.

Ngành Y tế nỗ lực phòng, chống tác hại của thuốc lá

Thứ Sáu, 04/11/2016, 08:17 [GMT+7]

(QBĐT) - Nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, viên chức, người lao động trong ngành Y tế nói riêng và người dân trên địa bàn toàn tỉnh nói chung về tác hại của việc hút thuốc lá là một trong những nhiệm vụ được ngành Y tế tỉnh ta hết sức chú trọng. Toàn ngành đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để thực hiện mục tiêu xây dựng môi trường không khói thuốc, trong đó đặc biệt chú trọng đến việc đẩy mạnh các hoạt động truyền thông nhằm triển khai có hiệu quả các nội dung của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá có hiệu lực từ ngày 1-5-2013. Qua gần 4 năm triển khai thực hiện, tỉnh ta đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về thực hiện luật. Thế nhưng trên thực tế, việc thực thi các nội dung của luật vẫn còn nhiều khó khăn và hạn chế.

Không ít người dân còn chưa nhận thức được những tổn thất to lớn về sức khỏe, kinh tế, môi trường do thuốc lá gây nên, đặc biệt chưa thấy được tác hại của thuốc lá là nguyên nhân dẫn đến nhiều căn bệnh phổ biến như: viêm mũi, viêm thanh quản, ung thư vòm họng, hen suyễn, ung thư thực quản, ung thư phổi...

Để Luật PCTHCTL đi vào cuộc sống, Sở Y tế tỉnh ta đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các đơn vị, các cơ sở y tế trên địa bàn triển khai thực hiện. Với sự chỉ đạo quyết liệt của Sở Y tế, hầu hết các bệnh viện, các cơ sở y tế trực thuộc trên địa bàn tỉnh đã xây dựng và triển khai kế hoạch PCTHCTL và xây dựng môi trường không khói thuốc phù hợp với điều kiện thực tế ở đơn vị mình.

Xây dựng môi trường không khói thuốc là nội dung được các cơ sở y tế hết sức chú trọng để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người bệnh.
Xây dựng môi trường không khói thuốc là nội dung được các cơ sở y tế hết sức chú trọng để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người bệnh.

Đến các cơ quan, đơn vị trong ngành Y tế, ai cũng dễ dàng nhận thấy sự thay đổi rõ rệt trong công tác PCTHCTL. Các băng rôn, khẩu hiệu, pano áp phích tuyên truyền về PCTHCTL hiện diện khắp nơi, tình trạng mẫu, tàn thuốc lá vương vãi nơi hành lang, ghế đá, gốc cây cũng đã giảm nhiều.

Có được sự chuyển biến rõ nét, tích cực đó là do thời gian qua, ngành Y tế đã chú trọng, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền PCTHCTL bằng nhiều hình thức. Ngoài tổ chức tuyên truyền về PCTHCTL tại các buổi mít tinh, hội nghị, ngành còn in ấn hàng trăm pano, áp phích, hàng nghìn tờ rơi, băng đĩa hình có nội dung tuyên truyền về PCTHCTL cấp phát tới các cơ quan, đơn vị. Các cơ sở y tế đã lắp đặt nhiều pano, áp phích tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, treo biển cấm hút thuốc lá ở hầu hết các điểm dễ thu hút sự chú ý của mọi người và thường xuyên quán triệt tới đội ngũ cán bộ, nhắc nhở bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, thực hiện không hút thuốc lá khi vào viện.

Đặc biệt, nhiều cơ sở y tế đã đưa nội dung thực hiện Luật PCTHCTL và xây dựng môi trường không khói thuốc vào nội dung của hội nghị sơ kết, tổng kết năm, đồng thời xem đây là tiêu chí bình xét các danh hiệu thi đua. Nhờ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đến nay, đa số các đơn vị trong ngành Y tế đã xây dựng được kế hoạch, tổ chức quán triệt thực hiện luật đến cán bộ, viên chức, treo biển cấm hút thuốc trong đơn vị.

Ở các bộ bệnh viện, thông qua hoạt động chuyên môn, cán bộ y tế đã lồng ghép việc tư vấn, thuyết phục bệnh nhân, người nhà bệnh nhân từ bỏ thói quen hút thuốc lá để bảo vệ sức khỏe cho mình và những người xung quanh ngay tại bàn khám, giường bệnh. Không chỉ cán bộ y tế mà các nhân viên bảo vệ, nhân viên vệ sinh trong quá trình làm nhiệm vụ đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, kiên trì nhắc nhở, yêu cầu dập thuốc lá ngay khi bắt gặp bệnh nhân, người nhà bệnh nhân hút thuốc trong phòng bệnh, hành lang, khuôn viên bệnh viện.

Qua đó, đã góp phần làm thay đổi nhận thức của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe; môi trường làm việc ở các bệnh viện đã có chuyển biến tích cực, tạo điều kiện cho người bệnh được chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Bên cạnh đó, ngành còn tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị đối với việc triển khai các nội dung của Luật PCTHCTL. Hầu hết các bệnh viện, cơ sở y tế đã xây dựng và ban hành các nội quy về cấm hút thuốc lá trong bệnh viện, đề ra các mục tiêu cụ thể để phấn đấu thực hiện.

Để Luật PCTHCTL phát huy hiệu quả trong thực tiễn, thời gian tới, ngoài việc tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục về tác hại của việc hút thuốc lá, lợi ích của môi trường không khói thuốc lá, ngành Y tế sẽ tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát việc thực thi quy định của pháp luật về PCTHCTL tại các cơ sở y tế, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác PCTHCTL trên địa bàn tỉnh.

P.V