công tác điều trị cho người bệnh trong các đợt xảy ra thiên tai, bão lũ. Đặc biệt, các hoạt động đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh được ngành Y tế tập trung thực hiện, xem đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm củng cố niềm tin và sự hài lòng của người bệnh bệnh từ đó nâng cao chất lượng dịch vụ y tế. Cùng với việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhất là các hoạt động tập huấn, nâng cao kỹ năng giao tiếp cho cán bộ y tế, ngành còn hướng dẫn các đơn vị y tế đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, theo dõi hoạt động khám chữa bệnh.

Nhằm xây dựng hệ thống y tế của tỉnh từng bước hoàn chỉnh và đồng bộ từ tuyến tỉnh đến tuyến cơ sở theo hướng công bằng, hiệu quả và theo định hướng phát triển, đủ khả năng đáp ứng nhu cầu ngày càng cao, đa dạng của nhân dân về bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe, toàn ngành  đang nỗ lực thực hiện các mục tiêu về phát triển y tế. Theo đó, toàn ngành tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động nhằm xây dựng nguồn nhân lực với chỉ tiêu đặt ra là trên 8 bác sỹ/vạn dân, duy trì 100% trạm y tế có bác sỹ làm việc và  có đủ cán bộ theo quy định, phấn đấu đạt 84,3% xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế... đồng thời, tăng cường các hoạt động nhằm vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế với chỉ tiêu 86,5%. Để đạt được mục tiêu trên, ngành sẽ tập trung phát triển nhanh hệ thống y tế công lập, ngoài công lập, hoàn chỉnh mô hình tổ chức, củng cố mạng lưới y tế cơ sở và nâng cao hiệu quả mạng lưới y tế dự phòng, tiếp tục thực hiện đồng bộ các biện pháp để giảm quá tải bệnh viện, chuẩn hóa chất lượng dịch vụ y tế, chất lượng bệnh viện, từng bước tiếp cận với tiêu chuẩn khu vực và quốc tế. Ngành cũng đề ra nhiều giải pháp để phát triển y học dân tộc kết hợp với y học hiện đại trong công tác khám, chữa bệnh, từng bước đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của người dân.

Nhật Văn