.

Chữa chứng hay quên ở người trẻ

Thứ Ba, 14/02/2017, 14:35 [GMT+7]

Năm nay tôi 36 tuổi, gần đây tôi rất hay quên như quên điện thoại, quên đồ, quên khóa cửa... Hiện tôi rất lo lắng.Mong bác sĩ tư vấn cần làm gì để cải thiện chứng bệnh này.

Nguyễn Thị Yến (nguyenyenddt@gmail.com)

Nhiều người than phiền về chứng hay quên như bạn, tuy nhiên không ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt. Các nguyên nhân có thể gây bệnh hay quên ở người trẻ gồm: làm việc căng thẳng, rối loạn lo âu, trầm cảm, căng thẳng kéo dài hoặc stress cấp tính, áp lực công việc, rối loạn giấc ngủ làm giảm tập trung chú ý và ảnh hưởng đến trí nhớ; do các bệnh lý như đang bị trầm cảm hay những dấu hiệu của chứng tâm thần phân liệt rất hay quên; người mắc bệnh gan, thận mạn tính mà không biết hoặc bệnh phổi mạn tính gây thiếu ôxy não cũng có triệu chứng hay quên; do bệnh ở não và chấn thương não.

Ngoài ra, còn có những trường hợp teo vỏ não do mắc một bệnh di truyền hoặc bệnh lý thoái hóa não... cũng gây hay quên; ở người thiếu vitamin B1 do thiếu ăn kéo dài hoặc sử dụng các chất kích thích, nghiện rượu bia lâu năm, sử dụng chất gây nghiện như cocain cũng là nguyên nhân gây chứng hay quên.

Tóm lại có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới chứng hay quên, do vậy bạn phải xác định được nguyên nhân để điều trị thì mới hiệu quả.Tuy nhiên, để điều trị bạn hãy tự là bác sĩ của chính mình.

Hãy biết điều phối công việc hợp lý, dành thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn và cần ngủ đủ giấc, bạn có thể luyện tập các môn thể thao, đặc biệt là luyện tập yoga giúp thúc đẩy khí huyết lưu thông, tăng cường chuyển hóa và gia tăng tuần hoàn não, cân bằng tâm trạng. Những môn thể thao ngoài trời như bơi, đi bộ, đạp xe cũng rất tốt cho trí nhớ.

Theo BS. Vũ Ngọc Anh (Sức khỏe & Đời sống)