.

Điểm trường 8 giờ không khói thuốc

Thứ Ba, 27/12/2016, 09:35 [GMT+7]

(QBĐT) - Điểm trường 8 giờ không hút thuốc lá là quy định đã được Trường trung cấp Y tế Quảng Bình thực hiện từ ngày 1-1-2016. Hút thuốc lá trong khuôn viên nhà trường được xem như là một hành động thiếu văn minh, bởi hút thuốc lá không chỉ có hại cho sức khỏe bản thân người hút mà còn gây ra sự khó chịu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của mọi người xung quanh.

Đến Trường trung cấp Y tế Quảng Bình, hình ảnh mà chúng ta dễ dàng nhận thấy nhất là các pa nô, áp phích “cấm hút thuốc” được đặt ở hành lang các khoa, phòng làm việc. Qua tìm hiểu, được biết đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường, nhà trường đặt ra quy định không thuốc lá trong 8 giờ hành chính.

 Một buổi truyền thông trực tiếp về phòng chống tác hại thuốc lá tại Trường trung cấp Y tế Quảng Bình.
Một buổi truyền thông trực tiếp về phòng chống tác hại thuốc lá tại Trường trung cấp Y tế Quảng Bình.

Để làm tốt Luật Phòng chống tác hại thuốc lá trong trường học. Ban giám hiệu nhà trường đã xây dựng kế hoạch, thành lập Ban chỉ đạo phòng chống tác hại thuốc lá của trường, tổ chức các buổi truyền thông về tác hại của thuốc lá, gắn các bảng “cấm hút thuốc”, các pano, áp phích về tác hại thuốc lá ở những nơi dễ nhìn thấy nhất...

Công đoàn trường cũng có cam kết xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá, triển khai cam kết xuống các tổ công đoàn, các khoa, phòng và các đoàn viên công đoàn thực hiện với mục tiêu 100% đoàn viên không mang thuốc lá trong người, không hút thuốc lá trong 8 giờ hành chính, kể cả lúc đi liên hệ công tác bên ngoài, khách đến liên hệ công tác không hút thuốc trong khuôn viên của nhà trường.

Trong những năm qua, Trường trung cấp Y tế luôn đi đầu trong công tác phòng chống thuốc lá trong trường học. Nhà trường luôn chú trọng đến công tác tập huấn, truyền thông trực tiếp cho đoàn viên công đoàn, các em học sinh về tác hại của thuốc lá, thường xuyên nhắc nhở trong các cuộc họp giao ban và họp bình xét thi đua định kỳ của khoa, phòng. Toàn thể cán bộ, nhân viên, học sinh của trường đều chấp hành tốt quy định này. Một điều đáng ghi nhận, không những tuân thủ thực hiện không hút thuốc trong trường học mà họ còn là những giám sát viên, thường xuyên nhắc nhở những người hút thuốc lá.

Từ đó, mọi người cũng có ý thức hơn, không hút thuốc trong khuôn viên nhà trường.  Năm 2016, nhà trường đã xử phạt 3 trường hợp vi phạm với mức phạt từ 2-5 triệu đồng, thưởng đột xuất cho 3 cán bộ, nhân viên thực hiện bỏ thuốc lá.

Xây dựng môi trường không khói thuốc lá tại Trường trung cấp Y tế Quảng Bình đã góp phần tạo môi trường sạch, đẹp, bảo vệ tốt sức khỏe cho mọi người. Đây là mô hình tiêu biểu của ngành Y tế Quảng Bình trong công tác phòng chống tác hại của thuốc lá.

Thành Trung