.

Ghi nhận từ chương trình khám chữa bệnh nhân đạo của ngành Y tế

Thứ Sáu, 11/11/2016, 11:23 [GMT+7]

(QBĐT) - Lũ đi qua cũng là lúc người dân không chỉ hứng chịu cảnh đói nghèo mà còn đối diện với một nỗi lo khác cũng lớn lao không kém, đó là nguy cơ của bệnh tật do môi trường bị ô nhiễm trầm trọng. Để giúp người dân bảo vệ sức khỏe, ngành Y tế đã đồng hành cùng người dân vùng lũ với nhiều hoạt động tích cực, giúp người dân sớm ổn định cuộc sống.

Thời gian qua, cùng với việc tăng cường bám cơ sở, bám địa bàn để giám sát dịch bệnh, giúp dân khử trùng nguồn nước, thực hiện vệ sinh môi trường, ngành Y tế đã triển khai chương trình khám chữa bệnh nhân đạo ở nhiều địa phương bị ảnh hưởng nặng nề do lũ.

Với quyết tâm, dù khó khăn đến mấy cũng không để xảy ra dịch bệnh và tạo mọi điều kiện tốt nhất để bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khoẻ cho nhân dân, ngành đã từng bước vừa khắc phục hậu quả của lũ, vừa chú trọng triển khai các hoạt động nhân đạo, từ thiện, tập trung vào việc khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho bà con vùng lũ.

Ngành đã kêu gọi vận động và tranh thủ sự giúp đỡ của các nhà tài trợ, các cá nhân, tổ chức có lòng hảo tâm và huy động sức góp của mỗi cán bộ, nhân viên trong ngành để có đủ nguồn lực thực hiện chương trình khám chữa bệnh nhân đạo cho nhân dân một số vùng đặc biệt khó khăn. Mỗi tổ chức, đoàn thể, đơn vị đều có những chương trình, hoạt động riêng phù hợp với điều kiện cụ thể của mình, để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong lòng người dân ở các địa phương.

Tại xã Văn Hoá (huyện Tuyên Hoá), Đoàn Thanh niên Sở Y tế đã phối hợp với Công ty Dược phẩm Phương Anh tổ chức khám, cấp thuốc miễn phí cho hơn 300 lượt người. Các y, bác sỹ cũng đã tuyên truyền, hướng dẫn bà con cách phòng chống dịch bệnh, làm sạch nguồn nước và vệ sinh môi trường sau lũ lụt để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Cán bộ y tế đang khám bệnh cho người dân ở xã Cảnh Dương.
Cán bộ y tế đang khám bệnh cho người dân ở xã Cảnh Dương.

Ở xã Cảnh Dương (Quảng Trạch) một trong những nơi chịu nhiều thiệt hại nặng nề từ sự cố môi trường biển và đợt lũ lụt vừa qua, ngành Y tế đã kêu gọi toàn thể cán bộ là con em của xã hiện đang công tác trong ngành phát huy tinh thần tương thân tương ái đóng góp tiền của, công sức để hỗ trợ, giúp đỡ cho bà con với những việc làm cụ thể thiết thực. Từ số tiền do cán bộ đóng góp là trên 70 triệu đồng, đoàn đã trao 53 suất quà (mỗi suất  2 triệu đồng cho hộ có tàu bị đắm, 1 triệu đồng kèm theo 1 phao cứu sinh cho hộ có tàu bị thiệt hại do lũ). Cùng với việc huy động nguồn lực để hỗ trợ, người dân xã Cảnh Dương còn được chăm sóc sức khỏe khá toàn diện từ hoạt động tư vấn sức khỏe, khám lâm sàng và được sử dụng một số trang thiết bị hiện đại như siêu âm màu, điện tim, xét nghiệm máu... do các y, bác sỹ của Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình, Trung tâm y tế dự phòng Quảng Trạch, Trung tâm y tế thị xã Ba Đồn trực tiếp thực hiện từ số tiền hỗ trợ 50 triệu của Công ty Dược phẩm Phú Yên và trên 200 triệu đồng của Công ty Dược liệu Trường Xuân và một số nhà tài trợ khác.

Ngoài ra, nhiều đơn vị còn có các hoạt động thiết thực như Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh với việc tặng quà, động viên các bệnh nhân bị thiệt hại do lũ đang điều trị tại bệnh viện, Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình và một số đơn vị y tế khác hỗ trợ quà, bữa ăn miễn phí cho người bệnh, Bệnh viện đa khoa Minh Hóa phẫu thuật cấp cứu thành công cho sản phụ ngay trong mưa lũ... cùng nhiều hoạt động thiết thực khác.

Điều đáng nói là chương trình khám chữa bệnh nhân đạo do Sở Y tế phát động đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của cán bộ và nhân viên trong toàn ngành. Hoạt động này tiếp tục được nối dài đến các địa phương nhằm tiếp tục kết nối những tấm lòng nhân ái để chia sẻ kịp thời, góp phần xoa dịu phần nào những tổn thất mà bà con đang phải gánh chịu, từ đó tạo động lực tinh thần giúp bà con vượt qua khó khăn vươn lên xây dựng cuộc sống mới.

Nhật Văn-Lê Hồng