.

Tăng cường phòng chống bệnh MERS-CoV xâm nhập vào Việt Nam

Thứ Bảy, 23/05/2015, 14:44 [GMT+7]

Ngày 22-5, Bộ Y tế Hàn Quốc đã xác nhận trường hợp đầu tiên nhiễm virus Corona gây hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông (MERS-CoV) sau khi người này trở về từ Bahrain.

Sử dụng máy đo thân nhiệt tia hồng ngoại nhằm kiểm soát các trường hợp nghi viêm đường hô hấp cấp tính do virus Corona. (Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN)
Sử dụng máy đo thân nhiệt tia hồng ngoại nhằm kiểm soát các trường hợp nghi viêm đường hô hấp cấp tính do virus Corona. (Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN)

Bệnh nhân là nam giới, 68 tuổi, lưu trú tại Bahrain từ ngày 18-4 đến 3-5 vừa qua; tham gia công việc tại nông trại. Người này trở về Hàn Quốc ngày 4-5 vừa qua, quá cảnh qua Qatar. Hiện tình trạng bệnh nhân ổn định sau khi được điều trị triệu chứng sốt, ho.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tính đến ngày 20-5 vừa qua, trên thế giới ghi nhận 1.119 người nhiễm MERS-CoV, trong đó ít nhất có 423 người tử vong.

Hiện nay đã có 25 quốc gia ghi nhận bệnh nhân nhiễm MERS-CoV, trong đó khu vực Trung Đông có 9 quốc gia, châu Âu có 9 quốc gia, châu Mỹ có 1 quốc gia, châu Phi có 3 quốc gia và châu Á có 3 quốc gia (Malaysia, Philippines và Hàn Quốc).

Nhóm nguy cơ cao nhiễm MERS-CoV là những người mắc bệnh đái tháo đường, suy thận, bệnh phổi mãn tính và những người bị bệnh miễn dịch.

Trước tình hình trên, Bộ Y tế Việt Nam đề nghị Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có cửa khẩu quốc tế tăng cường phòng chống dịch bệnh xâm nhập vào Việt Nam.

Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế tham mưu cho Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố triển khai các biện pháp phòng chống dịch; chỉ đạo quyết liệt công tác kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu quốc tế.

Các địa phương cần giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh nhằm phát hiện sớm các trường hợp bệnh, trường hợp nghi ngờ, đặc biệt là các đối tượng có nguy cơ cao như công dân, người lao động, hành khách du lịch tiếp xúc, làm công việc nông trại liên quan đến lạc đà thuộc các khu vực Trung Đông.

Sở Y tế các tỉnh, thành phố tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế về công tác giám sát, điều trị, các biện pháp phòng chống dịch tại cộng đồng; chỉ đạo các bệnh viện, cơ sở y tế có giường bệnh sẵn sàng cấp cứu và điều trị bệnh nhân khi có tình huống dịch xâm nhập; chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực cho công tác phòng chống MERS-CoV bao gồm nhân lực, trang thiết bị, phương tiện, thuốc, hóa chất…

Các tỉnh, thành phố tổ chức các đoàn liên ngành đi kiểm tra, hỗ trợ các đơn vị liên ngành tại cửa khẩu, khắc phục các tồn tại, giải quyết các khó khăn, vướng mắc để chỉ đạo kịp thời, phù hợp; tập trung cao độ các biện pháp phòng chống, ngăn chặn dịch bệnh MERS-CoV ngay tại khu vực cửa khẩu.

Chính quyền các cấp, các ban, ngành, tổ chức chính trị-xã hội huy động quần chúng nhân dân phối hợp với ngành y tế triển khai đồng bộ các giải pháp phòng chống MERS-CoV trên địa bàn nếu có trường hợp xâm nhập vào Việt Nam…

Theo Thu Phương (TTXVN/Vietnam+)