.

Cách phòng chống nhiều dịch bệnh trong mùa nắng nóng

Thứ Tư, 27/04/2016, 14:16 [GMT+7]

Môi trường nắng nóng là điều kiện rất thuận lợi cho các mầm bệnh phát triển, lây lan và gây bệnh như sốt do virus, bệnh đường hô hấp, bệnh đường tiêu hóa, bệnh viêm da do tụ cầu…

Vào mùa nóng, người dân cần tăng cường ăn hoa quả để tăng sức đề kháng của cơ thể. (Ảnh: TTXVN/Vietnam+)
Vào mùa nóng, người dân cần tăng cường ăn hoa quả để tăng sức đề kháng của cơ thể. (Ảnh: TTXVN/Vietnam+)

Bên cạnh đó, nắng nóng cũng là yếu tố góp phần để việc không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm - nguyên nhân gây bệnh tiêu chảy cấp.

Để phòng chống dịch bệnh trong mùa nắng nóng, Bộ Y tế đưa ra các khuyến cáo để người dân có thể có cách thức chăm sóc sức khỏe tốt nhất khi thời tiết nóng đang bắt đầu vào mùa.

Thời tiết nắng, nóng làm cơ thể ra mồ hôi nhiều nếu người dân không bù nước đầy đủ sẽ gây mất nước, điện giải, đồng thời nếu bật quạt gió mạnh trực tiếp vào người hoặc để nhiệt độ điều hòa quá thấp sẽ dẫn đến bị nhiễm lạnh.

Để chủ động phòng bệnh, Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần thực hiện tốt các biện pháp như không để nhiệt độ điều hòa trong phòng quá thấp, không để quạt thổi trực tiếp gần vào người để phòng bệnh đường hô hấp.

Người dân cần thực hiện ăn chín, uống chín; bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm; uống đủ nước và tăng cường dinh dưỡng, tăng cường ăn hoa quả để bảo đảm đủ vitamin nhằm tăng sức đề kháng của cơ thể.

Để dự phòng bệnh hiệu quả, mỗi gia đình nên tăng cường vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay với xà phòng đặc biệt trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh; vệ sinh mũi, họng hàng ngày bằng nước muối.

Với các vật dụng trong nhà, người dân cần thường xuyên lau sạch các bề mặt, vật dụng tiếp xúc hàng ngày như đồ chơi, dụng cụ học tập, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, mặt bàn/ghế, sàn nhà bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường.

Bên cạnh đó, người dân đặc biệt cần thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng/bọ gậy; Loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá.../.

Theo Thùy Giang (Vietnam+)