.

Thị xã Ba Đồn: Nâng cao chất lượng công tác khám, chữa bệnh

Thứ Hai, 06/03/2017, 09:04 [GMT+7]

(QBĐT) - Những năm qua, thị xã Ba Đồn đã có nhiều nỗ lực để nâng cao hiệu quả hoạt động của lĩnh vực y tế trên địa bàn từ việc triển khai các giải pháp đồng bộ nhằm bảo đảm việc khám và chữa bệnh cho nhân dân, cho đến khắc phục tình trạng xuống cấp của một số trạm y tế cơ sở, thực hiện có hiệu quả các chương trình y tế quốc gia...

Nhằm từng bước nâng cao chất lượng các hoạt động bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ cho nhân dân, thị xã Ba Đồn đã huy động các nguồn lực để tập trung củng cố mạng lưới y tế cơ sở, đầu tư xây dựng các trạm y tế, trung tâm y tế và trang thiết bị y tế trên địa bàn. Bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình được thăng lên hạng II và được trang bị thêm một số thiết bị hiện đại phục vụ khám, chữa bệnh.

Nhờ vậy, chất lượng khám, chữa bệnh tại Bệnh viện và các trạm y tế xã, phường đã có nhiều tiến bộ trong việc thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Đội ngũ cán bộ y tế phát triển về cả số lượng và chất lượng, các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế được triển khai kịp thời, không để dịch bệnh xảy ra.

Theo số liệu báo cáo năm 2016, Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình đã khám bệnh cho 139.579 lượt người, điều trị nội trú 22.723 bệnh nhân và các trạm y tế xã, phường khám, chữa bệnh cho 74.212 lượt người. Đến nay, toàn thị xã có 14/16 trạm y tế xã, phường có bác sỹ làm việc, 13/16 xã, phường đạt chuẩn quốc gia về y tế theo chuẩn mới, tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng trên địa bàn giảm xuống còn 13,5%.

Cán bộ, đoàn viên Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình với hoạt động tình nguyện chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.
Cán bộ, đoàn viên Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình với hoạt động tình nguyện chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Đặc biệt, nhờ đẩy mạnh công tác truyền thông tăng cường đưa dịch vụ chăm sóc sức khoẻ sinh sản-KHHGĐ đến vùng khó khăn và vùng có tỷ suất sinh cao, triển khai có hiệu quả đề án kiểm soát dân số vùng biển đảo, hạn chế tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, nên chất lượng dân số thị xã ngày càng được nâng cao, cơ cấu dân số hợp lý. Đến cuối năm 2016, tỷ suất sinh toàn thị xã còn 12,76%o, tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên đạt 0,81%, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên giảm 0,66% so với năm 2015.

Phòng Y tế thị xã đã chủ động phối hợp với Trung tâm Y tế phát triển hệ thống y tế dự phòng từ thị xã đến các xã, phường để tuyên truyền về phòng, chống các dịch bệnh và triển khai thực hiện các chương trình y tế quốc gia, kế hoạch phòng, chống thiên tai. Cùng với việc khuyến khích phát triển các cơ sở y tế tư nhân và y học cổ truyền, thị xã đã tổ chức thực hiện có hiệu quả hệ thống y tế thôn, xóm và hoạt động của mạng lưới cộng tác viên, chuyên trách DS-KHHGĐ cơ sở.

Các hoạt động phối hợp dịch vụ giữa các cơ sở y tế và dân số luôn đáp ứng kịp thời, bảo đảm an toàn về sức khoẻ sinh sản-KHHGĐ cho người dân. Thị xã thực hiện tốt công tác bảo hiểm y tế cho người nghèo, hộ cận nghèo, các đối tượng xã hội và trẻ em dưới 6 tuổi; đồng thời, quan tâm đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, tư vấn, sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, xã hội hóa y tế.

Hàng năm, UBND thị xã đã ban hành nhiều quyết định, kế hoạch thanh tra, kiểm tra liên ngành, chuyên ngành về hành nghề y, dược, mỹ phẩm, trang thiết bị trên địa bàn. Riêng năm 2016 đã triển khai 8 cuộc thanh, kiểm tra toàn diện liên ngành, chuyên ngành đối với hàng chục cơ sở hành nghề y, dược tư nhân và xử phạt nhiều trường hợp vi phạm. Lĩnh vực an toàn thực phẩm đã tổ chức 3 đợt thanh, kiểm tra với hàng trăm cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống và hàng chục bếp ăn tập thể của các trường mầm non và tiểu học trên địa bàn. Công tác thanh tra, kiểm tra đã góp phần từng bước ổn định hoạt động y dược và bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn.  

Để đáp ứng tốt hơn nhu cầu ngày càng cao về công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, xây dựng hệ thống y tế từng bước hiện đại, hoàn chỉnh, đồng bộ từ thị xã đến cơ sở, thị xã Ba Đồn đang triển khai các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về y tế trên địa bàn.

Theo đó, thị xã tiếp tục chỉ đạo các cơ sở y tế tập trung nâng cao năng lực, chất lượng, hiệu quả hoạt động của đơn vị bằng việc đổi mới tinh thần, thái độ, phong cách phục vụ của cán bộ, lấy người bệnh làm trung tâm và hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Cán bộ y tế phải thực hiện tốt quy tắc ứng xử và nâng cao đạo đức nghề nghiệp, luôn học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Trong lĩnh vực phòng bệnh, thị xã sẽ nâng cao năng lực quản lý, hiệu quả của lĩnh vực y tế dự phòng, gắn với nâng cao năng lực của hệ thống y tế cơ sở. Thị xã chỉ đạo các cơ quan chức năng sau các đợt thanh, kiểm tra sẽ công khai kết quả và giám sát chặt chẽ việc chấp hành các quyết định xử lý vi phạm để tránh tình trạng tái diễn.

Khi ban hành quy chế phối hợp giữa các phòng, ban, đơn vị, thị xã sẽ phân định rõ trách nhiệm trong xét tuyển viên chức, bố trí nhân sự các trạm y tế, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, chỉ đạo xây dựng trạm y tế đạt chuẩn Quốc gia... để tránh chồng chéo và nâng cao tinh thần trách nhiệm, hiệu quả, chất lượng công việc của mỗi bên.

T.H