.

Điểm sáng Nhân Trạch

Thứ Năm, 26/02/2015, 14:40 [GMT+7]

(QBĐT) - Nhiều năm qua, xã Nhân Trạch được biết đến là một trong những điểm sáng về công tác y tế ở huyện Bố Trạch. Bình quân mỗi ngày, trạm y tế xã đón nhận 20 lượt bệnh nhân đến khám và cấp phát thuốc. Đội ngũ cán bộ y, bác sỹ tại trạm luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho bà con, được nhân dân yêu mến tin cậy.

Trạm y tế xã Nhân Trạch hiện có 8 cán bộ gồm 1 bác sỹ, 2 y sỹ, 3 nữ hộ sinh trung học, 1 điều dưỡng 1 dược sỹ và 15 cộng tác viên y tế thôn bản. Xác định rõ công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân là nhiệm vụ quan trọng cùng với việc thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã ảnh hưởng tích cực tới tác phong, lề lối của từng cán bộ tại trạm y tế xã Nhân Trạch.

Ngay từ đầu năm, trạm đã chủ động xây dựng kế hoạch chi tiết từng tuần, tháng, quý, linh hoạt xử lý tình huống trong việc cấp cứu và chăm sóc bệnh nhân, thực hiện tốt quy chế chuyên môn, nêu cao 12 điều quy định về y đức. Hàng tháng, trạm đều tổ chức giao ban đánh giá kết quả hoạt động. Do có sự bố trí công việc hợp lý, khoa học, nên đội ngũ y, bác sỹ của trạm đã phát huy được năng lực, nêu cao tinh thần trách nhiệm của mình trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao, phục vụ bệnh nhân tận tình chu đáo. Các y, bác sỹ thường xuyên duy trì lịch trực, có mặt khi người bệnh cần, không kể ngày nghỉ cuối tuần, nghỉ lễ để làm tròn trách nhiệm của người thầy thuốc.

Chị Phạm Thị Túc, xã Nhân Trạch chia sẻ: “Nhà chỉ có 2 mẹ con, tôi lại thường xuyên đau ốm. Cứ mỗi lần đến khám tại trạm, nhờ sự tư vấn, chỉ bảo nhiệt tình của y bác sỹ, tôi không chỉ được phát hiện đúng bệnh, sử dụng đúng thuốc mà có thêm kinh nghiệm chăm sóc sức khỏe bản thân và gia đình. Không chỉ tôi, mà rất nhiều người dân ở đây đều tin tưởng đến trạm y tế  khám và điều trị”.

Chỉ tính từ đầu năm 2014 đến nay, trạm y tế xã đã khám và chữa bệnh cho 5.775 lượt người, không có bệnh nhân tử vong tại trạm. Không chỉ làm tốt công tác khám chữa bệnh cho người dân trên địa bàn, các y, bác sĩ của trạm đã thực hiện tốt việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Với phương châm “Lương y như từ mẫu” đội ngũ y, bác sĩ trong trạm đã tận tình tư vấn, khám chữa bệnh, tổ chức các buổi tuyên truyền, nói chuyện về các bệnh như HIV/AIDS, cúm AH5N1, H7N9, bệnh lao, sởi, ho gà, phong...

Phối hợp với đội ngũ cộng tác viên y tế thôn để tuyên truyền cho nhân dân những kiến thức về phòng chống dịch bệnh. Hằng năm, 100% trẻ dưới 1 tuổi trên địa bàn xã được tiêm chủng đầy đủ, trẻ em dưới 5 tuổi được cho uống vitamin A và tẩy giun định kỳ đạt 100%. Công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình được quan tâm; 100% phụ nữ mang thai được quản lý thai nghén, khám thai định kỳ, tiêm phòng uốn ván sơ sinh, uống bổ sung viên sắt phòng thiếu máu, chăm sóc và uống vitamin A sau sinh. Tỷ lệ các cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại đạt và vượt chỉ tiêu trên giao.

Trạm y tế xã Nhân Trạch đang nỗ lực duy trì thành quả 4 năm liền là trạm y tế đạt chuẩn quốc gia theo bộ tiêu chí mới, góp phần làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân trên địa bàn xã.

L.H