.

Quảng Trạch: Tăng cường công tác truyền thông, chăm sóc sức khỏe sinh sản

Thứ Tư, 25/05/2016, 08:58 [GMT+7]

(QBĐT) - Nhằm giúp phụ nữ trong độ tuổi từ 15-49 tuổi được tiếp cận với những thông tin, dịch vụ kế hoạch hóa gia đình, thời gian qua, huyện Quảng Trạch đã tích cực đẩy mạnh chiến dịch truyền thông, tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình đến các vùng đông dân, vùng có mức sinh, tỷ lệ sinh con thứ 3 cao. Chiến dịch đã giúp nhiều phụ nữ có thêm thông tin và lựa chọn biện pháp tránh thai phù hợp, an toàn với sức khỏe của mình.

Chị Hoàng Thị Kim Ngân, Giám đốc Trung tâm Dân số-Kế hoạch hóa gia đình huyện Quảng Trạch cho biết: Hiện nay, nhiều địa phương trong huyện, nhất là các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, vùng theo đạo Thiên chúa giáo của huyện Quảng Trạch có mức sinh và tỷ lệ sinh con thứ 3 tăng trở lại. Nguyên nhân là do nhiều gia đình vẫn còn tư tưởng phong kiến, muốn có con trai nối dõi tông đường, coi việc sử dụng biện pháp tránh thai là có tội, hay đơn giản là vì muốn có đông con cho vui cửa vui nhà.  

Nhằm đưa mức sinh và tỷ lệ sinh con thứ 3 ở xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn và vùng đông dân xuống mức thấp nhất, Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình huyện Quảng Trạch đã thực hiện chiến dịch tăng cường tuyên truyền, vận động, lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình (CSSKSS, KHHGĐ) đến vùng đông dân, vùng sâu, vùng xa. Đây là chiến dịch nằm trong dự án bảo đảm hậu cần và nâng cao chất lượng dịch vụ KHHGĐ của chương trình mục tiêu quốc gia về dân số KHHGĐ. Do kinh phí của chương trình mục tiêu quốc gia về dân số trong những năm gần đã bị cắt giảm nên ban đầu chỉ có 5 xã là Quảng Liên, Phù Hóa, Quảng Châu, Quảng Tiến, Quảng Hợp nằm trong kế hoạch tuyên truyền của huyện. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, huyện đã tự huy động nguồn kinh phí để mở rộng chiến dịch truyền thông, tư vấn CSSKSS, KHHGĐ đến 13 xã khác nhằm nâng cao chất lượng dân số cho toàn huyện.

Một buổi truyền thông, tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình tại xã Quảng Đông, Quảng Trạch.
Một buổi truyền thông, tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình tại xã Quảng Đông, Quảng Trạch.

Tại một buổi truyền thông, tư vấn CSSKSS, KHHGĐ ở xã Quảng Đông, do Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình huyện Quảng Trạch tổ chức, đã có rất đông phụ nữ trong xã đến tham gia. Nhiều chị cho biết, mặc dù nhà ở cách xa trung tâm xã, lại bận nhiều công việc nhưng các chị vẫn cố gắng đến đúng giờ. Chị Đậu Thị Hiên (SN 1972) thôn 19-5 cho hay: Gia đình làm nghề biển nên vợ chồng chị rất muốn có con trai để phụ giúp công việc và quan trọng là có người để thờ cúng tổ tiên. Thế nhưng, gắng sinh đến đứa thứ 4 mà vẫn không có con trai nên chị quyết định không sinh thêm nữa. Nghe thông báo hôm nay có chiến dịch truyền thông về kế hoạch hóa gia đình, chị đã tranh thủ đến lắng nghe và muốn được tư vấn một biện pháp tránh thai phù hợp với mình.

Trong buổi tuyên truyền, các cán bộ dân số huyện Quảng Trạch đã phổ biến những chính sách, pháp luật về dân số; hậu quả của việc đẻ sớm, đẻ dày hoặc đẻ muộn có thể gây ra các biến chứng cho bà mẹ và trẻ sơ sinh; trai hay gái thì chỉ nên dừng lại ở 2 con và đặc biệt là các tư vấn về biện pháp tránh thai. Với cách nói chuyện gần gũi, dễ hiểu của các cán bộ dân số huyện, nhiều chị đã ý thức được vai trò của kế hoạch hóa gia đình. Có thể nói, việc đẩy mạnh chiến dịch truyền thông CSSKSS, KHHGĐ không chỉ tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong cách nghĩ mà còn cả trong hành động của mỗi người dân. Chính vì vậy, số phụ nữ được tiếp cận và sử dụng các biện pháp tránh thai, chăm sóc sức khỏe đã tăng lên, đối tượng tiếp cận cũng đa dạng hơn.

Đánh giá về hiệu quả của chiến dịch truyền thông CSSKSS, KHHGĐ tại xã trong thời gian vừa qua, chị Trần Thị Vân, cán bộ chuyên trách dân số xã Quảng Văn cho biết: Đối với những thôn cách xa trung tâm xã, hay có nhiều số lượng người dân theo đạo Thiên chúa giáo, việc tiếp cận và tuyên truyền hết sức vất vả, bởi nhiều người quan niệm người phụ nữ sử dụng các biện pháp tránh thai là có tội. Vì thế, việc vận động phụ nữ đến trạm y tế xã để khám sức khỏe là vô cùng khó. Nhiều chị được các cán bộ dân số đến tận nhà tuyên truyền, vận động nhưng vẫn không muốn đi. Tuy nhiên, sau khi chiến dịch truyền thông này triển khai, cùng với sự quyết tâm, bền bỉ của đội ngũ làm công tác tuyên truyền dân số, nhiều phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ đã đến nghe tư vấn, khám và sử dụng các biện pháp tránh thai. Chị Vân cho biết: Chỉ trong một sáng triển khai chiến dịch, cùng với sự giúp đỡ của các cộng tác viên dân số, đã có 24 ca đặt dụng cụ tử cung, 64 ca khám phụ khoa, 40 ca soi tươi.

Có thể nói, truyền thông, tư vấn và CSSKSS, KHHGĐ là việc làm không mới trong công tác dân số KHHGĐ của nhiều địa phương. Tuy nhiên, việc triển khai đồng bộ, quyết liệt trong thời gian qua ở huyện Quảng Trạch là một trong yếu tố quan trọng góp phần đưa mức sinh và tỷ lệ sinh con thứ 3 ở các xã đông dân, vùng đặc biệt khó khăn, vùng xa của huyện xuống mức thấp nhất.                      

Đ.N