.

Bình Dương: Khoanh vùng nơi phát hiện bệnh nhân Zika đầu tiên

Thứ Ba, 11/10/2016, 09:49 [GMT+7]

Ngày 10-10, Sở Y tế tỉnh Bình Dương đã có công bố về tình hình bệnh do virus Zika trên địa bàn sau khi hệ thống giám sát ghi nhận 2 trường hợp mới nhiễm virus Zika tại Việt Nam, trong đó có một trường hợp sống tại Bình Dương được Cục Y tế dự phòng công bố chính thức vào ngày 8-10.

Nhân viên y tế tuyên truyền phòng chống sốt xuất huyết và dịch bệnh do virus Zika cho người dân làm ăn sinh sống trên tại chợ nổi Cái Răng (Cần Thơ). (Ảnh minh họa: Dương Ngọc/TTXVN)
Nhân viên y tế tuyên truyền phòng chống sốt xuất huyết và dịch bệnh do virus Zika cho người dân làm ăn sinh sống        trên chợ nổi Cái Răng (Cần Thơ). (Ảnh minh họa: Dương Ngọc/TTXVN)

Người phụ nữ 27 tuổi, sống tại thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương khởi phát bệnh với triệu chứng như phát ban, sốt 38 độ C kèm đau cơ, xung huyết kết mạc.

Sau đó, bệnh nhân tới khám ở bệnh viện, nghi ngờ nhiễm virus Zika và được lấy mẫu xét nghiệm. Hiện tại sức khỏe của bệnh nhân này đã ổn định và đang được theo dõi, tư vấn.

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã chỉ đạo Sở Y tế tỉnh Bình Dương triển khai ngay điều tra ca bệnh và giám sát chặt chẽ những trường hợp nghi ngờ nơi bệnh nhân sinh sống và tại các khu vực lân cận.

Riêng với thị xã Thuận An đã triển khai điều tra côn trùng (muỗi), điều tra ca bệnh tất cả những người ở xung quanh khu vực nơi có dịch xảy ra (với bán kính 200m tính từ nhà người nhiễm virus), tổng cộng khoảng 300 người.

Qua đó, bộ phận chuyên môn đã tiến hành lấy mẫu máu đối với một số trường hợp có biểu hiện sốt gửi Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh xét nghiệm và giám sát những người có tiếp xúc với người lây trong vòng 14 ngày.

Song song đó, ngành cũng đã tiến hành phun hóa chất chống dịch (diệt muỗi, lăng quăng) tại khu vực có trường hợp nhiễm virus Zika.

Ông Từ Tấn Thử - Trưởng phòng nghiệp vụ y Sở Y tế Bình Dương cho biết, những phòng khám sản tư nhân trong tỉnh đang nhanh chóng hợp tác với các sở, ban, ngành và Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh Bình Dương báo cáo về các trường hợp có dấu hiệu liên quan đến bệnh.

Về phía Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh kiểm tra các trường hợp có thai ở khu vực thị xã Thuận An.

Đối với Trung tâm truyền thông giáo dục sức khỏe tỉnh Bình Dương đang thực hiện các biện pháp tuyên truyền về các dấu hiệu, nguyên nhân, phòng trừ bệnh cho người dân biết./.

Theo Huyền Trang (TTXVN/Vietnam+)