.

Khám sức khỏe định kỳ cho học sinh: Vấn đề cần quan tâm

Thứ Sáu, 17/03/2017, 08:43 [GMT+7]

(QBĐT) - Khám sức khỏe định kỳ cho học sinh là một trong những nội dung quan trọng của hoạt động y tế học đường, giúp cơ quan y tế, nhà trường và gia đình nắm được tình trạng sức khỏe, phát hiện sớm những nguy cơ mắc bệnh để có kế hoạch chăm sóc sức khỏe cho học sinh (HS) một cách hiệu quả. Thế nhưng, vấn đề khám sức khỏe định kỳ cho HS tại một số địa phương và nhà trường vẫn chưa được chính quyền, các nhà quản lý giáo dục và các trường học quan tâm đúng mức.

Nhiều năm qua, một số trường học trên địa bàn tỉnh đã tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho học sinh. Tuy vậy, việc khám sức khỏe định kỳ hàng năm cho học sinh không phải địa phương, cơ quan quản lý giáo dục và nhà trường nào cũng đều quan tâm, mà phần lớn còn mang tính tự phát, phụ thuộc vào mức độ của cấp quản lý trường học. Vì thế, nhiều trường mầm non, phổ thông không tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho HS trong thời gian dài.

Tìm hiểu thực tế nhiều trường học cho thấy, rất ít địa phương ban hành kế hoạch của UBND cấp huyện, thị xã, thành phố triển khai công tác y tế học đường nói chung và kế hoạch khám sức khỏe định kỳ cho HS nói riêng. Cá biệt có nơi, Trung tâm y tế địa phương chủ động liên hệ với Phòng GD và ĐT để cùng phối hợp tham mưu cho chính quyền nhưng chưa được Phòng GD và ĐT thống nhất, hoặc UBND địa phương chưa đồng ý nên không thể triển khai. Việc không quan tâm khám sức khỏe định kỳ cho HS đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác chăm sóc, quản lý sức khỏe HS.

Việc khám sức khỏe định kỳ cho HS đã góp phần phát hiện sớm một số bệnh như: tim mạch, hen, cận thị, xương khớp... Nhờ vậy, nhà trường đã tư vấn cho gia đình đưa con em đến các cơ sở y tế điều trị kịp thời, giúp các em sớm ổn định sức khỏe; mặt khác, nhà trường có kế hoạch theo dõi, giúp đỡ, tạo điều kiện để HS tham gia các hoạt động thể dục thể thao, lao động... phù hợp. Bên cạnh đó, do không được khám sức khỏe định kỳ, không được theo dõi chặt chẽ và có cơ sở, một số HS mắc bệnh nhưng cả gia đình và nhà trường không biết, nên đã rất bị động, lúng túng khi xảy ra trường hợp HS lên cơn hen bất ngờ, sưng khớp...

Theo khuyến cáo của Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), việc phát hiện sớm một số bệnh thường gặp ở độ tuổi HS là rất cần thiết, giúp cho gia đình và nhà trường phối hợp chăm sóc trẻ tốt hơn. Hiện nay, tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng, tật khúc xạ, bệnh răng miệng, bệnh suy tim, thấp tim, hở van tim, các rối loạn về cơ, xương khớp, các bệnh về hô hấp, về rối loạn tâm thần đã ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của HS. Bởi vậy, công tác y tế học đường cần được coi trọng đúng mức.

Việc xây dựng chế độ học tập, rèn luyện phù hợp và kế hoạch phòng chống, tư vấn điều trị sớm tại các cơ sở y tế chuyên khoa... chỉ có được khi công tác y tế trường học được ngành GD và ĐT thực hiện có chất lượng và hiệu quả; trong đó, công tác khám sức khỏe định kỳ cho HS là vấn đề cần được xây dựng kế hoạch chặt chẽ và tiến hành ngay từ đầu năm học. Có như vậy, nhà trường mới có đủ cơ sở để theo dõi, chăm sóc sức khỏe cho HS trong suốt năm học.

Cũng cần nói thêm, việc tổ chức khám sức khỏe cho HS hàng năm phải được tiến hành nghiêm túc và hiệu quả, tránh việc tổ chức khám ồ ạt, chạy theo số lượng, qua loa, chiếu lệ, không bảo đảm chất lượng, đồng thời phải bảo đảm đủ thời gian để tư vấn cho nhà trường và gia đình HS thật cụ thể về bệnh tật của các em.

Qua theo dõi hàng chục năm về tình hình thể lực của HS mầm non và phổ thông, nhất là qua các kỳ Hội khỏe Phù Đổng, các giải thể thao lớn cấp huyện và cấp tỉnh, chúng tôi nhận thấy sự phát triển về thể lực của HS trong tỉnh chúng ta còn quá khiêm tốn nếu như không muốn đánh giá còn thấp. Bởi vậy, ngay từ bây giờ, một trong những việc làm cần quan tâm là chú trọng đến công tác khám sức khỏe định kỳ hàng năm cho HS các cấp.

Hương Liên