.

Nỗ lực trong công tác phòng chống tác hại thuốc lá

Thứ Ba, 01/11/2016, 15:15 [GMT+7]

(QBĐT) - Với mục tiêu tăng cường việc thực thi Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL) và xây dựng môi trường không khói thuốc, tỉnh ta đã đẩy mạnh công tác PCTHTL. Đặc biệt, Sở Y tế, Trung tâm truyền thông giáo dục sức khỏe, Chương trình PCTHTL Quốc gia (VINACOSH) đã phối hợp với các sở, ban ngành tiếp tục mở rộng mô hình nơi làm việc và bệnh viện không khói thuốc.

Nhiều mô hình điểm về xây dựng cơ quan đơn vị không khói thuốc đã được xây dựng tại các trường học và bệnh viện trên địa bàn tỉnh như Truờng THPT Lê Trực (Tuyên Hoá); Truờng THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (Quảng Trạch); Trường THCS Lương Thế Vinh ( Quảng Trạch) ...; Trường trung cấp Y tế Quảng Bình, Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình, Trung tâm Y tế thị xã Ba Đồn... Việc xây dựng các mô hình này đã thể hiện sự quyết tâm của các cấp chính quyền trong việc thực thi Luật PCTHTL cũng như  trong việc xây dựng trường học thân thiện, lành mạnh, đơn vị y tế không khói thuốc...

Không chỉ chú trọng nhân rộng mô hình không khói thuốc lá, các chiến dịch truyền thông được tăng cường trên phạm vi toàn tỉnh nhằm phổ biến Luật PCTH thuốc lá và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Thời gian qua, Ban chỉ đạo PCTHTL của tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và tập huấn Luật PCTHTL cho nhiều cơ quan, đoàn thể với các nội dung như: nâng cao năng lực truyền thông về Luật PCTHTL cho cán bộ chủ chốt của các sở, ban, ngành; phổ biến Luật và thực thi Luật PCTHTL cho cán bộ công an, thanh tra; tổ chức truyền thông trực tiếp về tác hại thuốc lá và xây dựng môi trường không khói thuốc trong các cơ sở y tế cho các cán bộ trạm y tế xã/ phường của thành phố Đồng Hới, huyện Quảng Ninh và huyện Bố Trạch cũng như một số trường học trên địa ban thành phố Đồng Hới... Từ đó đưa các nội dung tuyên truyền phòng chống tác hại thuốc lá vào hoạt động thường xuyên tại cơ sở, góp phần tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của thuốc lá đối với bản thân và những người xung quanh, đặc biệt chú trọng đến việc xây dựng môi trường không khói thuốc lá tại các cơ sở y tế cũng như xây dựng một trường học không khói thuốc. Đây cũng là một trong những chuỗi hoạt động nhằm đẩy mạnh truyền thông “ Vì một môi trường không khói thuốc” hướng đến các tầng lớp nhân dân. 

Năm 2015, nhằm đánh giá hiệu quả công tác thực thi Luật PCTHTL, đặc biệt là ở những nơi cấm thuốc lá hoàn toàn, Ban chỉ đạo PCTHTL tỉnh đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành tổ chức nhiều đợt thanh tra và kiểm tra giám sát trong lĩnh vực PCTH thuốc lá tại 7 điểm truờng THCS, THPT và các cơ sở y tế  trên địa bàn thành phố Đồng Hới, huyện Tuyên Hoá, huyện Quảng Trạch và thị xã Ba Đồn để khảo sát đánh giá tình hình thực hiện hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá tại các đơn vị. 

Thời gian tới, cùng với việc triển khai  thực hiện tốt hơn các mô hình điểm về xây dựng môi trường không khói thuốc, mô hình giao thông công cộng không khói thuốc trên các chuyến xe buýt, nhà ga, bến tàu, quán café và các điểm vui chơi công cộng, nhà hàng, khách sạn cũng được triển khai mạnh mẽ, góp phần nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi hút thuốc lá trong cộng đồng, từng bước đưa các nội dung của Luật phòng chống tác hại thuốc lá vào thực tiễn cuộc sống.

Lê Dung