.

Điều tra, đánh giá thực trạng sàng lọc trước sinh và sơ sinh

Thứ Năm, 15/12/2016, 15:13 [GMT+7]

(QBĐT) - Sáng nay (15-12), Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh đã tổ chức hội thảo khoa học về đề tài “Điều tra, đánh giá thực trạng về sàng lọc trước sinh, sơ sinh và đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả sàng lọc trước sinh, sơ sinh”.

Toàn cảnh buổi hội thảo
Toàn cảnh buổi hội thảo

Tại Quảng Bình, theo số liệu từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, mỗi năm có khoảng 250 trẻ em sinh ra bị dị tật bẩm sinh. Con số này sẽ tiếp tục tăng lên nhiều lần nếu như không có biện pháp can thiệp kịp thời.

Sàng lọc trước sinh và sơ sinh là một trong những giải pháp làm giảm nguy cơ dị tật bẩm sinh ở trẻ, phát hiện, can thiệp và điều trị sớm các bệnh, tật, các rối loạn chuyển hóa, di truyền trong giai đoạn bào thai và sơ sinh giúp cho trẻ sinh ra phát triển bình thường và tránh được những hậu quả nặng nề về thể chất và trí tuệ, góp phần nâng cao chất lượng dân số.

Hội thảo tổ chức nhằm thảo luận 3 nội dung chính của đề tài, đó là: thực trạng nhận thức của người dân về chăm sóc thai sản, khám sàng lọc chẩn đoán trước sinh và sơ sinh; thực trạng năng lực cán bộ y tế, điều kiện trang thiết bị và dịch vụ sàng lọc trước sinh và sơ sinh; giải pháp nâng cao hiệu quả sàng lọc trước sinh và sơ sinh.

Tại hội thảo, các đại biểu đã có nhiều tham luận, ý kiến góp ý về thực trạng sàng lọc trước sinh và sơ sinh tại các huyện, thị xã, thành phố hiện nay, đồng thời đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sàng lọc trước sinh và sơ sinh trên địa bàn toàn tỉnh.

Thanh Hoa