.

Chủ động phòng chống dịch bệnh mùa hè

Thứ Sáu, 29/04/2016, 14:45 [GMT+7]

(QBĐT) - Mùa hè, thời tiết nắng nóng, côn trùng phát triển là thời điểm dễ phát sinh các loại bệnh lây qua đường tiêu hóa, đường hô hấp như tiêu chảy, tả, lỵ, thương hàn, sốt xuất huyết, cảm cúm, tay chân miệng, sốt phát ban và sốt do các vi rút khác gây ra. Vì vậy, công tác phòng chống dịch bệnh mùa hè được ngành Y tế hết sức chú trọng bằng việc triển khai nhiều hoạt động dự phòng giúp người dân chủ động phòng tránh các loại dịch bệnh để bảo vệ sức khỏe.

Theo ghi nhận của chúng tôi, thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh ta, số người mắc các bệnh về đường hô hấp, sốt phát ban, sốt do vi rút tăng cao, nhiều gia đình có 100% người mắc; số người dân nhập viện, đặc biệt là trẻ em ở các bệnh viện do các bệnh trên khá cao.

Để chủ động phòng chống các dịch bệnh mùa hè, mạng lưới y tế dự phòng tỉnh đã tăng cường các biện pháp phòng chống dịch, theo dõi, giám sát dịch bệnh trên địa bàn, nhất là các ổ dịch cũ nhằm phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh để xử lý kịp thời.

Cán bộ y tế làm công tác dự phòng cũng tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến cho người dân cách phát hiện các loại dịch bệnh và biện pháp dự phòng tại cộng đồng, vận động nhân dân ở các địa phương thực hiện vệ sinh môi trường xung quanh nhà ở, khơi thông cống rãnh, phát quang bụi rậm quanh nhà, tạo không gian sinh hoạt thoáng đãng.

Ngành cũng đẩy mạnh công tác tiêm chủng mở rộng và tổ chức chiến dịch phun hóa chất, tẩm màn tại các vùng sốt rét lưu hành và vùng trọng điểm, đồng thời tăng cường các hoạt động giám sát vệ sinh môi trường.

Cán bộ y tế tặng xà phòng và vận động người dân vệ sinh cá nhân để phòng chống các loại dịch bệnh.
Cán bộ y tế tặng xà phòng và vận động người dân vệ sinh cá nhân để phòng chống các loại dịch bệnh.

Đặc biệt, toàn ngành đang tập trung các hoạt động nhằm tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về vệ sinh an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất thực phẩm ăn ngay, cơ sở cung cấp thức ăn sẵn, các cơ sở sản xuất nước giải khát, kem, bia, nước đá, cơ sở thức ăn đường phố.

Việc kiện toàn những đội cơ động chống dịch ở các trung tâm y tế dự phòng huyện, thị xã, thành phố được chú trọng; đồng thời chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, phương tiện, vật tư, hóa chất cho công tác cấp cứu, điều trị bệnh nhân nhằm đáp ứng các tình huống khi xảy ra dịch bệnh.

Hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe được chú trọng bằng việc đẩy mạnh các hoạt động truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng về phòng chống dịch bệnh mùa hè và tổ chức nhiều đợt truyền thông lưu động tại các địa bàn xã, phường trọng điểm. Công tác tập huấn cho đội ngũ tuyên truyền viên, cộng tác viên truyền thông, y tế thôn bản- lực lượng gần dân nhất về nguyên nhân, triệu chứng, cách phát hiện bệnh và các biện pháp phòng chống dịch trong cộng đồng được quan tâm đúng mức; kết hợp truyền thông vận động nhân dân đưa trẻ đi tiêm chủng đúng lịch, đủ mũi tiêm, thực hiện tốt vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, rửa tay bằng xà phòng bằng nước sạch và thực hiện ăn chín uống sôi bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Theo khuyến cáo từ các chuyên gia y tế, mọi người đều có thể mắc các bệnh truyền nhiễm vào mùa hè nhưng đối tượng dễ mắc nhất vẫn là trẻ em. Nguyên nhân là do cơ thể trẻ đang lớn, hệ thống miễn dịch đang từng bước hình thành, chưa có ý thức để tự giác phòng bệnh, khi mắc bệnh dễ lây cho người khác nhất là trong cùng độ tuổi. Vì vậy trẻ trong các trường học mắc bệnh rất dễ lây lan cho các bạn cùng lớp.

Để phòng chống dịch bệnh có hiệu quả ngoài sự vào cuộc của ngành Y tế, mỗi người dân cần tích cực tham gia bằng những hành động, việc làm thiết thực, nhất là thực hiện tiêm chủng cho con em, bản thân đối với những bệnh có thể phòng được bằng vắc-xin tiêm chủng và thực hiện tốt những khuyến cáo của ngành Y tế, trong đó chú ý vệ sinh cá nhân và rửa tay thường xuyên bằng xà-phòng, nhất là trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh; tổ chức khơi thông cống, rãnh, phát quang bụi rậm, diệt bọ gậy, ngủ màn và vệ sinh môi trường chung quanh nơi sinh sống. Khi bản thân và người thân trong gia đình nghi bị bệnh, cần đến ngay các cơ sở y tế nơi gần nhất để được tư vấn và điều trị kịp thời... Có như vậy mới có thể chủ động phòng, chống dịch bệnh, giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm thường xảy ra vào mùa hè.

P.V