.

Bé trai nhiễm độc da toàn thân do mẹ tắm lá chữa thủy đậu

Thứ Năm, 30/03/2017, 09:00 [GMT+7]

Chiều 29-3, ​đại diện Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết đơn vị này vừa tiếp nhận một bé trai 4 tháng tuổi bị nhiễm độc da toàn thân do mẹ tắm lá chữa thủy đậu.

Sau khi điều trị các tổn thương của bé Đ. đã khô lại và bắt đầu bong vảy. (Ảnh: Bệnh viện Nhi Trung ương)
Sau khi điều trị các tổn thương của bé Đ. đã khô lại và bắt đầu bong vảy. (Ảnh: Bệnh viện Nhi Trung ương)


Bé trai tên N.T. Đ, 4 tháng tuổi, ở Phúc Thọ (Hà Nội). Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, các bác sỹ kết luận cháu bị nhiễm độc da-thủy đậu.

Người nhà của bệnh nhân kể lại, bé Đ. nổi các nốt thủy đậu được 4 hôm. Muốn con nhanh khỏi, mẹ bé tắm cho con bằng lá thuốc nam. Chỉ hai ngày sau, các nốt phát ban trên cơ thể bé bắt đầu phổng rộp, lở loét.

Bệnh nhi được chuyển đến khoa Truyền nhiễm (Bệnh viện Nhi Trung ương) ngày 23-3 trong tình trạng nhiễm trùng-nhiễm độc da rất nặng: cơ thể lở loét, các nốt phát ban chảy nước, bốc mùi hôi tanh. Bé khóc liên tục do tổn thương vùng miệng khiến bé không thể bú mẹ.

Sau khi nhập viện, bé được các bác sỹ thăm khám và điều trị trong phòng cách ly vô trùng. Chỉ một ngày sau, các tổn thương trên da của bé đã bắt đầu se lại.

Đến nay, sau 5 ngày nhập viện, vết thương toàn thân của trẻ đã khô và bắt đầu bong vảy. Bé bú tốt, ngủ ngoan.

Thạc sỹ Đỗ Thiện Hải - Phó trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, hiện nay, nhiều gia đình, đặc biệt là các gia đình ở vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa vẫn giữ thói quen dùng các loại thuốc nam không rõ nguồn gốc để tự chữa bệnh ngoài da cho trẻ. Việc tắm cho trẻ bằng nước lá cây khi trẻ bị thủy đậu, gây ra tình trạng nhiễm độc da toàn thân như trường hợp bé Đ. kể trên rất thường gặp tại Bệnh viện Nhi Trung ương.

Theo bác sỹ Hải, ban đầu, cháu bé chỉ bị thủy đậu, là một bệnh nhiễm virus gây tổn thương da mức độ vừa phải song gia đình không dùng thuốc điều trị mà tự xử trí không đúng cách, khiến các tổn thương trên da trở nên trầm trọng hơn. Thủy đậu là một bệnh lành tính, tổn thương trên da của trẻ nếu được chăm sóc vệ sinh đúng cách sẽ nhanh chóng hồi phục.

Theo các bác sỹ, cách chăm sóc da tốt nhất cho trẻ bị thủy đậu là tắm rửa sạch sẽ, bôi sát trùng, không được cậy vỡ các nốt trên da vì dưới nền các mụn nước đó lớp da mới chưa đầy đủ chức năng ngăn chặn nhiễm khuẩn./.

Theo Đức Minh (Vietnam+)