.

Hiệu quả từ dự án phòng chống sốt rét

Chủ Nhật, 26/02/2017, 09:47 [GMT+7]

(QBĐT) - Sốt rét là bệnh dịch nguy hiểm ảnh hưởng sức khỏe cho người dân. Với sự hỗ trợ của Tổ chức y tế thế giới (WHO) và nỗ lực phòng, chống của ngành Y tế và các địa phương, bệnh sốt rét ở tỉnh ta đã dần được đẩy lùi và bị khống chế. Tuy nhiên, nguy cơ bùng phát  bệnh vẫn rất cao, đặc biệt là ở các khu vực miền núi và nông thôn, những nơi môi trường sống chưa tốt và biện pháp phòng ngừa chưa được người dân quan tâm đúng mức.

Ở tỉnh ta, Dự án Quỹ toàn cầu phòng, chống sốt rét được triển khai nhằm mục tiêu tăng cường phòng, chống sốt rét dựa vào cộng đồng, hỗ trợ duy trì và làm giảm tỷ lệ mắc, tỷ lệ chết do sốt rét và không để dịch sốt rét lớn xảy ra, phấn đấu đạt mục tiêu Chiến lược Quốc gia phòng, chống sốt rét (PCSR) và loại trừ bệnh sốt rét ở Việt Nam giai đoạn 2011-2020, định hướng 2030.

Dự án đã được triển khai ở 83 xã/8 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Trong những năm qua, dự án đã tập trung vào việc cải thiện, nâng cao khả năng tiếp cận và sử dụng các biện pháp phòng, chống sốt rét có hiệu quả, đồng thời, nâng cao chất lượng công tác chẩn đoán, tăng cường giám sát và khống chế dịch sốt rét.

Cán bộ y tế giúp bà con tẩm màn hoá chất phòng chống muỗi.
Cán bộ y tế giúp bà con tẩm màn hoá chất phòng chống muỗi.

Với mục tiêu bảo đảm mọi người dân được tiếp cận các dịch vụ chẩn đoán sớm, điều trị kịp thời và hiệu quả tại các cơ sở y tế Nhà nước, trong năm 2016, dự án đã tổ chức 1 lớp tập huấn với tổng số 22 xét nghiệm viên ở tuyến xã. Số cán bộ xét nghiệm sau khi được tập huấn đã được củng cố thêm kiến thức, thực hành phát hiện ký sinh trùng sốt rét. Dự án cũng đã cung cấp 26 kính hiển vi thay thế cho các kính cũ, hỏng tại các điểm xét nghiệm.

Bên cạnh đó, dự án tổ chức 8 lớp tập huấn về quản lý ca bệnh, truyền thông phòng chống sốt rét cho cán bộ tuyến xã, mua và cung cấp 734 túi y tế và 19.600 test chẩn đoán nhanh cho toàn bộ y tế thôn bản trong vùng sốt rét lưu hành thuộc dự án.

Đồng thời, dự án tập trung hướng dẫn nhân dân cách phòng, chống và phát hiện bệnh sốt rét để có hướng điều trị kịp thời; quản lý và theo dõi sức khoẻ đối với những người mắc bệnh, đặc biệt quan tâm đến những người đi làm ăn xa trở về địa phương, hạn chế số ca nhiễm bệnh ngoại lai từ ngoài vào địa bàn.  

Nhờ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp về phòng chống sốt rét, nên trong năm 2016, số bệnh nhân sốt rét trên địa bàn tỉnh ta giảm hẳn và được điều trị kịp thời, không có trường hợp tử vong do sốt rét, không có dịch sốt rét xảy ra, không có bệnh nhân bị sốt rét nặng. Dự án đã cấp 16.680 màn tẩm hóa chất tồn lưu lâu dài cho người dân, mua và cấp 2000 võng màn tẩm hóa chất cho người dân thường xuyên đi rừng, ngủ rẫy thuộc khu vực sốt rét lưu hành vừa và mạnh. Trong đó, dự án đã giúp người dân được tiếp cận các dịch vụ chẩn đoán sớm, điều trị kịp thời và hiệu quả tại các cơ sở y tế Nhà nước với việc tiến hành điều tra lấy 1.000 lam máu sàng lọc, chẩn đoán phát hiện người nhiễm ký sinh trùng sốt rét để điều trị tích cực; tăng cường hệ thống giám sát dịch tễ và bảo đảm đủ khả năng phòng chống dịch sốt rét, thực hiện điều tra ca bệnh có ký sinh trùng sốt rét tại 65 điểm. Vì vậy, tình hình sốt rét năm 2016 giảm 51% so với 2015 (277/565 bệnh nhân).  

Với việc quản lý người dân đi vào vùng sốt rét lưu hành còn gặp nhiều khó khăn và nguy cơ bùng phát dịch sốt rét luôn tiềm ẩn như ở tỉnh ta, việc kiểm soát ổn định tình hình sốt rét trong những năm qua của Dự án Quỹ toàn cầu phòng, chống sốt rét là điều rất đáng ghi nhận.

Trong thời gian tới, dự án vẫn tiếp tục thực hiện các mục tiêu cụ thể, bảo đảm mọi người dân được tiếp cận các dịch vụ chẩn đoán sớm, điều trị kịp thời và hiệu quả tại các cơ sở y tế Nhà nước; bảo đảm diện bao phủ các biện pháp phòng, chống sốt rét thích hợp và hiệu quả cho người dân; tăng cường hệ thống giám sát dịch tễ và bảo đảm đủ khả năng PCSR.

Bên cạnh đó, việc cải tạo môi trường sống sạch sẽ, loại bỏ các vật dụng chứa nước lưu lâu ngày để hạn chế sinh sản của muỗi, tăng cường công tác tuyên truyền vận động người dân, phối hợp chặt chẽ giữa dự án với ngành Y tế và chính quyền địa phương là những giải pháp căn bản lâu dài để kiểm soát và đẩy lùi, tiến tới loại bỏ hoàn toàn bệnh sốt rét.                                                                

 T. Hoa- P. Hà