.

Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình: Quá tải

Thứ Hai, 27/06/2016, 08:27 [GMT+7]

(QBĐT) - Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình là cơ sở khám chữa bệnh hàng đầu cho người dân các địa phương vùng phía bắc tỉnh. Những năm gần đây, cùng với việc đầu tư về cơ sở vật chất và nguồn nhân lực, bệnh viện đã tạo được niềm tin cho bệnh nhân khi đến khám và điều trị tại đây. Tuy nhiên, trước nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của người dân cùng với chủ trương thông tuyến, chuyển tuyến khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế từ đầu năm 2016, dẫn đến số lượng bệnh nhân điều trị nội trú tăng đột biến, gây nên tình trạng quá tải tại bệnh viện.

Theo báo cáo của Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình, lượng bệnh nhân điều trị nội trú tại bệnh viện liên tục tăng theo các năm: năm 2014, chỉ tiêu giao 14.000 lượt bệnh nhân, bệnh viện đã điều trị gần 23.370 lượt (đạt gần 167% kế hoạch); năm 2015, bệnh viện đã điều trị gần 25.800 lượt bệnh nhân/kế hoạch 20.000 lượt (đạt 129%). Lượng bệnh nhân ngoại trú đến khám tại bệnh viện cũng liên tục tăng với gần 3.300 lượt bệnh nhân năm 2015; 1.920 lượt bệnh nhân trong 5 tháng đầu năm 2016. Tình trạng quá tải ở Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình phổ biến tại hầu hết tất cả các khoa phòng như khoa nội, khoa ngoại, khoa chẩn đoán hình ảnh, khoa xét nghiệm, khoa hồi sức tích cực chống độc... Với quy mô 247 giường bệnh nhưng số lượng bệnh nhân điều trị nội trú tại đây vào những ngày cao điểm của năm 2016 lên đến 580 bệnh nhân.

Khoa nội có quy mô 50 giường bệnh nhưng những ngày đầu tháng 6 này, công suất sử dụng giường bệnh lên đến 250%. Người bệnh vừa phải chống chọi với bệnh tật lại vừa phải chống chọi với thời tiết nóng bức, hơn thế nữa, 2, 3 người phải nằm ghép trên một giường bệnh...

Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình đóng trên địa bàn của thị xã Ba Đồn – một địa bàn dân cư tập trung khá đông. Từ đầu năm 2016, cùng với việc thông tuyến, chuyển tuyển khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế trên địa bàn giáp ranh giữa tỉnh Quảng Bình và Hà Tĩnh, bệnh nhân của một số xã ở huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh đã vào điều trị tại bệnh viện. Từ đó, làm cho bệnh viện rơi vào tình trạng quá tải, điều này không chỉ ảnh hưởng đến bệnh nhân, người nhà bệnh nhân mà còn là khó khăn không nhỏ cho đội ngũ y, bác sĩ nơi đây. BS CK I Trịnh Thị Thanh Phương, Trưởng khoa khám bệnh, Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình cho biết: “được sự chỉ đạo của lãnh đạo bệnh viện, khoa đã huy động toàn lực để đón tiếp bệnh nhân tại khoa trong điều kiện quá tải, nhưng do lượng bệnh nhân quá đông nên cảnh bệnh nhân, người nhà bệnh nhân phải chờ đợi là điều thường xuyên xẩy ra trong thời gian gần đây. Chúng tôi mong muốn thời gian tới bệnh viện sẽ được mở rộng và có thêm nhiều giường bệnh nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân”.

Để tạm thời khắc phục tình trạng quá tải, lãnh đạo bệnh viện đã đưa ra các phương án nhằm giảm tải khu vực điều trị nội trú, đó là: hành lang và các khu vực trống đều được kê thêm giường; vận động người dân điều trị ngoại trú hoặc điều trị tại các trạm y tế phường, xã đối với một số bệnh nhẹ; tăng cường chăm sóc, khám bệnh, điều trị bệnh tích cực để rút ngắn thời gian lưu trú tại giường bệnh... Ban chấp hành Đoàn cơ sở Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình triển khai mô hình thanh niên tình nguyện “Tiếp sức người bệnh”. Các tình nguyện viên sẽ tư vấn, hướng dẫn người bệnh và người nhà bệnh nhân được khám, chữa bệnh tại khoa khám bệnh, phòng cấp cứu, các điểm thu viện phí trong bệnh viện, sử dụng các dịch vụ hiện có như nhà ăn, nhà thuốc, nhà vệ sinh... để giảm bớt áp lực cho người bệnh. Tuy nhiên, ở hầu hết các khoa phòng, tình trạng nằm ghép giường vẫn thường xuyên xảy ra, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng chăm sóc, điều trị và sự hài lòng của người bệnh.

Việc giải bài toán quá tải bệnh viện giúp người dân không phải chịu cảnh nằm ghép, nằm chờ, đi lại, sinh hoạt trong điều kiện chật chội khi đến khám chữa bệnh đang là trăn trở của Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình. Bệnh viện rất cần sự quan tâm của ngành Y tế và các ban ngành để huy động nguồn lực đầu tư cho bệnh viện...

Lê Dung