.

Năm 2017, tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp

Thứ Năm, 12/01/2017, 11:08 [GMT+7]

Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) Trần Đắc Phu nhấn mạnh, trong năm 2017, tình hình dịch bệnh tiếp tục có những diễn biến phức tạp. Nguyên nhân là do sự giao lưu đi lại của người dân giữa các quốc gia, đô thị hóa rõ nét, biến đổi khí hậu và tập quán của người dân.

  Nhân viên y tế chăm sóc người bệnh. (Ảnh: TTXVN/Vietnam+)
Nhân viên y tế chăm sóc người bệnh. (Ảnh: TTXVN/Vietnam+)

Sáng 11-1, tại buổi gặp mặt báo chí cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh, phó giáo sư Trần Đắc Phu cho biết, thời tiết mùa Đông-Xuân hiện nay là điều kiện thuận lợi cho nhiều dịch bệnh có nguy cơ bùng phát như bệnh tay chân miệng, sởi, bệnh sốt xuất huyết, Zika, cúm mùa, cúm gia cầm...

Đáng lưu ý, năm 2016, Việt Nam ghi nhận hơn 110.800 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết, tăng 1,9% so với năm 2015 (108.800 trường hợp), trong đó có 36 trường hợp tử vong (giảm 18 trường hợp so với năm 2015). Đặc biệt, số trường hợp mắc tăng cao ở khu vực Tây Nguyên.

Về tình hình bệnh cúm, thống kê cho thấy, năm 2016, trên toàn quốc ghi nhận lưu hành của cúm A và cúm B, trong đó cúm A/H3 chiếm ưu thế. Đặc biệt, Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp mắc cúm A/H5N1, cúm A/H7N9 và cúm A/H5N6.

Trong các bệnh cúm thì cúm A/H3 chiếm 46%, cúm B chiếm 36%, cúm A/H1N1 chiếm 18%.

Về bệnh tay chân miệng, đại diện Bộ Y tế cho hay, đây là loại bệnh mà có số người mắc trên tỷ lệ 100.000 dân luôn ở mức cao nhất. Năm 2016, Việt Nam ghi nhận hơn 50.000 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng (giảm 16% so với năm 2015); trong đó có 1 trường hợp tử vong (giảm 4 trường hợp so với năm 2015).

Để phòng chống các loại dịch bệnh trong thời tiết Đông-Xuân, Cục Y tế dự phòng khuyến cáo người dân cần thường xuyên rửa tay với xà phòng dưới vòi nước chảy nhiều lần trong ngày (cả người lớn và trẻ em); đặc biệt trước khi chế biến thức ăn, trước khi cho trẻ ăn và bế trẻ, sau khi đi vệ sinh, sau khi thay tã và làm vệ sinh cho trẻ.

Bộ Y tế sẽ tiếp tục triển khai quyết liệt công tác kiểm soát dịch bệnh, tăng cường các hoạt động giám sát tại khu vực cửa khẩu, cộng đồng để giám sát trọng điểm cúm và hội chứng viêm phổi cấp để phát hiện sớm các trường hợp bệnh nghi ngờ, đặc biệt là các ổ dịch cũ, các trường hợp về từ vùng có dịch để tổ chức cách ly, quản lý kịp thời.

Bên cạnh đó, ngành y tế sẽ phối hợp với các cơ sở khám chữa bệnh để nắm chắc tình hình bệnh nhân mắc bệnh truyền nhiễm nhập viện trong dịp Tết Nguyên đán và trong mùa lễ hội đầu năm để phát hiện sớm các ổ dịch và xử lý triệt để các ổ dịch mới phát sinh không để dịch bệnh bùng phát và lan rộng./.

Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng nói về tình hình dịch bệnh

Theo Thùy Giang (Vietnam+)