.

Bệnh viện đa khoa huyện Bố Trạch: Nâng cao y đức người thầy thuốc

Thứ Ba, 14/03/2017, 09:24 [GMT+7]

(QBĐT) - Với chỉ tiêu 178 giường bệnh được Sở Y tế giao, nhưng Bệnh viện đa khoa huyện Bố Trạch đã bố trí 257 giường bệnh để bảo đảm cho bệnh nhân điều trị nội trú. Mặt khác, triển khai được 18 kỹ thuật mới về lâm sàng và cận lâm sàng đưa vào áp dụng có hiệu quả, cải tiến lề lối làm việc tránh phiền hà cho nhân dân.

Trong thời gian qua, Bệnh viện tập trung thực hiện tốt các biện pháp nhằm giảm quá tải như: cải cách thủ tục hành chính nơi khám bệnh với lắp đặt đưa vào sử dụng máy lấy số tự động, lắp máy quét thẻ mã vạch; tăng bàn khám, thành lập phòng cấp cứu ban đầu tại Khoa khám bệnh; triển khai quản lý mạng nội bộ, trang website của Bệnh viện... Tất cả những điều đó đã thể hiện rõ sự quyết tâm trong nâng cao chất lượng khám chữa bệnh hướng tới sự hài lòng người bệnh của tập thể y, bác sỹ.

Điều cảm nhận đầu tiên khi đến bệnh viện là khuôn viên được đầu tư khá rộng, khang trang, trang bị nhiều máy móc hiện đại đủ điều kiện để phục vụ người bệnh. Bên cạnh đó, để thuận tiện cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, bệnh viện đã lắp đặt hệ thống báo gọi y tá; sửa chữa và sơn lại các khu nhà điều trị; lắp đặt hệ thống đèn và biển báo chỉ dẫn các khu nhà và cầu thang; lắp đặt thêm nhiều quạt ở khu phòng chờ bệnh nhân; lắp đặt hệ thống camera tại các khoa, phòng liên quan... Trung bình Bệnh viện khám từ 150 - 200 người/ngày; điều trị nội trú tại các khoa lâm sàng dao động mùa xuân - hè khoảng 220 - 250 người bệnh, có lúc lên 340 người, mùa thu-đông khoảng trên dưới 200 người.

Trong nhiều năm qua, xác định việc thực hiện quy tắc ứng xử, nâng cao y đức làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên, nên hàng năm, ngành y tế nói chung và Bệnh viện đa khoa huyện Bố Trạch nói riêng đã chú trọng thực hiện nghiêm túc. Bệnh viện đa khoa huyện Bố Trạch đã tích cực triển khai quán triệt, tuyên truyền, phổ biến giáo dục Quy tắc ứng xử trong toàn thể cán bộ, y bác sỹ và nhân viên như: phát động các phong trào thi đua, tổ chức hội thi tại bệnh viện...

Xác định lấy người bệnh làm trung tâm, trong những năm qua, việc giáo dục y đức, quy tắc ứng xử cho cán bộ luôn được bệnh viện đa khoa huyện Bố Trạch triển khai thường xuyên. Bệnh viện chủ trương nếu y đức trong sáng thì việc làm của cán bộ mới vô tư chân thành, nếu ứng xử hay, tâm lý tiếp xúc tốt chắc chắn sẽ tạo được thiện cảm với bệnh nhân và người nhà, giúp cho người bệnh an tâm, tin tưởng. Đó là liều thuốc tinh thần rất quan trọng cho người bệnh khi đến khám và điều trị tại bệnh viện. Trong năm 2016, việc thực hiện y đức tại Bệnh viện đa khoa Bố Trạch cơ bản đã đáp ứng yêu cầu, chưa có sự phản ánh nổi cộm của bệnh nhân và người nhà về tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, y bác sỹ của bệnh viện. Bệnh nhân Lê Văn Thạch (xã Tân Trạch, huyện Bố Trạch) chia sẻ, “Tôi thường xuyên đau ốm và cứ mỗi lần đến bệnh viện tôi đều cảm thấy hài lòng với thái độ chỉ bảo tận tình, chăm sóc chu đáo của các y bác sỹ nơi đây. Các bệnh nhân vào đây cũng được các y, bác sỹ hướng dẫn và chăm sóc tận tình”.

Đối với bệnh viện đa khoa huyện Bố Trạch, việc thực hiện quy tắc ứng xử, nâng cao y đức đã không chỉ thực hiện theo nhiệm vụ, mà còn là quyết tâm chung của từng cán bộ y tế. Trước cửa mỗi phòng khám bệnh của bệnh viện đều có bảng thông báo số máy điện thoại di động của lãnh đạo các khoa, phòng và cấp có thẩm quyền. Việc làm này giúp cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân có cảm giác yên tâm khi đến nơi đây. Bên cạnh đó, bảng cam kết giữa Giám đốc Sở Y tế, Chủ tịch công đoàn ngành với Giám đốc và Chủ tịch công đoàn bệnh viện được đặt ở một vị trí rất dễ nhìn thấy. 100% cán bộ, viên chức cam kết nghiêm túc thực hiện quy tắc ứng xử. Và, phía sau mỗi bản cam kết ấy, để hiện thực hóa quyết tâm là những hành động cụ thể của bệnh viện như: tổ chức học tập cho cán bộ về nội dung các quy tắc ứng xử, nâng cao y đức; ở mỗi khoa phòng thường xuyên lồng ghép tuyên truyền nội dung này trong các buổi họp, giao ban thường kỳ; tổ chức công đoàn, Đoàn thanh niên ở bệnh viện luôn là lực lượng nòng cốt, xung kích trong việc xây dựng, kiểm tra, giám sát, đánh giá phong trào thi đua thực hiện quy tắc ứng xử.

Song song với tuyên truyền, phát động thi đua, việc tổ chức, bố trí sắp xếp lực lượng khám chữa bệnh nhằm đáp ứng yêu cầu của người bệnh là hết sức quan trọng. Bởi hiện tại lực lượng bác sỹ ở bệnh viện còn thiếu, đặc biệt là bác sỹ có trình độ chuyên sâu. Để thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh, lãnh đạo Bệnh viện đã ưu tiên bố trí đủ số lượng bác sỹ cơ bản cho một số khoa trọng điểm để giải quyết bệnh nhân cấp cứu, bệnh nhân có nhiều nguy cơ đe dọa tử vong như: khoa cấp cứu hồi sức tích cực và chống độc, khoa sản, khoa ngoại... Bên cạnh đó, bệnh viện đã tiến hành các bước cải cách thủ tục, quy trình khám bệnh và tăng cường nhân lực cho khoa khám bệnh, giảm thời gian chờ đợi của người bệnh. Ngoài ra, bệnh viện đã có phương án bố trí dự phòng tăng cường thêm bàn khám trong trường hợp bệnh nhân tăng cao; sắp xếp bố trí các phòng thu và thanh toán viện phí, tạo điều kiện cho bệnh nhân thanh quyết toán viện phí được nhanh chóng, thuận tiện. Bệnh viện đã cài đặt ứng dụng công nghệ thông tin trong việc đăng ký, phân buồng, sắp xếp bệnh nhân vào khám trong mỗi buồng theo thứ tự; cắt bỏ nhiều thủ tục hành chính rườm rà, bố trí, sắp xếp thuận tiện hơn cho người đến khám bệnh. Với tinh thần thái độ phục vụ bệnh nhân ngày càng được nâng cao, đa phần người bệnh đều cảm thấy hài lòng với thái độ phục vụ của các y bác sỹ nơi đây. Mặt khác, Bệnh viện còn kết hợp để tuyên truyền giáo dục sức khỏe cho người bệnh tại nơi chờ khám bằng các hình ảnh, video clip được phát hàng ngày, qua đó, người bệnh có điều kiện trực tiếp theo dõi nắm bắt và thực hiện.

Bác sỹ CKII Nguyễn Quốc Lĩnh, Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Bố Trạch cho biết: việc đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế gắn với việc nâng cao chất lượng bệnh viện, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh được cán bộ y tế tại bệnh viện thực hiện nghiêm túc trong kỹ năng giao tiếp, ứng xử, tạo điều kiện tốt nhất để bệnh nhân, người nhà bệnh nhân được thụ hưởng các dịch vụ y tế tốt nhất. Bệnh viện đã thành lập ban chỉ đạo; tập huấn nâng cao kỹ năng giao tiếp, thành lập các đội chăm sóc khách hàng; quy định trang phục y tế; tiếp tục thực hiện đường dây nóng; triển khai đề án tiếp sức người bệnh trong bệnh viện; phong cách thái độ phục vụ thân thiện; tổ chức ký cam kết về tinh thần thái độ phục vụ trong toàn bệnh viện...

Lê Hồng