.

Việt Nam "chung tay" cùng thế giới kiểm soát nạn thuốc lá

Thứ Tư, 09/11/2016, 14:28 [GMT+7]

Theo phóng viên TTXVN tại Ấn Độ, từ ngày 7 đến 13-11 tại thủ đô New Delhi, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Bộ Y tế Ấn Độ đã tổ chức Hội nghị lần thứ 7 các bên thực hiện Công ước khung về kiểm soát thuốc lá (FCTC), với sự tham dự của hơn 2.000 đại biểu đến từ 180 quốc gia thành viên của Công ước, các tổ chức quốc tế thuộc Liên hợp quốc và các tổ chức phi chính phủ (NGO), các tổ chức phi chính phủ quốc tế (INGO), quan sát viên và truyền thông quốc tế.

Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Đoàn Việt Nam tham dự hội nghị do giáo sư-tiến sỹ Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế, Ủy viên thường trực Hội đồng quản lý Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá làm trưởng đoàn cùng các đại diện của Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, Bộ Y tế, Cục Quản lý khám và chữa bệnh, Vụ Hợp tác quốc tế, Vụ Pháp chế, Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá và Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ.

Chương trình hội nghị năm nay tập trung thảo luận xoay quanh 38 chủ đề, trong đó có một số nội dung trọng tâm như báo cáo toàn cầu về tình hình thực thi Công ước Khung FCTC; tình hình tham gia Nghị định thư xóa bỏ hoạt động buôn bán bất hợp pháp các sản phẩm thuốc lá; đánh giá tình hình thực thi Điều 5.3 của Công ước Khung FCTC về chống sự can thiệp của ngành công nghiệp thuốc lá; việc thực hiện Hướng dẫn thực hiện Điều 9 và 10 của Công ước khung FCTC “Quy định về hàm lượng của các sản phẩm thuốc lá” và “Quy định về việc tiết lộ các thông tin về sản phẩm thuốc lá” – báo cáo của nhóm công tác và báo cáo của WHO.

 Đoàn Việt Nam tham dự hội nghị. (Ảnh: Huy Bình/Vietnam+)
Đoàn Việt Nam tham dự hội nghị. (Ảnh: Huy Bình/Vietnam+)

Bên cạnh đó, tại hội nghị, các quốc gia thành viên cũng thảo luận một số vấn đề mới nổi lên như việc kiểm soát và phòng ngừa các sản phẩm thuốc lá mới như hệ thống truyền dẫn nicotine điện tử và hệ thống truyền dẫn điện tử không chứa nicotine (ENDS/ENNDS); cung cấp sự hỗ trợ cho các hoạt động thay thế khả thi về kinh tế bền vững (liên quan đến điều 17 và 18 của Công ước khung FCTC); các vấn đề về quảng cáo, khuyến mại và tài trợ thuốc lá; hợp tác quốc tế trong việc thực thi Công ước khung FCTC bao gồm việc thực hiện Chương trình nghị sự tầm nhìn 2030, mục tiêu toàn cầu về bệnh không lây nhiễm (NCD) và quyền con người, truyền thông về sản phẩm thuốc lá trên các kênh truyền thông.

Theo phó giáo sư-tiến sỹ Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám và chữa bệnh, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế) cho biết, trong khuôn khổ hội nghị lần này, đoàn Việt Nam sẽ chia sẻ các kinh nghiệm và giới thiệu những thành quả liên quan đến các vấn đề về thuốc lá của Việt Nam trong thời gian qua, đặc biệt là việc thực hiện toàn diện Luật Phòng chống tác hại thuốc lá, các chương trình can thiệp và thực hiện thành công điều tra lần thứ 2 về tình hình sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành, sự phát triển của Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá và việc nhân rộng mô hình thành phố không khói thuốc.

Đoàn Việt Nam cũng sẽ phối hợp với Ban Thư ký Công ước khung tổ chức hội thảo chuyên đề về "Giải quyết nguy cơ liên quan đến bình đẳng giới trong thực thi các chiến lược về kiểm soát thuốc lá: Kinh nghiệm của Việt Nam."

Công ước khung FCTC là công ước quốc tế mang tính toàn cầu đầu tiên của WHO, có hiệu lực từ ngày 10-2-2005 sau khi 40 quốc gia đầu tiên gia nhập Công ước. Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên tham gia công ước này.

Tính đến ngày 1-1-2015, đã có 180/192 quốc gia thành viên của WHO tham gia Công ước, chiếm 89% dân số toàn thế giới. Được tổ chức 2 năm một lần, hội nghị các bên tham gia Công ước khung có mục đích nhằm đánh giá việc thực hiện Công ước của các quốc gia thành viên và định hướng các chương trình can thiệp trên toàn cầu cũng như góp ý và điều chỉnh những vấn đề mới về phòng chống tác hại của thuốc lá mà chính phủ các nước quan tâm.

Theo các chuyên gia, sử dụng thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong sớm. Hút thuốc lá và thuốc lá thụ động là thủ phạm cướp đi mạng sống của hơn 3,5 triệu người trong năm 1998 và nếu "đại dịch" này không được kiểm soát tốt, con số này sẽ tăng ít nhất lên 10 triệu người vào 2030, trong đó 70% số trường hợp tử vong sẽ xảy ra ở các nước đang phát triển. Theo số liệu thống kê, hiện cả thế giới có khoảng 1,3 tỷ người đang hút thuốc lá. Theo dự báo của WHO, con số này sẽ tăng lên 1,6 tỷ người vào năm 2020.

Việt Nam được WHO đánh giá là một trong những quốc gia tích cực và triển khai hiệu quả Công ước trong khu vực từ việc học tập những kinh nghiệm của các quốc gia trên thế giới cũng như nỗ lực thực hiện công ước khung này. Đặc biệt, năm 2015, nhân dịp kỷ niệm 10 năm thực hiện Công ước khung, toàn thế giới chỉ có 2 quốc gia là Việt Nam và Australia được WHO trao thưởng vì những kết quả tích cực trong công tác kiểm soát thuốc lá./.

Theo TTXVN/Vietnam+