.

Áp dụng thành công kỹ thuật hạ thân nhiệt cứu sống bệnh nhân ngừng tuần hoàn

Thứ Năm, 05/01/2017, 17:37 [GMT+7]

(QBĐT) - Vừa qua, các bác sĩ khoa Cấp cứu và khoa Hồi sức tích cực-chống độc, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới đã cứu sống bệnh nhân bị ngừng tuần hoàn trước khi đến bệnh viện bằng kỹ thuật hạ thân nhiệt chỉ huy. Đây là kỹ thuật lần đầu tiên được áp dụng tại bệnh viện giúp tăng thêm cơ hội sống cho người bệnh mà không để lại di chứng đáng tiếc.

Trước đó, bệnh nhân ở nhà xuất hiện cơn hen ác tính, suy hô hấp, khó thở dữ dội, ngay khi được tin báo, bệnh viện đã nhanh chứng cử 1 đội cấp cứu, gồm 1 bác sĩ và 1 điều dưỡng tới nhà để hỗ trợ và cấp cứu cho bệnh nhân.

Trên đường vận chuyển đến bệnh viện, bệnh nhân diễn biến nhanh, ngừng tim, đội cấp cứu đã tiến hành cấp cứu ngừng tuần hoàn trên xe cứu thương và nhanh chóng chuyển đến khoa Cấp cứu. Ê-kíp cấp cứu đã tiến hành ngay ép tim ngoài lồng ngực, bóp bóng, sốc điện phá rung, dùng thuốc, đặt ống nội khí quản. Sau hơn 10 phút cấp cứu liên tục, bệnh nhân đã có tuần hoàn trở lại và được chuyển lên khoa Hồi sức tích cực và chống độc. Tại đây các bác sĩ tiếp tục điều trị tích cực với thuốc an thần, cho bệnh nhân ngủ sâu, thở máy kiểm soát.

Sau khi tiến hành hội chuẩn và xin ý kiến của các chuyên gia ở khoa Cấp cứu A9 Bệnh viện Bạch Mai, các bác sĩ đã quyết định áp dụng phương pháp làm hạ thân nhiệt chỉ huy sớm để bảo vệ não cho bệnh nhân. Nhiệt độ trung tâm của bệnh nhân được hạ xuống đến 34 độ C (thân nhiệt bình thường là 37 độ C) với mục đích bảo vệ não bộ, tránh phù não, bảo vệ tế bào não tránh bị hủy hoại do quá trình thiếu oxy sau ngừng tuần hoàn.

Sau 24 giờ hạ thân nhiệt và 72 giờ an thần thở máy, đến ngày thứ 4 bệnh nhân đã tỉnh táo, bỏ được máy thở và rút ống nội khí quản. Hiện tại, bệnh nhân đã tỉnh táo, tiếp xúc tốt, dấu hiệu sống ổn định, đi lại và ăn uống bình thường.          

Giang Sơn