.

Bố Trạch: Nỗ lực nâng cao chất lượng dân số

Thứ Ba, 04/04/2017, 10:12 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong những năm qua, công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS - KHHGĐ) ở huyện Bố Trạch đã được triển khai đồng bộ và đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Toàn huyện có 46.273 hộ với 194.826 nhân khẩu, người dân sống chủ yếu bằng sản xuất nông nghiệp nên đời sống còn khó khăn, ảnh hưởng lớn đến chất lượng dân số. Tuy vậy, cùng với sự nỗ lực của đội ngũ những người làm công tác dân số trên địa bàn huyện, năm 2016 công tác DS-KHHGĐ ở Bố Trạch đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Năm 2016, số trẻ sinh ra trên toàn huyện là 2010 cháu, trong đó con thứ 3 có 273 cháu, chiếm tỷ lệ 13,6%, giảm  0,5% so với cùng kỳ năm 2015. Tỷ suất sinh 12,4o/oo giảm 1,2o/oo so với  năm 2015. Số người áp dụng biện pháp tránh thai đạt 110% kế hoạch; trong đó, đặt dụng cụ tử cung đạt 101%, đình sản 159%, bao cao su 105%, uống thuốc tránh thai 112%, thuốc tiêm tránh thai 165%...

Bà Nguyễn Thị Nguyệt, Giám đốc Trung tâm DS-KKHGĐ huyện Bố Trạch cho biết, để làm tốt công tác dân số trên toàn huyện, ngay từ đầu năm, Trung tâm đã phát động phong trào thi đua với kế hoạch, chỉ tiêu cụ thể, hướng vào việc giảm tỷ lệ sinh và tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch, đồng thời khen thưởng, động viên kịp thời đối với các đơn vị và cá nhân đạt kết quả cao trong việc thực hiện tốt chương trình DS-KHHGĐ.

 Năm 2016, số người áp dụng biện pháp tránh thai của huyện Bố Trạch đạt 110% kế hoạch.
Năm 2016, số người áp dụng biện pháp tránh thai của huyện Bố Trạch đạt 110% kế hoạch.

Ngoài ra, công tác truyền thông giáo dục được duy trì và tăng cường trên các phương tiện thông tin đại chúng và trực tiếp tại cộng đồng, tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành vi của người dân trong việc thực hiện chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác DS-KHHGĐ. Công tác truyền thông giáo dục đã đổi mới không chỉ về mặt tổ chức mà còn về phương pháp, bằng nhiều loại hình, mô hình phù hợp với tâm lý, phong tục, tập quán của từng đối tượng, hướng đến vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Ngoài việc vận động giảm sinh, thực hiện các biện pháp tránh thai, Bố Trạch tập trung tuyên truyền về mất cân bằng giới tính khi sinh, các hoạt động nâng cao chất lượng dân số.

Việc vận động toàn dân thực hiện tốt các chính sách về DS-KHHGĐ, tập trung vào các vấn đề cần quan tâm, như: tư vấn cho đối tượng trong độ tuổi sinh đẻ tự nguyện áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, chấp nhận gia đình quy mô nhỏ 2 con “no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc”, giảm tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, nâng cao chất lượng dân số.

Bên cạnh đó, Bố Trạch duy trì và thành lập mới các CLB không sinh con thứ 3, CLB tiền hôn nhân... tiếp tục phát động phong trào gia đình, thôn, xóm, xã, thị trấn đạt tiêu chuẩn không sinh con thứ 3 trở lên. Ban DS-KHHGĐ huyện chỉ đạo Ban DS-KHHGĐ các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác truyền thông trong chiến dịch tăng cường tuyên truyền vận động lồng ghép dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ đến vùng đông dân, vùng có mức sinh cao, vùng khó khăn nhằm thực hiện tốt chỉ tiêu về các biện pháp tránh thai hiện đại ngay từ đầu năm.

Đặc biệt, đề án “Tư vấn và kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân” được duy trì triển khai tại 5 xã, thị trấn là Hòa Trạch, Phú Trạch, Sơn Trạch, Hưng Trạch và thị trấn Nông trường Việt Trung mang lại hiệu quả khá cao. Qua các buổi nói chuyện chuyên đề và tư vấn, các bạn trẻ được cung cấp nhiều kiến thức về giới, SKSS, hôn nhân gia đình, các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục dễ mắc phải và cách phòng tránh, tác hại của nạo phá thai và quan hệ tình dục sớm... Nhờ đó, người trẻ thay đổi nhận thức cũng như áp dụng được nhiều hành vi mới trong đời sống của mình theo hướng lành mạnh và trong sáng.

Nhờ có tinh thần trách nhiệm cao, định hướng đúng và hoạt động kiên trì liên tục, có sự phối hợp chặt chẽ với chính quyền và các tổ chức đoàn thể tại địa phương, công tác DS-KHHGĐ tại Bố trạch đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần quan trọng vào ổn định và nâng cao chất lượng dân số, cải thiện điều kiện sống, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế-xã hội địa phương.

Thanh Hoa