.

Phụ nữ ngành Y tế với phong trào thi đua "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

Thứ Hai, 10/10/2016, 09:22 [GMT+7]

(QBĐT) - Học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, những năm qua, ngành Y tế đã triển khai có hiệu quả nhiều phong trào thi đua yêu nước, tiêu biểu là phong trào "Giỏi việc nước, đảm việc nhà" trong nữ cán bộ, viên chức, lao động. Trên mọi lĩnh vực, chị em đã ra sức học tập, rèn luyện, trau dồi y đức để hoàn thành tốt công việc, góp phần tạo nên những thành quả đáng tự hào trong sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân.

Với đặc thù là ngành có số lượng nữ cán bộ, viên chức, lao động khá cao, chiếm trên 70% tổng số cán bộ, viên chức, lao động toàn ngành, trong đó có nhiều nữ cán bộ đảm nhận các cương vị chủ chốt ở Văn phòng Sở Y tế và các đơn vị trực thuộc, nên họ là lực lượng quan trọng trong việc triển khai, thực hiện các phong trào thi đua yêu nước.

Nhiều phong trào thi đua "Lao động giỏi, lao động sáng tạo", "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", "Vì sự tiến bộ phụ nữ y tế" và nhất là phong trào "Giỏi việc nước, đảm việc nhà" đã thu hút sự tham gia hưởng ứng tích cực của chị em với những hành động, việc làm cụ thể, thiết thực, đóng góp tích cực vào những thành tích chung của toàn ngành.

Là một ngành đặc thù nên cán bộ y tế, trong đó chủ yếu là nữ luôn phải làm việc trong điều kiện môi trường độc hại dễ bị lây nhiễm bởi dịch bệnh và phải thường xuyên tiếp xúc với các chất thải, hoá chất độc hại, các tia phóng xạ. Ngoài 8 giờ làm việc bình thường, phụ nữ làm việc ở những cơ sở điều trị còn phải trực chuyên môn y tế ban đêm, trực ngoài giờ, trực ngày lễ, tết, bảo đảm 24/24h để kịp thời cấp cứu bệnh nhân, phòng chống dịch bệnh.

Tuy vậy, hầu hết chị em luôn khắc phụ khó khăn để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Ở các bệnh viện, chị em chủ yếu đảm nhận các công việc như bác sĩ, điều dưỡng-hộ sinh, những người hàng ngày tiếp xúc với người bệnh nên việc thực hiện quy tắc ứng xử được các chị rất mực chú trọng.

Để xây dựng hình ảnh người cán bộ y tế gần gũi, thân thiện, các chị luôn nêu cao ý thức thực hiện tốt công tác chăm sóc, phục vụ người bệnh bằng các cử chỉ ân cần, chu đáo nhằm tạo niềm tin cho người bệnh tật. Ở lĩnh vực khám chữa bệnh, nữ cán bộ viên chức đã có nhiều nỗ lực trong phong trào thi đua rèn luyện nâng cao y đức, xây dựng bệnh viện xuất sắc toàn diện - đây là phong trào thi đua trọng tâm của ngành.

Nhiều nữ cán bộ được tôn vinh tại các hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến của ngành và các cấp như các bác sĩ, điều dưỡng: Dương Thị Hồng Phúc (Sở Y tế), Trần Thị Loan (Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản), Hồ Thị Tuyết Nhung (Trung tâm phòng chống bệnh xã hội), Hoàng Thị Kim Thoa, (Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh), Phan Nguyệt Thu, Hoàng Thị Vình, Phạm Thị Bền... (Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới)... Các chị là những tấm gương sáng về tinh thần trách nhiệm, hết lòng phục vụ, chăm sóc người bệnh.

Để phong trào "Giỏi việc nước, đảm việc nhà" đi vào chiều sâu, gắn với nhiệm vụ chuyên môn của các đơn vị, Ban nữ công của ngành đã phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể trong đơn vị để tổ chức tuyên truyền, giáo dục cho toàn thể cán bộ viên chức thực hiện nghiêm túc các nội dung của quy tắc ứng xử, xem đây là một trong các tiêu chí thi đua khen thưởng đối với các đơn vị và cá nhân. Nhờ chú trọng đổi mới phong cách ứng xử, giao tiếp mà thời gian gần đây, hầu hết các bệnh viện nhận được hàng trăm thư khen, thư cảm ơn của  người bệnh.

Một số đơn vị tổ chức tốt hoạt động này là Bệnh viện đa khoa Tuyên Hóa, Bệnh viện y học cổ truyền tỉnh, Trung tâm phòng chống bệnh xã hội, Bệnh viện đa khoa huyện Lệ Thủy... Không chỉ những nữ cán bộ ngành y làm việc trong lĩnh vực điều trị mà cả đội ngũ cán bộ nữ hoạt động công tác dự phòng cũng làm việc trong điều kiện hết sức vất vả. Là tỉnh có nhiều địa phương thuộc vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, giao thông đi lại còn nhiều khó khăn, song các chị đã không ngại khó, ngại khổ đến tận các bản làng xa xôi để tuyên truyền, vận động bà con thực hiện vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh và triển khai các chương trình bảo vệ sức khỏe cho nhân dân.

Trong các hoạt động của ngành đều có sự hưởng ứng nhiệt tình của chị em phụ nữ. Vai trò của phụ nữ trong điều hành, quản lý đơn vị và tham gia hoạt động chuyên môn từng bước được khẳng định. Chị em đã tích cực học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề đóng góp nhiều sáng kiến trong công tác quản lý điều hành, lãnh đạo ở các đơn vị. Ngoài ra, chị em còn hăng hái tham gia các hoạt động từ thiện, nhân đạo và các phong trào quần chúng của ngành, đơn vị.

Nhờ sự nỗ lực thi đua, hằng năm có trên 90% nữ công chức viên chức lao động ngành y tế đạt danh hiệu "Giỏi việc nước, đảm việc nhà". Nhiều chị đạt các danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp tỉnh, chiến sỹ thi đua của ngành và cấp cơ sở. Một số chị được nhận các phần thưởng cao quý của ngành, của Nhà nước như bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, danh hiệu Thầy thuốc ưu tú và các thành tích khác.

Hình ảnh những nữ cán bộ y tế đồng thời là những người mẹ hiền hết lòng vì người bệnh đã tạo nên ấn tượng đẹp trong lòng mọi người về ngành y tế. Và để xứng đáng với lời dạy của Bác Hồ "Thầy thuốc phải như mẹ hiền", mỗi cán bộ y tế nói chung, nữ cán bộ y tế nói riêng đã không ngừng cống hiến công sức, trí tuệ, thậm chí hy sinh cả tuổi trẻ cho sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Hà Anh