.

Trạm y tế xã Hóa Tiến: Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân

Thứ Hai, 23/01/2017, 15:14 [GMT+7]

(QBĐT) - Là đơn vị y tế cơ sở thuộc địa bàn miền núi còn gặp rất nhiều khó khăn, nhưng trong những năm qua, Trạm y tế xã Hóa Tiến, huyện Minh Hóa đã thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ trong việc tổ chức sơ cấp cứu ban đầu, khám và chữa một số bệnh thông thường kết hợp truyền thông giáo dục sức khỏe trên nhiều lĩnh vực cho người dân, góp phần từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân địa phương.

Xã Hóa Tiến hiện có  8 thôn với 770 hộ, 2.730 nhân khẩu, trong đó hộ đồng bào dân tộc thiểu số là hơn 150 hộ, chiếm 21% dân số toàn xã. Số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ là 610 người, tỉ lệ hộ nghèo và tỉ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng còn khá cao,. nên Hóa Tiến vẫn nằm trong một trong những xã được hỗ trợ của Chương trình 135.

Trong những năm qua, mặc dù chỉ có 4 cán bộ y bác sĩ, cơ sở vật chất còn gặp nhiều khó khăn, nhưng được sự quan tâm chỉ đạo và đầu tư của các cấp chính quyền, Trạm y tế xã Hóa Tiến đã nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Xác định công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân là nhiệm vụ then chốt trong hoạt động của đơn vị, ngay từ đầu năm trạm đã đề ra chương trình, kế hoạch hoạt động và những nội dung này được cụ thể hóa vào trong nghị quyết của địa phương.

Không chỉ trực tiếp sơ cấp cứu ban đầu, thực hiện khám chữa bệnh cho người dân, cán bộ trạm y tế còn phối hợp với cộng tác viên y tế thôn bản hướng dẫn, tư vấn sức khỏe, giúp nhân dân địa phương phòng, chống các bệnh thường gặp, như: bệnh tiêu chảy, tay chân miệng, hỗ trợ bà con giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm trước, trong và sau những mùa mưa bão.

Bên cạnh đó, trạm luôn quan tâm đến những gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, các hộ gia đình khó khăn. Ông Đinh Minh Tùng, thương binh hạng 4/4, thôn Ông Chinh, xã Hóa Tiến, chia sẻ: “Nhà chỉ có 2 ông bà, con ở xa, tôi thì bị bị thoái hóa cột sống, viêm khớp không đi lại được, thêm vào đó là những di chứng do chiến tranh để lại. Nếu tôi đi viện thì không ai chăm sóc, vợ thì ốm yếu, biết được hoàn cảnh này, cán bộ trạm y tế hàng ngày đã thay phiên nhau đến thăm hỏi, động viên, thăm khám và cấp thuốc tại nhà, gia đình tôi rất cảm động”...

Một trong những thành công của Trạm y tế xã Hóa Tiến là đã loại trừ bệnh sốt rét ra khỏi cộng đồng. Hiện nay, toàn xã không có bệnh nhân sốt rét, không có bệnh nhân tử vong do sốt rét gây ra. Cùng với đó, nhận thức về phòng, chống bệnh sốt rét của người dân được nâng cao, 100%  bà con địa phương đều sử dụng màn chống muỗi, người đi rừng đều được cấp thuốc phòng bệnh và được quản lý chặt chẽ bằng cách lấy xét nghiệm máu tìm ký sinh trùng kịp thời.

Bác sĩ Trạm y tế Hóa Tiến đến thăm khám bệnh nhân tại nhà.
Bác sĩ Trạm y tế Hóa Tiến đến thăm khám bệnh nhân tại nhà.

Hóa Tiến là một trong 5 xã trên địa bàn tỉnh được thụ hưởng từ dự án Marie Stopes International Việt Nam (Tăng cường trách nhiệm giải trình trong cung cấp dịch vụ SKSS- KHHGĐ cho người dân tại vùng khó khăn) giai đoạn từ tháng 4-2013 đến tháng 3-2015. Thông qua cơ chế hoạt động của dự án, Trạm y tế xã Hóa Tiến đã được trang cấp nhiều dụng cụ y tế cho phòng khám sản phụ nhằm cung cấp những dịch vụ y tế chất lượng trong chăm sóc SKSS, chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh...  Cũng từ hoạt động của dự án, cán bộ trạm y tế và nhân viên y tế thôn bản có điều kiện tham gia vào các diễn đàn, hội thi, như: diễn đàn đối thoại chất lượng dịch vụ y tế tại cơ sở, hội thi cộng tác viên truyền thông và cán bộ y tế giỏi tư vấn và truyền thông về SKSS/KHHGĐ..., qua đó, đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao hiểu biết về SKSS- KHHGĐ tại cộng đồng.

Chị Đinh Thị Tuyết Nhung, cộng tác viên y tế thôn La Văn, xã Hóa Tiến tâm sự, nhận thức của bà con, nhất là bà con dân tộc, còn nhiều hạn chế. Trước đây, khi đau ốm, bà con thường chữa bệnh bằng cây rừng hoặc tự mua thuốc về điều trị, nhưng bây giờ được sự tư vấn, truyền thông của đội ngũ cộng tác viên, bà con đã tìm đến trạm y tế để được thăm khám và điều trị.

Xã hội hoá công tác y tế là một trong những hoạt động được Trạm y tế xã Hóa Tiến triển khai một cách tích cực và đồng bộ. Trạm đã phối hợp với các trường THCS, trường tiểu học, trường mầm non trên địa bàn tổ chức khám sức khoẻ định kì cho học sinh, cân kiểm tra trẻ, hướng dẫn thực hiện cách chế biến thức ăn cho trẻ..., nhờ vậy tỉ lệ trẻ em suy dinh dưỡng ngày một giảm dần. Các chương trình, mục tiêu quốc gia về y tế được thực hiện và đạt được kết quả đáng ghi nhận.

Năm 2016, trạm đã khám, chữa bệnh cho hơn 1.860 lượt người, trong đó điều trị nội trú cho 89 lượt người, khám bệnh bằng y học cổ truyền cho gần 640 lượt người. 85 phụ nữ có thai được thăm khám và tư vấn tốt, 60 bà mẹ được cán bộ trạm y tế đỡ đẻ và chăm sóc tốt sau sinh, 100% trẻ em dưới 1 tuổi của xã được tiêm đầy đủ các loại vacxin, 100% trẻ em được uống vitamin A. 100% người cao tuổi được khám và điều trị...). Đối với các bệnh xã hội, như: lao, da liễu, mắt, tâm thần, trạm đã tổ chức khám, quản lý theo đúng phác đồ của Bộ Y tế. Đặc biệt, trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2017, các cán bộ trạm y tế đã hướng dẫn người dân tham gia vệ sinh môi trường xung quanh khu dân cư, thực hiện ăn chín, uống sôi, lựa chọn thực phẩm tiêu dùng an toàn trong dịp Tết.

Với những kết quả bước đầu và nỗ lực nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân, Trạm y tế xã Hóa Tiến đang quyết tâm phấn đấu đạt danh hiệu trạm y tế đạt chuẩn quốc gia trong thời gian tới.

Lê Dung
  (TTTT- GDSK Quảng Bình)