.

Nâng cao chất lượng thuốc y học cổ truyền

Thứ Sáu, 13/01/2017, 11:02 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian gần đây, việc sử dụng dược liệu chất lượng kém, bị làm giả, không rõ nguồn gốc, trộn hóa chất độc hại và dùng chất bảo quản vượt mức cho phép ở một số nơi đã làm ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị và sức khỏe của người bệnh.

Là một bệnh viện chuyên khoa, thường xuyên sử dụng thuốc y học cổ truyền trong điều trị, Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh luôn chú trọng đến chất lượng dược liệu, bảo đảm thuốc y học cổ truyền đến tay người bệnh có chất lượng và an toàn.

Bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Y học cổ truyền chủ yếu mà những bệnh mãn tính, di chứng do tai biến, hay sức khoẻ bị suy kiệt..., trong đó người lớn tuổi chiếm khoảng 80%. Theo dược sĩ Trần Văn Thiên, phụ trách khoa dược, Bệnh viện Y học Cổ truyền tỉnh: nhiều bệnh nhân vào đây trong tình trạng sức khoẻ suy kiệt, nhưng với phương pháp điều trị kết hợp, bệnh nhân đã phục hồi sức khoẻ. Các bệnh nhân khi vào điều trị đều được thầy thuốc giải thích rõ về những lợi thế của việc điều trị bằng thuốc y học cổ truyền, nhưng đòi hỏi thời gian dài mới thấy được công dụng chữa trị.

Chữa bệnh bằng thuốc y học cổ truyền có ưu điểm nổi bật vì mức độ an toàn cao, chi phí điều trị thấp, trị được nhiều bệnh mãn tính, nên bệnh nhân yên tâm. Bệnh nhân Nguyễn Thị Tuyết, ở phường Bắc Nghĩa, TP. Đồng Hới đang điều trị tại bệnh viện cho biết, bà bị đau thần kinh tọa, đến điều trị tại bệnh viên gần một tuần nay, được các bác sĩ tận tình châm cứu, uống thuốc nay cũng đã đỡ nhiều. Chị Nguyễn Thị Thủy, con gái bà Tuyết tâm sự: "Điều trị tại Bệnh viện Y học cổ truyền, các bệnh nhân luôn nhận được sự hỗ trợ tận tình của đội ngũ y bác sĩ trong mọi tình huống với thái độ nhẹ nhàng, ân cần trong chăm sóc, điều trị, thăm khám..."

 Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh luôn chú trọng đến chất lượng thuốc.
Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh luôn chú trọng đến chất lượng thuốc.

Những bài thuốc cổ truyền đã và đang được các thầy thuốc của Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh nghiên cứu ứng dụng trên lâm sàng mang lại hiệu quả cao trong điều trị cho người bệnh. Dược liệu được sử dụng tại Bệnh viện được các dược sĩ có kinh nghiệm kiểm tra kỹ lưỡng về chất lượng để tránh nhập các dược liệu giả, dược liệu bị nghi ngờ. Quá trình bào chế dược liệu thô thành các vị thuốc y học cổ truyền được thực hiện qua các công đoạn từ sơ chế như: loại bỏ các bộ phận không dùng, rửa sạch, ủ, phiến, sấy khô... đến công đoạn phức chế như: sao vàng, sao đen, nung, chưng, kết hợp với các phụ liệu khác nhau tùy theo yêu cầu của từng vị thuốc nhằm đạt yêu cầu điều trị. Việc bào chế thuốc theo đúng quy trình như vậy đã loại bỏ được các chất bảo quản, các loại chất làm giả màu dược liệu, các hóa chất độc hại, giảm độc tính, loại bỏ tác dụng không mong muốn của thuốc để khi đến tay người bệnh sẽ bảo đảm độ an toàn cao và chất lượng thuốc trong điều trị bệnh.

Bệnh viện đã điều trị thành công nhiều ca bệnh khó, bệnh nặng và bệnh cấp tính như: tai biến mạch máu não, tâm phế mãn, viêm quanh khớp vai, thoái hóa cột sốn... Các bệnh được chữa khỏi với tỷ lệ cao như: đau lưng, đau thần kinh tọa, liệt dây thần kinh số VII ngoại biên, các bệnh xương khớp, bệnh viêm loét dạ dày, hành tá tràng, hậu môn trực tràng... Bệnh viện tiếp tục nghiên cứu và áp dụng các kỹ thuật mới trong điều trị như: Hỏa long cứu, nhu châm, chườm thuốc, ngâm chân bằng thuốc...

Bệnh viện cũng đã đầu tư hệ thống sắc thuốc hiện đại để phục vụ điều trị cho bệnh nhân nội ngoại trú. Người bệnh được dùng thuốc do khoa Dược bào chế và cấp phát đến tận giường bệnh. Hội đồng thuốc và điều trị của bệnh viện thường xuyên kiểm tra, giám sát, hướng dẫn việc sử dụng thuốc an toàn, hợp lý; thực hiện công tác thu mua dược liệu theo chào giá cạnh tranh đúng luật định, giá cả hợp lý. Song hành với việc điều trị, công tác phòng bệnh cũng được bệnh viện chú trọng và thường xuyên tổ chức tuyên truyền giáo dục sức khỏe cho nhân dân cũng như các bệnh nhân điều trị nội trú tại bệnh viện về cách phòng và điều trị bệnh không dùng thuốc. Công tác nghiên cứu khoa học và đào tạo huấn luyện, chỉ đạo tuyến, thi đua khen thưởng được duy trì nền nếp, hiệu quả...

Nhờ bảo đảm được quá trình bào chế nên trong thời gian qua, hầu như không có bất cứ sự phản ánh nào của bệnh nhân về chất lượng thuốc y học cổ truyền của Bệnh viện và cũng không có trường hợp nào xảy ra các tác dụng không mong muốn. Số lượng thuốc được bào chế ngày càng tăng, số người bệnh đến khám chữa bệnh ngày một nhiều là minh chứng cho thấy niềm tin của người dân vào chất lượng điều trị của Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh đang ngày càng tăng cao.

Phạm Hà