.

Hiệu quả của y học cổ truyền trong điều trị các bệnh mãn tính

Thứ Sáu, 24/06/2016, 15:11 [GMT+7]

(QBĐT) - Nếu như thế mạnh của y học hiện đại là sử dụng các loại máy móc, trang thiết bị tiên tiến nhằm giúp bác sĩ chẩn đoán đúng bệnh và cấp cứu điều trị kịp thời những trường hợp cấp tính, thì y học cổ truyền lại mang đến rất nhiều lợi ích và hữu ích đối với những bệnh nhân mắc các bệnh mãn tính hoặc di chứng do tai biến để lại.

Thực tế từ công tác điều trị tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh cho thấy, hều hết những người mắc các bệnh mãn tính sau một thời gian điều trị bằng y học cổ truyền đều có thể trở lại cuộc sống bình thường. Bên cạnh đó, việc chữa các bệnh mãn tính bằng y học cổ truyền có giá thành điều trị không cao, phù hợp với những người có thu nhập thấp, vùng khó khăn. Mặt khác, khi điều trị bằng y học cổ truyền, người bệnh được sử dụng các nguồn dược liệu mà hầu hết có nguồn gốc từ thảo dược nên  rất có giá trị trong chữa bệnh. Lợi thế lớn nhất của dược phẩm y dược cổ truyền là ít gây ra phản ứng phụ, người bệnh có thể hoàn toàn yên tâm điều trị lâu dài. Tuy công dụng chữa trị chưa thấy ngay trước mắt, nhưng về lâu dài hiệu quả lại rất cao. Không ít trường hợp mắc di chứng liệt chân, tay hoặc nửa người sau khi bị tai biến mạch máu não đã dần phục hồi chức năng từ việc chữa trị bằng phương pháp y học cổ truyền.

Tuy nhiên, để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh theo phương pháp y học cổ truyền, sự hỗ trợ trong chẩn đoán của nền y học hiện đại là không thể thiếu. Do vậy, y học hiện đại và y học cổ truyền không thể tách rời, mà cần phối hợp chặt chẽ trong bảo vệ, chăm sóc để nâng cao sức khỏe nhân dân.

Là bệnh viện tiên phong trong kết hợp phương pháp chữa bệnh hiện đại và cổ truyền, Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh được trang bị nhiều thiết bị hiện đại như máy siêu âm 4D, máy X-quang cao tần, máy điều trị sóng ngắn, máy xét nghiệm sinh hóa tự động, máy điện châm, máy massage... và luôn chú trọng đến các hoạt động phục hồi chức năng. Nhiều thiết bị dùng để tập vật lý trị liệu cũng đã có mặt tại đây như: máy kéo cột sống - cổ - thắt lưng, máy Laser nội mạch... Các thiết bị này đã giúp cho việc chẩn đoán và điều trị những bệnh về cơ, xương, khớp và di chứng sau chấn thương.

Song song với việc đầu tư cho khoa phục hồi chức năng, bệnh viện còn mở rộng các kỹ thuật chuyên biệt phù hợp với chức năng của một bệnh viện chuyên khoa. Ngoài ra, đội ngũ bác sỹ Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh luôn tìm tòi, học hỏi các phương pháp chữa bệnh mới, các cây thuốc quý, đồng thời đúc kết kinh nghiệm và sáng tạo thêm nhiều bài thuốc riêng cho từng loại bệnh nhằm đem lại hiệu quả cao nhất trong điều trị cho bệnh nhân.

Nhờ vậy, thời gian qua, bệnh viện đã điều trị có hiệu quả nhiều loại bệnh, đặc biệt là các bệnh về cơ xương khớp, hệ thần kinh, viêm dạ dày tá tràng và phục hồi chức năng cho người bệnh. Qua đó góp phần xây dựng và nâng cao thương hiệu của bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh về y học cổ truyền.

Cán bộ y tế đang thực hiện phục hồi chức năng cho người bệnh.
Cán bộ y tế đang thực hiện phục hồi chức năng cho người bệnh.

Bà Hiền ở phường Đồng Phú, thành phố Đồng Hới cho biết: Sau thời gian chừng 20 ngày điều trị bệnh thoái hóa khớp gối tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh, tình trạng bệnh tật của bà đã thuyên giảm rõ rệt. Tại bệnh viện này, bà Hiền được các bác sĩ thăm khám kỹ càng, làm các xét nghiệm, chụp X-quang chẩn đoán xác định bệnh và điều trị bằng phương pháp vật lý trị liệu như sử dụng hồng ngoại, điện xung, điện từ trường, sóng ngắn, thuốc thang y học cổ truyền, thuốc ngâm dùng ngoài kết hợp với thủy châm, châm cứu, xoa bóp ấn huyệt, phục hồi chức năng khớp gối. Các phương pháp này có tác dụng giảm đau, lưu thông khí huyết, tăng cường tuần hoàn nuôi dưỡng tại khớp tốt hơn nhằm làm giảm quá trình thoái hóa.

Hiệu quả mà bà cảm nhận được sau điều trị là từ chỗ không thể đứng dậy để bước đi vì rất đau ở khớp gối, bà đã có thể tự vận động đi lại và làm các công việc nhẹ nhàng trong nhà. Ngoài ra, các bệnh nhân mắc bệnh hen phế quản, còn được gọi là háo chứng, suyễn, hen suyễn hay các bệnh viêm dạ dày, đại tràng, trĩ, bệnh mất ngủ.. cũng được điều trị có hiệu quả tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh, mang lại niềm tin cho người bệnh.

Từ việc điều trị thành công nhiều bệnh mãn tính, Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh trở thành địa chỉ khám, chữa bệnh đáng tin cậy của nhiều người bệnh, nhất là những người cao tuổi, người cần phục hồi chức năng sau tai biến... Và để đáp ứng nhu cầu chăm sóc, bảo vệ sức khỏe ngày càng cao của người dân, bệnh viện đang tiếp tục cải tiến hệ thống chất lượng khám, chữa bệnh, chú trọng đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao trình độ tay nghề cho đội ngũ cán bộ y tế, tập trung phát huy sáng kiến, kinh nghiệm trong việc kế thừa những bài thuốc hay, kinh nghiệm quý, phương pháp mới để ứng dụng vào thực tiễn nhằm nâng cao chất lượng điều trị tại đơn vị.

P.V