.

Tận tâm phục vụ người bệnh

Thứ Tư, 01/03/2017, 14:35 [GMT+7]

(QBĐT) - Nằm trên địa bàn các xã vùng cao, vùng xa, vùng biên giới đặc biệt khó khăn của huyện Tuyên Hóa, với điều kiện hạn chế về trang thiết bị và con người, nhưng thời gian qua, Phòng khám đa khoa khu vực Thanh Lạng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, trở thành chỗ dựa tin cậy cho người dân nơi đây trong công tác khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe.

Đến với phòng khám đa khoa khu vực Thanh Lạng tại xã Thanh Hóa, huyện Tuyên Hóa vào những ngày đầu xuân, chúng tôi chứng kiến không khí làm việc tất bật của đội ngũ y, bác sỹ nơi đây. Số lượng biên chế chỉ có 9 người, nhưng phụ trách tất cả các khâu như một bệnh viện thu nhỏ, nên đội ngũ cán bộ, nhân viên của phòng khám luôn phải nỗ lực hết mình để phục vụ bệnh nhân đến khám và điều trị. Phòng khám có hai phòng điều trị với 10 giường bệnh, nhưng số lượng bệnh nhân luôn cao hơn nên phải kê thêm giường. Mặc dù còn khó khăn về nhiều mặt, nhưng điều mà cả bệnh nhân lẫn người nhà cảm nhận được là thái độ làm việc nhiệt tình, chu đáo của đội ngũ y, bác sỹ. Bệnh nhân đến đây được các y, bác sĩ chăm sóc, điều trị kịp thời với thái độ ân cần, niềm nở, làm cho ai cũng cảm thấy hài lòng, yên tâm điều trị.

Tại phòng điều trị bệnh nhi, chúng tôi gặp vợ chồng anh Trương Quang Thành và chị Võ Thị Lan ở thôn 2, xã Lâm Hóa đang chăm sóc con, cháu Trương Anh Dũng (12 tháng tuổi) bị viêm phổi. Anh Thành cho biết, cháu bị ho, sốt cao đã điều trị ở nhà gần một tuần nhưng không đỡ. Sau khi đưa đến phòng khám được các y, bác sỹ tận tình điều trị, nên hiện tại sức khỏe của cháu đã ổn định, hết ho và sắp được ra viện. Lần sau, nếu người nhà có ốm đau gì, anh chị sẽ đưa đến phòng khám kịp thời.

Cán bộ y tế Phòng khám đa khoa khu vực Thanh Lạng luôn chăm sóc tận tình người bệnh.
Cán bộ y tế Phòng khám đa khoa khu vực Thanh Lạng luôn chăm sóc tận tình người bệnh.

Trò chuyện với bệnh nhân Nguyễn Hữu Kỳ, thôn 2 Thanh Lạng, xã Thanh Hóa, được biết, ông Kỳ đến điều trị tại phòng khám với các triệu chứng, như: kém ăn, mất ngủ, bụng chướng, thể trạng suy sụp. Sau khi thăm khám, làm các xét nghiệm, bác sỹ chẩn đoán ông bị xơ gan giai đoạn đầu, cho điều trị bằng phương pháp lợi tiểu và giải độc gan. Ông Kỳ cho biết các y, bác sỹ ở đây làm việc chu đáo, nhẹ nhàng, thường xuyên thăm khám, động viên bệnh nhân. Hiện, ông đang chuẩn bị để chuyển lên tuyến trên điều trị theo sự hướng dẫn của phòng khám.  

Bác sỹ Hoàng Văn Ngọc, Trưởng phòng khám đa khoa khu vực Thanh Lạng chia sẻ: Phòng khám có nhiệm vụ khám, chữa bệnh cho nhân dân 4 xã (Thanh Hóa, Lâm Hóa, Hương Hóa và Thanh Thạch). Đây là các xã vùng cao, vùng xa thuộc diện đặc biệt khó khăn, trong đó, Thanh Hóa là xã biên giới. Đời sống của người dân nơi đây còn nhiều vất vả, nhất là đối với đồng bào dân tộc. Phụ trách địa bàn rộng, nhận thức của người dân về việc tự chăm sóc sức khỏe còn hạn chế, trong khi nhân lực của phòng khám ít, thiếu các trang thiết bị hiện đại, nhưng đội ngũ cán bộ, nhân viên phòng khám đã đoàn kết, chia sẻ, động viên giúp đỡ nhau trong công việc, đặt mục tiêu chăm sóc sức khỏe cho nhân dân lên hàng đầu. Năm 2016, phòng khám đã khám chữa bệnh cho 8.802 lượt bệnh nhân, trong đó, điều trị nội trú cho 703 bệnh nhân, điều trị ngoại trú cho 186 bệnh nhân, công suất sử dụng giường bệnh đạt 113,5%. Trong quá trình khám, điều trị cho bệnh nhân, các y, bác sĩ làm việc chính xác, không để xảy ra sai sót. Các chỉ tiêu, kế hoạch của ngành giao đều đạt và vượt. Trong năm, không để xảy ra các tai biến trong điều trị và chuyển tuyến kịp thời các bệnh nhân nặng.

Bác sỹ Ngọc cũng cho biết thêm, phòng khám nằm trên trục đường Hồ Chí Minh, nhận thức của người dân về luật ATGT còn hạn chế vì vậy thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Ngoài khám và điều trị bệnh thông thường, Phòng khám còn phải làm nhiệm vụ cấp cứu nạn nhân các vụ tai nạn giao thông. Nhưng, hiện nay, các thiết bị cấp cứu tại phòng khám còn hạn chế, vì vậy đề nghị cấp trên xem xét hỗ trợ, tạo điều kiện để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Ngoài việc đón tiếp, khám chữa bệnh cho nhân dân tại Phòng khám, đội ngũ  y, bác sỹ của phòng khám đa khoa khu vực Thanh Lạng còn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền các xã trong khu vực tuyên truyền cho người dân cách phòng chống dịch bệnh, ăn ở vệ sinh, khi ốm đau, thai sản phải đưa người nhà đi khám bệnh, điều trị... Nhờ vậy, nhận thức của nhân dân các xã trong vùng đã được nâng lên. Những năm trước đây, nhiều hộ dân còn ăn ở mất vệ sinh, làm chuồng trại gia súc, gia cầm gần nhà, nay đã chuyển ra xa nhà. Đặc biệt, các bệnh xã hội như: sốt rét, lao phổi trước đây thường phổ biến ở vùng cao, nay đã được đẩy lùi.

Văn Tư

Với lòng yêu nghề và trách nhiệm cao, tập thể cán bộ, nhân viên Phòng khám đa khoa khu vực Thanh Lạng luôn tận tâm phục vụ, giúp người bệnh yên tâm điều trị, góp phần làm tốt công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân các xã vùng cao.