.

Áp dụng thành công nội soi tiêu hóa bằng đường mũi

Thứ Bảy, 18/03/2017, 21:26 [GMT+7]

(QBĐT) - Nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới đã vận hành thành công kỹ thuật nội soi tiêu hóa bằng đường mũi với hệ thống máy soi FUJINON của hãng FUJIFILM Nhật Bản.

Trước đây, tất cả các bệnh về dạ dày, tá tràng, ruột đều thực hiện nội soi qua đường miệng – một kỹ thuật tương đối phổ biến. Tuy nhiên, phương pháp này có nhược điểm gây khó chịu cho bệnh nhân và khó khăn khi thực hiện thao tác nội soi.

Khắc phục khó khăn này, lần đầu tiên, kỹ thuật nội soi qua đường mũi đã được triển khai thành công tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới. Theo đó, kỹ thuật nội soi mới không gây khó chịu, buồn nôn, có thể thao tác dễ dàng, bởi trong quá trình nội soi bệnh nhân vẫn có thể nói chuyện với bác sỹ. Đồng thời, kỹ thuật này có hiệu quả cao đối với các bệnh nhân khó có thể nội soi đường miệng.

Với những ưu điểm vượt trội so với hệ thống máy nội soi đường miệng, chỉ trong chưa đầy 5 phút, sau khi bệnh nhân được gây tê đường mũi, bác sỹ sẽ cho dây nội soi với kích thước 0,5cm, nhỏ bằng một nửa dây soi của máy thông thường qua mũi, họng và vào thực quản. Bệnh nhân sẽ không bị bất cứ tác động gì, như: đau hay khó chịu vẫn có thể nói chuyện bình thường với bác sỹ sau khi đường ống dẫn đã vào sâu cơ quan tiêu hóa.

Ngoài phát hiện ra các tổn thương bên trong của các bộ phận như: thực quản, dạ dày, ruột, chiếc máy này còn có tác dụng phát hiện ung thư sớm. Máy sử dụng công nghệ FICE có khả năng phóng đại và tăng cường độ tương phản màu sắc với diện phổ ánh sáng rộng, có thể phát hiện tổn thương kín đáo mà mọi máy soi thông thường có thể bỏ sót.

Giang Sơn